Giao thông

Uber, Grab khiến ùn tắc giao thông thêm trầm trọng?

29/11/2017, 20:14

Uber, Grab không giúp giảm tải số lượng xe, từ khi có loại hình này, nhiều người đã mua xe để chạy Uber, Grab.

DSC_5947

Các chuyên gia, luật sư cùng ngồi bàn luận tại Hội thảo xây dựng khung pháp lý cho dịch vụ kết nối vận tải

Chiều nay (29/11), Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ (US – ASEAN) tổ chức Hội thảo Xây dựng khung pháp lý cho dịch vụ công nghệ kết nối Vận tải. Tại hội thảo này, nhiều vấn đề liên quan giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống đã được các chuyên phân tích, mổ xẻ. 

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết, ông hoàn toàn đồng tình với quan điểm Uber, Grab không giúp giảm tải số lượng xe, vì từ khi dịch vụ taxi công nghệ này bùng nổ, nhiều người đã mua xe để chạy Uber, Grab. Hơn nữa, những dịch vụ này lại chỉ chạy một chiều. Do đó, những dịch vụ taxi công nghệ này không làm giảm ùn tắc, thậm chí còn làm tình trạng này trầm trọng hơn. 

Để giải quyết vấn đề này, ông Phong cho rằng cần rà soát và tăng biện pháp phạt với những xe chạy 1 chiều như Grab, Uber. Bên cạnh đó cần có những chính sách khuyến khích và tạo sự kết nối để giảm tải các phương tiện lưu thông. “Xe chạy 2 chiều có lợi hơn cho xã hội, cho nên theo tôi, nên bổ sung thêm những quy định như xe chạy 2 chiều đánh thuế ít hơn; xe chạy rỗng, 1 chiều như Grab, Uber hiện nay đánh thuế nhiều hơn”, ông Phong nói. 

Theo PSG.TS Từ Sỹ Sùa, Bộ môn Vận tải đường bộ và thành phố thuộc Trường đại học GTVT, Uber, Grab hiện đang là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. “Khi thiết kế mạng lưới giao thông công cộng, chúng tôi đã tính đến quãng đường đi bộ, chứ không phải ra khỏi nhà là có xe. Nên Uber, Grab không bao giờ làm được việc giảm ùn tắc giao thông”, PGS.TS Sùa cho biết. 

DSC_5952

PSG-TS Từ Sỹ Sùa, bộ môn Vận tải đường bộ và thành phố, Trường đại học GTVT trao đổi với báo chí bên lề hội thảo

Trao đổi với báo chí bên lề Hội thảo, Phó GS.TS Từ Sỹ Sùa cho biết thêm, bất hợp lý nhất hiện nay là có một số đoạn đường taxi truyền thống bị cấm mà taxi công nghệ không bị cấm. Điều này khiến taxi công nghệ tối ưu được hành trình, giá cước nên khách hàng rất ủng hộ.

"Nếu đã cấm, phải cấm cả taxi truyền thống lẫn công nghệ. Vì vậy, Uber, Grab cần có nhận diện thương hiệu để đảm bảo tính minh bạch, công khai và bình đẳng giữa các loại hình với nhau", ông Sùa nói. 

Những vấn đề PGS Từ Sỹ Sùa và chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nêu ra hiện cũng là các chủ đề gây nhiều tranh luận. Không ít người cho rằng, bản thân Grab, Uber không gây ùn tắc nếu được quản lý phù hợp. Việc áp dụng công nghệ trong việc điều hành và kết nối với khách sẽ khiến giảm bớt các chặng phải chạy rỗng của loại hình taxi kiểu mới này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.