Thế giới giao thông

Uber lại dính cáo buộc dùng gián điệp do thám bí mật đối thủ

04/12/2017, 11:28

Cơ quan công tố viên Liên bang Mỹ đang điều tra cáo buộc Uber sử dụng một đội gián điệp.

30

Uber bị điều tra vì cáo buộc sử dụng một đội gián điệp ăn cắp bí mật thương mại của đối thủ

Cơ quan công tố viên Liên bang Mỹ đang điều tra cáo buộc Uber sử dụng một đội gián điệp chuyên khai thác các bí mật thương mại từ đối thủ. Những thông tin rò rỉ dẫn đến việc phải trì hoãn một phiên toà giữa Uber và Google đáng lẽ đã diễn ra trong tuần trước đang rất được dư luận quan tâm.

Bị cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại

Theo hãng tin AP, cuộc điều tra được thực hiện tại trung tâm của Cơ quan Tư pháp Mỹ xung quanh một lá thư dài 37 trang bao gồm các cáo buộc từ cựu Giám đốc An ninh của Uber Richard Jacobs đưa ra. Ông Jacobs đã gửi thư tới một luật sư Uber vào tháng 5.

Bức thư có nội dung ông Jacobs đã bị giáng chức và sa thải một cách không phù hợp khi đang cố gắng chấm dứt những động thái sai trái của công ty.

Cuộc điều tra không được công bố rộng rãi cho đến ngày 28/11, tại phiên điều trần xét xử vụ Google kiện Uber vì cáo buộc ăn trộm công nghệ xe tự động lái. Phiên điều trần biến thành một diễn đàn tranh luận những hoài nghi về văn hoá doanh nghiệp và đạo đức của Uber.

Trong năm qua, công ty khởi nghiệp có giá trị lớn nhất thế giới liên tiếp bị tiết lộ những hành vi tấn công tình dục trong nội bộ nhân viên, những chiêu trò công nghệ nhằm qua mặt cơ quan chức năng và hành vi trả tiền để che đậy vụ tấn công mạng, ăn trộm thông tin của 57 triệu hành khách và 600.000 lái xe suốt một năm.

Ông Jacobs, người có luật sư đã viết lá thư trên, ra làm chứng cho biết, Uber đã thiết lập một đơn vị được gọi là “Phân tích thị trường” nhưng bản chất là để điều hành việc đánh cắp các bí mật thương mại từ những đối thủ ở nước ngoài.

Ông không nêu cụ thể những đối thủ mà Uber nhắm tới. Những cáo buộc này được giữ kín cho tới khi Bộ Tư pháp Mỹ chuyển lên Thẩm phán Judge William Alsup tuần trước.

Trong một động thái bất thường, hồi tháng 5, ông Alsup đề nghị Bộ Tư pháp mở cuộc điều tra hình sự đối với Uber, dựa trên thông tin mà ông được biết tại phiên điều trần vụ Waymo.

Để bảo vệ bản thân khỏi những rắc rối tiềm ẩn, Uber thường xuyên liên lạc với một cơ quan được gọi là Wickr, nơi chuyên phục vụ dịch vụ tự động xoá tin nhắn, theo ông Jacobs. Uber cũng có một hệ thống máy tính làm nhiệm vụ lén lút xoá hết tất cả các dấu vết điện tử.

Uber còn đưa đội an ninh để đào tạo các kỹ thuật viên ô tô tự lái tại Pittsburgh về cách che giấu mọi dấu vết điện tử, ông Jacobs nói. Đội gián điệp của Uber cũng thuê một số cựu nhân viên của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) theo hợp đồng để hỗ trợ hoạt động giám sát, ông Jacobs cáo buộc.

Cơ hội với Uber là 50-50

Về phía Jacobs, ông thừa nhận, bức thư cáo buộc Uber đã trộm các bí mật thương mại từ Waymo cũng như các tài sản trí tuệ khác tại Mỹ. Tuy nhiên, Jacobs cho biết, luật sư của ông đã sai lầm khi đưa ra cáo buộc liên quan tới Waymo.

Ông Jacobs khẳng định, không hề biết chút gì về hoạt động ăn trộm thông tin tại nội địa Mỹ của đội gián điệp Uber. Điều này có vẻ như Jacobs hướng dư luận đến việc ông đã mắc sai lầm vì chỉ có 20 phút để xem xét lại dữ liệu trong khi đang có kỳ nghỉ dưỡng với vợ.

Uber đã trả cho ông Jacobs 4,5 triệu USD cùng với các điều kiện khác để dàn xếp bí mật sau khi ông bị sa thải, ông Jacobs cho biết. Các điều kiện khác bao gồm chứng khoán Uber, một triệu USD tiền phí tư vấn và một điều khoản yêu cầu ông không được phép nói bất cứ điều gì gây tổn hại tới Uber.

Nhận định về vấn đề này, Thẩm phán Judge William Alsup cho rằng: “Có khả năng ông ấy đã bị Uber mua đứt”.

Thẩm phán Alsup mô tả, các cáo buộc trong thư là “tai tiếng” và chỉ trích đội pháp lý của Uber vì không thông tin cho ông về vấn đề này trước khi cá nhân ông được Bộ Tư pháp giao nhiệm vụ.

“Tôi không thể tin bất cứ điều gì các bạn nói vì điều này đã được kiểm chứng là sai lầm rất nhiều lần”, ông Alsup nói với luật sư của Uber Arturo Gonzalez.

Về phía Uber, ông Gonzalez cố gắng thuyết phục thẩm phán Alsup rằng, những cáo buộc trong thư của Jacobs không giúp ích trong vụ kiện của Waymo với Uber. Luật sư này tuyên bố, việc Uber sử dụng các kênh liên lạc bí mật vì lý do an toàn của nhân viên.

Tuy nhiên, những lý giải này không xoay chuyển được vị thẩm phán. Ông Alsup nói: “Cơ hội với Uber là 50-50”. Mặt khác, trong thông báo, Waymo gọi những cáo buộc mới nhất với Uber là “nghiêm trọng và đáng buồn”.

Ông Alsup hoãn lịch trình bắt đầu vụ kiện giữa Waymo và Uber đáng lẽ diễn ra vào ngày 4/12 để Waymo có thêm thời gian thu thập chứng cứ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.