Thế giới giao thông

Uber chuyển hướng “sống cộng sinh taxi” tại Hồng Kông

26/03/2018, 07:37

Khá thành công với chiến lược hợp tác cùng các công ty taxi địa phương tại quốc đảo Singapore...

32

Uber ứng dụng dịch vụ mới mang tên UberFlash kết nối người dùng với cả các dịch vụ taxi hoặc xe tư nhân

Khá thành công với chiến lược hợp tác cùng các công ty taxi địa phương tại quốc đảo Singapore, Uber đang chuẩn bị đầu tư vào dịch vụ mới mang tên UberFlash - kết nối người dùng với cả các dịch vụ taxi hoặc xe tư nhân để tạm thời làm lắng dịu căng thẳng với các tài xế taxi truyền thống tại đặc khu hành chính Hồng Kông.

Cộng sinh để cùng tồn tại

Kế hoạch này đã được các Giám đốc điều hành Uber tiết lộ với tờ Bưu điện Hoa Nam tại trụ sở ở San Francisco, Mỹ gần đây trong bối cảnh công ty ứng dụng đặt xe qua điện thoại của nước này đang rất khó khăn tại Đặc khu hành chính Hồng Kông - nơi có hơn 7 triệu dân và 18.000 taxi có giấy phép cùng khoảng 40.000 tài xế phục vụ.

Trước hết là vấn đề giấy phép điều hành taxi. Hiện nay, các nhà điều hành taxi tại Hồng Kông bắt buộc phải trả 7 triệu đô-la Hồng Kông (tương đương 892.000 USD) với mỗi bằng lái nên họ phản đối các đề xuất để Chính phủ nới lỏng chương trình cấp phép cho 1.500 xe ô tô thuê cá nhân qua đó các phương tiện hợp tác với dịch vụ đặt xe qua điện thoại có thể hoạt động hợp pháp.

Khoảng 30.000 tài xế đã đăng ký với Uber tại Hồng Kông đang đứng trước nguy cơ bị truy tố vì các vi phạm như lái xe không thỏa thuận và bảo hiểm bên thứ ba. 5 tài xế Uber bị truy tố tháng 3/2017 trong khi đó 23 tài xế khác bị cáo buộc chở khách lấy tiền khi chưa được phép.

Với ứng dụng mới, ông Damian Kassabgi, Giám đốc Chính sách cộng đồng, kinh tế và nghiên cứu của Uber rất tự tin về mức độ hấp dẫn của ứng dụng này với ngành taxi Hồng Kông, thậm chí khẳng định đây là ví dụ tốt cho thấy taxi và Uber trên toàn cầu có thể cộng sinh.

Giám đốc điều hành Uber Barney Harford nhấn mạnh, việc Uber tập trung vào cải thiện quan hệ với các cổ đông và Chính phủ trên các thị trường ứng dụng này có mặt, phù hợp với những nỗ lực CEO Dara Khosrowshahi đang thực hiện kể từ khi nhậm chức vào cuối tháng 8 vừa rồi để có thể “chung sống hòa bình” và chấm dứt những xung đột giữa Uber và giới chức như trước đây.

Ông Hardford cho biết, Uber đảm bảo chắc chắn sẽ “tuân thủ luật pháp” và cho biết thêm, “họ đang phát triển đúng hướng, xác định được vị trí và thỏa hiệp với các thành phố ứng dụng có mặt này”.

Củng cố tự tin từ thành công tại Singapore

Giới chức Uber tự tin đến vậy vì họ đã khảo sát qua kết quả chiến lược tương tự tại Singapore. Uber phối hợp với với tập đoàn taxi khổng lồ của Singapore - ComfortDelgro ra mắt dịch vụ cho phép người dùng có thể đi cả taxi hoặc xe tư nhân, tùy thuộc vào tốc độ nhanh của phương tiện.

Giá của chuyến đi được thông báo trước và sẽ tăng cao trong giờ cao điểm mặc dù giá taxi thường phụ thuộc vào quãng đường. Ông Kassabgi cho biết, kể từ khi UberFlash đi vào hoạt động hồi tháng 1, dữ liệu internet của công ty cho thấy, lợi nhuận trung bình của các taxi ComfortDelgro sử dụng ứng dụng này đã tăng khoảng 19% trong đó số tiền mà họ có thể mang về là hơn 2.200 đô-la Singapore. Tuy nhiên, ông không cho biết, có bao nhiêu tài xế nhận được khoản tiền này.

Do đã có trường hợp của Singapore nên mặc dù các công ty taxi Hồng Kông còn hoài nghi nhưng phản ứng vẫn khá tích cực. “Khi họ nhìn thấy tấm gương của Singapore, họ nhận ra, chúng tôi rất nghiêm túc... Họ sẵn sàng tìm hiểu sâu hơn về dịch vụ mới”, ông Kassabgi cho biết.

Tuy nhiên, 2 công ty taxi lớn tại Hồng Kông vẫn thể hiện sự cứng rắn với Uber. Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Ngành taxi Chan Man-keung cho rằng, ông rất cởi mở hợp tác với Uber nhưng vẫn cần phải loại bỏ dịch vụ chia sẻ xe. Chúng tôi đánh giá cao hệ thống ứng dụng của Uber. Chúng tôi đang nghiên cứu một ứng dụng của riêng mình với hy vọng cạnh tranh với Uber. Nhưng chúng tôi không thể chấp nhận một dịch vụ trái phép”.

Sonia Cheng Man-yeem, giám đốc Công ty SynCab đang vận hành một dàn gồm 118 xe taxi cao cấp nghi ngờ việc UberFlash có thể giúp tăng thu nhập cho các tài xế taxi.

Nếu với các điều khoản và điều kiện có thể đảm bảo tăng thu nhập cho các tài xế SynCab, bà Sonia khẳng định sẵn sàng cân nhắc hợp tác với Uber. “Dĩ nhiên, Uber cần phải từ bỏ ngành kinh doanh bất hợp pháp của họ trước khi chúng tôi có thể bàn xa hơn”, bà Sonia Cheng Man-yeem nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.