Trong nước

U23 Việt Nam vừa chạy vừa chất hàng

28/05/2015, 11:12

Trước trận mở màn với U23 Brunei, HLV Miura vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn U23 Việt Nam vận hành trơn tru.

hlv-miura
Tuyến đáng ngại nhất ở thời điểm hiện tại của U23 Việt Nam là tuyến giữa khi HLV Miura mất hai cái tên chủ chốt là Hoàng Thịnh và Tuấn Anh

Dù chỉ còn một ngày nữa U23 Việt Nam sẽ bước vào trận mở màn môn bóng đá nam SEA Games 28 với U23 Brunei, nhưng HLV Toshiya Miura vẫn còn khá nhiều việc phải làm để hoàn thiện lối chơi cho các học trò.

Chỉ yên tâm hàng thủ

Ngày 29/5, U23 Việt Nam sẽ có trận mở màn môn bóng đá nam SEA Games 28 trước U23 Brunei. Tuy đây không phải là một trận đấu quá khó khăn nhưng xét toàn cục, HLV Miura chắc chắn vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn cỗ máy U23 Việt Nam vận hành trơn tru.

Trước hết, về hàng thủ, tuyến vốn được coi là tuyến yên tâm nhất của U23 Việt Nam kể từ ngày tập trung. Tuy U23 Việt Nam đã để lọt lưới hai bàn khá dễ dàng trong trận đấu với U23 Myanmar hôm 22/5, nhưng đó là hai tình huống để thua xuất phát từ những sai lầm cá nhân (thủ môn Minh Toàn và trung vệ Hoàng Lâm).

Bước vào SEA Games 28, khi HLV Miura có trong tay những quân bài tốt nhất như Mạnh Hùng, Quang Hải, Tiến Dũng, Tấn Tài, Thanh Hiền… chắc chắn bộ tứ vệ của U23 Việt Nam sẽ là tấm lá chắn vững chắc trước khung thành Minh Long. Với những gì đã thể hiện tại vòng loại U23 châu Á 2016 hay trong trận đấu với U23 Hàn Quốc, CLB Hải Phòng, rõ ràng người hâm mộ có thể phần nào yên tâm về hệ thống phòng ngự.

lich_thi_dau_seagems_u23_viet_nam_hinh_anh
Lịch thi đấu của đội tuyển U23 Việt Nam tại vòng bảng SEA Games 28

Trên hàng công, dù đã khai hỏa trong trận giao hữu với U23 Myanmar nhưng chưa thể nói những Công Phượng, Văn Toàn, Thanh Bình… đã chơi tốt. Như thường lệ, U23 Việt Nam tạo ra được nhiều cơ hội, nhưng lại không thể chuyển hóa thành bàn thắng bởi sự thiếu chính xác ở những tình huống cuối cùng. Bên cạnh đó, lối chơi quá cá nhân của Công Phượng cũng là một rào cản không nhỏ để U23 Việt Nam tiếp cận khung thành đối phương.

Tuyến đáng ngại nhất ở thời điểm hiện tại là tuyến giữa khi HLV Miura mất hai cái tên chủ chốt là Hoàng Thịnh và Tuấn Anh. Hai cầu thủ này đều có khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu cùng những đường chuyền mang tính đột biến cao và để tìm được người thay thế không phải là đơn giản. HLV Miura vẫn còn Duy Mạnh, Hữu Dũng, Huy Hùng có thể đảm nhận vị trí tiền vệ trung tâm nhưng cả ba chỉ phù hợp với vai trò đánh chặn và thiếu sự sáng tạo cần thiết. Đặc biệt, Huy Hùng vừa mới trở lại sau chấn thương và chắc chắn chưa thể có được phong độ cao nhất.

Áp lực ngàn cân cho Miura

Không chỉ phải hàn gắn những điểm yếu còn tồn tại cho các học trò, bản thân HLV Miura chắc chắn còn phải tự làm công tác tư tưởng với chính mình. Nhà cầm quân này đang hứng chịu vô vàn sức ép sau khi ĐTVN để thua Thái Lan 0-1 trong trận mở màn vòng loại World Cup 2018. Thua Thái vốn là chuyện chẳng hiếm nhưng rất nhiều người tỏ ra không hài lòng khi ĐTVN dưới sự chỉ đạo của HLV Miura sử dụng lối chơi thiên về cơ bắp nhằm hạn chế kỹ thuật, tốc độ của đối thủ. Hệ quả là ĐTVN vừa mất người (Minh Châu nhận thẻ đỏ), vừa phải đón nhận một trận thua.

Thậm chí, có người còn nặng lời rằng khi nào còn HLV Miura, bóng đá Việt Nam không thể phát triển.Trước trận đánh lớn SEA Games, việc HLV Miura phải mang theo một tâm trạng như vậy rõ ràng là thiệt thòi cho U23 Việt Nam. Sức ép từ việc phải có điểm trước người Thái, sức ép từ kỳ vọng của người hâm mộ buộc HLV Miura phải lựa chọn lối chơi có phần thu mình cho ĐTVN. Bản thân ông thầy người Nhật có lẽ cũng đã lường trước được kịch bản xấu nhất khi ĐTVN thất bại và việc dám để các học trò chơi như vậy cũng đồng nghĩa với việc vị thuyền trưởng này dám đương đầu với sức ép.

Công bằng mà nói, với lực lượng hiện tại, U23 Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước Thái Lan, Malaysia hay Singapore nếu vào bán kết. Đáng nói là ở chỗ, sau những phản ứng có phần gay gắt từ một bộ phận không nhỏ người hâm mộ Việt Nam, HLV Miura sẽ chọn hướng đi nào cho U23 Việt Nam tại SEA Games 28 trước các đối thủ mạnh. Lối chơi giàu toan tính để đi đến cái đích cuối cùng hay sự thăng hoa nhất thời để rồi giấc mơ vàng SEA Games vẫn xa với với bóng đá Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.