Thế giới

Ukraine bầu Quốc hội trong ngờ vực

27/10/2014, 07:59

Ukraine tổ chức bầu cử Quốc hội Khóa 8 trước thời hạn để bầu ra 450 nghị sỹ trong nỗi ám ảnh về một cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn ở miền Đông và nhiều dự báo cho rằng, phe thân phương Tây...

Đảng của Tổng thống Ukraine được dự đoán sẽ dẫn đầu trong lần bầu cử này
Đảng của Tổng thống Ukraine được dự đoán sẽ dẫn đầu trong lần bầu cử này

Miền Đông bầu cử riêng

Chiến dịch vận động tranh cử kết thúc trước đó một ngày mà không có cuộc mít tinh vận động lớn nào. Sẽ có gần 5 triệu trong tổng số 36 triệu cử tri sẽ không tham gia bầu cử, chủ yếu tại miền Đông - nơi phe ly khai đang nắm quyền kiểm soát. Bà Aivazovska - thành viên Ban Tổ chức Bầu cử cho biết: “Theo ước tính của chúng tôi, 49% số cử tri (1,6 triệu người) ở vùng Donetsk và 69% (1,2 triệu người) của vùng Luhansk sẽ không thể tham gia bầu cử”.

Trước đó, phe ly khai ở Donetsk và Luhansk tuyên bố sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống và Quốc hội riêng rẽ vào ngày 2/11 tới. Đây được coi là một thất bại của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko với đề nghị để các vùng ly khai được hưởng “quy chế đặc biệt” trong vòng ba năm, chấp thuận quyền tự trị rộng rãi và ân xá cho các binh sĩ ly khai.

Để đảm bảo an ninh, 82 nghìn cảnh sát và nhân viên an ninh túc trực để đảm bảo quá trình bầu cử diễn ra suôn sẻ. Trong đó, 18 nghìn nhân viên an ninh đảm bảo an ninh đường phố, 4 nghìn người khác thuộc lực lượng phản ứng đặc biệt đối với các tình huống khủng bố hay gây rối. Ukraine đã chi 65 triệu USD cho công tác bầu cử. Kết quả bầu cử được cập nhật vào lúc 20h và 23h ngày 26/10 (theo giờ địa phương). Có 29 đảng phái tham gia bầu cử và phải đạt 5% mới có chân trong Quốc hội. Các điểm bỏ phiếu đóng cửa lúc 20h cùng ngày.

Phe tổng thống chiếm ưu thế

Cho dù cuộc bầu cử được hy vọng thay đổi tình thế bế tắc của đất nước, thế nhưng, không ít cử tri tỏ ra không tin tưởng vào triển vọng này. Ông Valeri - cử tri khu vực Kiev nói: “Bầu cử chỉ là một bước chuyển tiếp, gần như không có ứng cử viên nào đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân”. Ông Valeri cũng cho rằng, Quốc hội mới có thể tồn tại trong khoảng hai năm.

Bà Irina Bekeshkina - Giám đốc Quỹ các sáng kiến dân chủ cho biết, tỉ lệ ủng hộ của cử tri như sau: 30,4% cử tri sẵn sàng bỏ phiếu cho khối Poroshenko; tiếp theo là Đảng Cấp tiến của ông Oleg Lyashko - 12,9%; Đảng Mặt trận Nhân dân - khoảng 10,8%; Liên hiệp Samopomich - 8,5%; đảng Đất mẹ - 7,5%; Đảng Ukraine mạnh của ông Sergey Tigipko - 5,6%. Khối Đối lập - 5,9%.

Theo hãng tin AFP, nhân viên an ninh Ukraine cho biết, một ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội, tin tặc đã tấn công khiến trang web của Ủy ban bầu cử bị gián đoạn một thời gian ngắn. Giới chức Ukraine cũng bác bỏ thông tin hệ thống kiểm phiếu bị ngừng hoạt động và sẽ phải kiểm phiếu bằng tay.

Nhà xã hội học Andrei Bytchenko nhận xét: Trong danh sách của nhiều chính đảng chắc chắn có đại diện tại Quốc hội, có nhiều nhân vật tham gia vào các hoạt động quân sự và đặc biệt có nhiều vị chỉ huy các đơn vị tình nguyện. Philipp Alid, thành viên đảng Liên minh Dân chủ cho biết: Xu hướng hiện nay là thể hiện lòng yêu nước. Các đảng phái cũng khai thác xu hướng trên, họ đưa ra các khẩu hiệu như “Hãy bỏ phiếu cho chúng tôi và chúng ta sẽ chiến thắng”, hay “Chúng ta muốn vào Liên minh Bắc Đại Tây Dương - NATO”.

Bộ trưởng Tài chính Ukraine - Alexandr Shlapak nhận định, Tổng thống Poroshenko và Thủ tướng A. Yatsenyuk có thể thành lập liên minh cầm quyền. Về chính sách đối ngoại sau bầu cử thì ông Shlapak cho rằng, Ukraine đã lựa chọn con đường hội nhập với EU, đặt mục tiêu đến đầu năm 2016 công dân nước này được miễn thị thực để người dân tự do lựa chọn công việc trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp lên tới 10%.

Tuy nhiên, có hai vấn đề cần Quốc hội phải giải quyết ngay là cuộc chiến ở miền Đông, xung đột khí đốt với Nga, trong lúc mùa đông đang đến gần. Trước đó, ngày 23/10, Nga và Mỹ đã hối thúc Ukraine tiến hành cuộc bầu cử Quốc hội trên nguyên tắc dân chủ, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế theo dõi sát sao tình hình tại nước này.

Thanh Huyền

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.