Hồ sơ tài liệu

Ukraine được tăng viện trợ, Nga sẽ ra mắt "siêu vũ khí"

03/05/2015, 18:05

Ukraine sẽ được Canada tăng cường viện trợ, Nga sẽ ra mắt siêu vũ khí trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng...

oROBNICHOLSONVICTIMSRIGHTSfacebook
Ngoại trưởng Canada Rob Nicholson (TTXVN/ AP)

Ngày 30/4, báo Vietnamplus đưa tin Ngoại trưởng Canada Rob Nicholson tuyên bố sẽ viện trợ thêm cho Ukraine 14 triệu USD và khẳng định Ottawa luôn sát cánh với Kiev trong cuộc chiến chống "chủ nghĩa quân phiệt và bành trướng."

Phát biểu tại thủ đô Ottawa sau khi gặp Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin, ông Nicholson nhấn mạnh Canada đang nỗ lực thúc đẩy chế độ pháp quyền tại Ukraine.

Ngoại trưởng Canada cho rằng chính quyền Nga "đang tìm cách buộc Ukraine phải khuất phục và Canada quan ngại về tình trạng bạo lực leo thang trong thời gian gần đây tại Ukraine, nhất là tại cảng Mariupol ở Biển Đen (Đông Nam Ukraine)."

Theo ông Nicholson, những hành động của Nga tại Ukraine đã tạo ra phản ứng mạnh mẽ của Canada và các đối tác, và đó cũng là lý do Ottawa cam kết đóng góp các nguồn lực quân sự, thiết bị phi sát thương cho Ukraine cũng như duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Trong cam kết viện trợ trên, 8 triệu USD sẽ dành để hỗ trợ cuộc chiến chống nạn buôn bán trẻ em và thanh niên, 3 triệu USD dành cho tiêm phòng bệnh bại liệt, 1,6 triệu USD dành cho việc bảo vệ nhân quyền, số tiền còn lại sẽ được dùng hỗ trợ giáo dục pháp luật.

Trước đó, Canada từng cam kết viện trợ 400 triệu USD để hỗ trợ Ukraine ổn định và cải cách kinh tế.

Phe ly khai cáo buộc chính quyền Ukraine vi phạm lệnh ngừng bắn

Trong khi đó, một diễn biến khác liên quan đến tình hình ở Ukraine, ngày 2/5, Bộ nội vụ Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng ở miền Đông Ukraine cáo buộc các lực lượng an ninh Ukraine đã nã súng vào lực lượng dân quân tự vệ khu vực này khi có sự hiện diện của đại diện phái đoàn quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). 

Theo hãng tin Sputnik và TASS, nguồn tin cho rằng lực lượng an ninh Ukraine đã bắn 4 quả đạn súng cối và súng phóng lựu vào các vị trí của dân quân gần Obzornoe và ngôi làng gần đó.

Theo giới chức ở Lugansk, đây không phải là lần đầu tiên có vi phạm lệnh ngừng bắn trong ngày 2/5. Trước đó, đạn súng cối đã bắn vào vị trí của lực lượng dân quân gần làng Zhelobok.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cùng ngày cho biết quân chính phủ Ukraine đã nã súng vào vùng lãnh thổ do họ kiểm soát tới 30 lần trong 24 giờ qua.

Ra mắt siêu vũ khí, Nga hứa sẽ có lễ duyệt binh “hoành tráng” nhất

Báo Bizlive (Diễn đàn Đầu tư) đưa tin, người đứng đầu văn phòng điện Kremlin, ông Sergei Ivanov cho biết rằng việc cử hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại ở Nga sẽ có quy mô lớn hơn so với lễ kỷ niệm năm 2005, Sputnik đưa tin.

242087_pdgj
 

"Lễ kỷ niệm năm nay sẽ có quy mô lớn. Diễu hành quân sự sẽ được tổ chức tại 150 thành phố, không chỉ ở Nga mà còn ở nước ngoài", ông Ivanov, trưởng ban tổ chức chuẩn bị lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng cho biết khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình RT.

Diễu hành quân sự ở Moscow sẽ bắt đầu vào lúc 10 giờ sáng ngày 9 tháng 5, với hơn 15 nghìn người tham gia. Ngoài ra, theo ông Ivanov, quân đội Nga sẽ tham gia diễu hành ở thủ đô Bishkek, Minsk, Erevan và Tskhinvali.

Ông Sergei Ivanov cho biết tại cuộc diễu hành Moscow sẽ có sự tham gia của các loại vũ khí và thiết bị quân sự trước đây chưa công bố, bao gồm tổ hợp tên lửa RS-24 "Yars".

Trong khi đó, ông Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Nga cho biết, khoảng 30 người đứng đầu nhà nước và chính phủ các quốc gia, lãnh đạo tổ chức quốc tế sẽ tham dự hoạt động kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng tại Moscow.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.