Quân sự

Ukraine đề xuất coi FSB, GRU là tổ chức khủng bố, Nga đáp trả tức thì

19/04/2019, 16:17

Người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine đã có một tuyên bố bố sốc.

img
Lực lượng đặc nhiệm của FSB trong một cuộc diễn tập

Theo hãng tin Unian, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia (NSDC) của Ukraine Oleksandr Turchynov nói rằng, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và Cơ quan Tình báo Quân sự Nga (GRU) nên bị coi là "tổ chức khủng bố và Nga như một quốc gia tài trợ cho lực lượng này".

Tuyên bố này được người đứng đầu NSDC đưa ra trong cuộc họp ngắn của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và Văn phòng Tổng công tố Ukraine ngày 17/4.

img
Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia (NSDC) của Ukraine Oleksandr Turchynov

Trong đó, ông Turchynov cáo buộc: “Bằng chứng không thể chối cãi đã được cung cấp sự tham gia của FSB và GRU trong việc tổ chức các cuộc tấn công (mà ông ta cho là) "khủng bố" vào lãnh thổ Ukraine”.

Theo ông Turchynov, các mật vụ thuộc các cơ quan tình báo Nga đã bị bắt giữ, và những lời thú tội của họ là bằng chứng cho những hành động cực đoan có chủ đích của FSB và GRU tại Ukraine.

Cụ thể, người đứng đầu NSDC cáo buộc, “theo các bằng chứng thu được, các hành vi khủng bố và phá hoại trên lãnh thổ Ukraine được quy trách nhiệm cho Giám đốc FSB, Tướng Alexander Bortnikov; người đứng đầu bộ phận chống phản gián của FSB, Tướng Dmitry Minaev và Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga, Phó đô đốc Igor Kostyukov.

Thư ký NSDC cũng nhấn mạnh rằng chính quyền Kiev sẽ khởi tố hình sự chống lại tất cả những người liên quan đến việc tổ chức và thực hiện các cuộc tấn công khủng bố trên lãnh thổ Ukraine.

Ngoài ra, “những cá nhân này nên được đưa vào cái gọi là "danh sách khủng bố" của Interpol, cũng như trong danh sách trừng phạt”, ông Turchynov lưu ý thêm.

img
Giám đốc FSB Alexander Bortnikov

Phản ứng với những cáo buộc và tuyên bố hùng hồn từ Ukraine, Giám đốc FSB Alexander Bortnikov nói với hãng tin TASS của Nga rằng, “việc Kiev cố gắng gắn mác cho FSB và GRU của Nga như các tổ chức khủng bố là vô nghĩa và nhảm nhí”.

“Đây chỉ là một chuyện nhảm nhí hết sức. Khi một số người nói những điều như vậy, có vẻ như họ hoàn toàn mất trí. Bởi vậy, hãy để những người này tự hiểu những gì đang có trong đầu họ”, ông Bortnikov đáp trả ngay trong ngày 18/4, khi thông tin về những cáo buộc của Kiev xuất hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.