Điều tra

UBND huyện Bình Chánh: Chòi vịt của ông Bỉ là nhà ở!

27/04/2016, 14:55

Liên quan đến vụ ông Nguyễn Văn Bỉ bị khởi tố, UBND huyện Bình Chánh đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM.

2
Ông Nguyễn Văn Bỉ, người bị khởi tố vì dựng nhà nuôi vịt.

Theo báo cáo này, thửa đất vi phạm do bà Võ Thị Kim Anh (vợ ông Bỉ) đứng tên với mục đích sử dụng đất là trồng lúa. Tính đến 22/12/2005, thửa đất này được UBND Bình Chánh chấp thuận cho chuyển mục đích sang sử dụng đất trồng cây ăn quả lâu năm.

Căn cứ đồ án quy hoạch ngày 9/10/2013, vị trí khu đất này thuộc quy hoạch đất cây xanh cảnh quan, công viên, đường giao thông dự phòng và đất nhóm nhà ở xây dựng mới cao tầng.     

Tháng 7/2015, ông Bỉ dựng một ngôi nhà ở 98,4m2 với kết cấu cột cây, vách lá, mái lá. Theo ông Bỉ, ông dựng ngôi nhà lá này là để nuôi vịt, chứa vật tư trồng cây.

Ngày 14/7/2015, UBND thị trấn Tân Túc đã kiểm tra và lập Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm. Ngày 24 tháng 7 năm 2015, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền tiền 6.250.000 đồng đối với ông Bỉ với hành vi “vi phạm trật tự xây dựng đô thị” và buộc ông tự phá dỡ phần công trình xây dựng sai phép này, sau đó ông đã tự tháo dỡ.

Tháng 11/2015, ông Bỉ tiếp tục xây dựng công trình với diện tích 35m2 trên phần đất đã tự tháo dỡ trước đó. Do đó, ngày 17/11/2015, ông lại bị UBND thị trấn Tân Túc lập biên bản vi phạm hành chính với hành vi “xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị không có Giấy phép xây dựng”.

Đến ngày 27/11/2015, UBND huyện Bình Chánh cũng ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 6.250.000 đồng cộng với biện pháp khắc phục hậu quả như lần đầu.

20160425_115744
Hiện ông Bỉ vẫn còn một chòi là khoảng 2-3m2 .

Tuy nhiên, ngày 15/12/2015, UBND huyện Bình Chánh đã nhận được văn bản của Công an huyện Bình Chánh về việc tạm đình chỉ thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Lý do của việc này là do Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Bình Chánh nhận thấy hành vi vi phạm hành chính của ông Nguyễn Văn Bỉ có dấu hiệu của tội “vi phạm các quy định về nhà ở” quy định tại Điều 270 Bộ Luật hình sự. Ngày 19/1/2016, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Bình Chánh ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Theo báo cáo này, ngôi nhà với kết cấu cột lá, vách lá, mái lá của ông Bỉ được UBND huyện Bình Chánh xác định là “công trình nhà ở".

UBND huyện Bình Chánh cũng kết luận: Ông Nguyễn Văn Bỉ đã tiến hành xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ ở đô thị không có Giấy phép xây dựng. Chủ tịch UBND huyện Binh Chánh ban hành quyết định xử phạt hành chính cả hai lần đối với ông Bỉ là đúng với quy định pháp luật.

UBND huyện Bình Chánh cũng cho biết, về việc thu hồi lại quyết định xử phạt hành chính trước đó đã ban hành là thực hiện theo yêu cầu của công an huyện Bình Chánh.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Huỳnh Văn Phạm Hồng, Chánh văn phòng huyện Bình Chánh cho biết, nếu người dân muốn xây nhà, dựng chòi vịt cũng phải xin cấp giấy phép xây dựng tại Văn phòng tiếp nhận hồ sơ của huyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.