Điều tra

Uẩn khúc vụ đảng viên bị quy tội cướp

25/09/2016, 13:22
image

Đang chạy xe máy trên đường, anh Lý bị hai người rượt theo, ép xe xông vào đánh túi bụi và vu ăn cướp.

IMG_4579 (1)
Anh Lý (bên phải) cùng ông Luân

Đang chạy xe máy trên đường, anh Lý bị hai người rượt theo, ép xe xông vào đánh túi bụi và vu là ăn cướp. Dù liên tục kêu oan nhưng sau đó anh vẫn bị tòa tuyên phạt 3 năm tù. Thi hành án được 28 tháng 10 ngày, anh được thả ra với lý do “chưa có tiền án, tiền sự”.

Ách giữa đường

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 21h ngày 19/1/2014, bà Nguyễn Thị Tâm đãi tiệc tất niên tại tổ dân phố ở phường 25, quận Bình Thạnh (bàn tiệc đặt hai bên đường hẻm, chừa lối đi nhỏ ở giữa). Trong lúc bà Tâm bưng thức ăn ra bàn thì bị một nam thanh niên chạy xe máy áp sát giật sợi dây chuyền bà đeo trên cổ. Bà Tâm chụp lại dây chuyền không được bèn tri hô và tên cướp rồ ga bỏ chạy.

Đang ngồi trong bữa tiệc, chồng bà Tâm và một người bạn lấy xe máy đuổi theo. Lúc hai người chạy đến chùa Bảo Minh trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thì thấy một thanh niên (là anh Bùi Minh Lý - NV) đang chạy xe tà tà phía trước nên cả hai ép xe vào lề đường rồi xông vào đánh, không chế đưa anh Lý về nhà, sau đó bàn giao cho công an. Tại CQĐT và tại tòa, anh Lý liên tục kêu oan và khẳng định mình không phải thủ phạm nhưng tòa không chấp nhận.

Anh Lý trình bày, lúc đó đang trên đường đón vợ đi làm ở đường Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh về nhà ở huyện Cần Giuộc (Long An) thì bị hai người đuổi theo bắt giữ. Trước tòa, anh Lý và 4 người trong gia đình đều khẳng định, hôm đó Lý đội MBH màu trắng và xanh nước biển, trên nón phía sau có huy hiệu Đoàn và có dòng chữ “Đại hội Đoàn huyện Cần Giuộc nhiệm kỳ 2012-2017” do huyện Đoàn tặng. Về thông tin này huyện Đoàn cũng xác nhận.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, chỉ có lời khai của Lý và lời khai của người thân chứ không có chứng cứ nào khác xác định ngày xảy ra vụ cướp giật Lý đội MBH nói trên. CQĐT không thu thập chiếc MBH mà Lý đội khi cướp giật là có thiếu sót về mặt nghiệp vụ nhưng HĐXX thấy chiếc MBH này không phải vật chứng duy nhất của vụ án. Những người làm chứng cũng khẳng định, Lý đội MBH màu đậm, chứ không phải MBH do huyện Đoàn tặng. Cả người làm chứng và người bị hại đều khẳng định, Lý đối mặt với người bị hại khi giật dây chuyền và Lý lại không đeo khẩu trang nên họ nhìn rõ mặt Lý….

Tại tòa, luật sư bào chữa cho Lý cho rằng, hai người đi bắt, trong đó có chủ bữa tiệc đã uống rượu từ 17h30, đến 21h tối không còn tỉnh táo nên bắt nhầm người. Tuy nhiên, ý kiến này không được tòa chấp nhận vì HĐXX cho rằng, luật sư không đưa ra được chứng cứ nào thể hiện hai người bắt anh Lý đã say.

Luật sư cho rằng khi bị bắt, trong người Lý có 3 triệu đồng và mang vàng vòng nên không đời nào lại đi cướp, nhưng cũng bị tòa bác.

Sau đó, tòa tuyên phạt Lý ba năm tù về tội “Cướp giật tài sản” với nhận định: “Dù là Bí thư Đoàn, có nhiều giấy khen nhưng không chí thú làm ăn lương thiện và dù có tiền hay làm chức vụ gì đi nữa, khi gặp tài sản của người khác cũng sẽ nảy sinh lòng tham mà cướp giật (!?). Do lần đầu đi cướp, không rành đường ở thành phố nên khi gặp các khúc cua, Lý không thể tăng ga được và bị bắt là điều hiển nhiên”.

>>>Xem thêm video:

Kêu oan chẳng ai nghe

Tháng 9/2015, vụ án được tòa phúc thẩm TP HCM đưa ra xét xử. Tại tòa, anh Lý vẫn khẳng định mình bị oan. Đại diện VKSND TP HCM nhận định, tòa sơ thẩm tuyên bị cáo có tội chỉ căn cứ vào các chứng cứ gián tiếp, chưa khách quan. Lời khai của người bị hại và người làm chứng có rất nhiều mâu thuẫn nên chưa đủ cơ sở chứng minh Lý phạm tội. TAND TP HCM đồng ý với kết luận này, đồng thời cho rằng, tòa sơ thẩm kết án Lý là mang tính quy chụp, vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Tuy nhiên, thay vì tuyên Lý không phạm tội, tòa lại thận trọng quá mức nên chỉ tuyên hủy án để điều tra, xét xử lại.

Đến ngày 1/6, ông Phan Trương Hiền, Phó viện trưởng VKSND quận Bình Thạnh đã ký quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn đối với anh Lý với lý do “xét thấy”: Vụ án đã có kết luận điều tra lại. Bị can chưa có tiền án, tiền sự và được vợ bảo lãnh tại ngoại”.

Mới đây, chúng tôi tìm đến nhà anh Lý ở ấp Trung, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc (Long An) khi anh Lý đi phụ hồ về. Anh Lý kể lại vụ việc: “Lúc đó, tôi đang điểu khiển xe máy chạy rất chậm, thì từ phía sau có hai người đàn ông chạy xe máy vượt lên, ép sát vào bờ tường rồi hô cướp. Cả hai nhảy vào đánh tới tấp vào đầu, bụng tôi. Sau đó khống chế đưa tôi về khu vực hiện trường ở phường 25, quận Bình Thạnh. Tại đây, họ tiếp tục đánh tôi đến khi công an phường lập biên bản, đưa về trụ sở công an mới thôi. Tại tòa sơ thẩm, HĐXX quy cho tôi phạm tội cướp giật tài sản ở tù 28 tháng, 10 ngày. Tất cả ba lần ra tòa sơ thẩm quận Bình Thạnh, cũng như trong quá trình điều tra, tôi đều kêu oan nhưng họ không thèm nghe…”.

Ông Bùi Văn Luân, bố anh Lý nói như khóc: “Tôi tin con tôi vô tội và mong rằng, các cơ quan tố tụng ở TP HCM sớm làm rõ vụ án, kết luận đúng người, đúng tội”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Ngô Minh Trọng, Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh cho biết, gia đình anh Lý chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Bản thân anh Lý, trước khi xảy ra sự việc là một đảng viên trẻ, Bí thư Chi đoàn ấp Trung, năng nổ trong công tác.

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM, đây là vụ án được coi là “bị bắt quả tang, chứng cứ rõ ràng” nhưng biên bản phạm tội quả tang vi phạm nghiêm trọng thủ tục như không thu tang vật là sợi dây chuyền, không thu giữ những vật dụng của người bị bắt như MBH, chiếc khẩu trang, không trưng cầu giám định dây chuyền, lời khai của các nhân chứng thì bất nhất…

Vì thế, theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, nếu trong vụ án này chứng cứ yếu, lại thiếu mà không thể làm sáng tỏ căn cứ buộc tội thì cần áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội cho bị cáo Lý. Đồng thời, phải minh oan cũng như bồi thường cho bị cáo Lý theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.