Góc nhìn

Ukraine leo thang nội chiến, Nato, LHQ họp khẩn

28/01/2015, 09:44

Chiến sự miền Đông Ukraine ngày một căng thẳng cận kề một cuộc nội chiến toàn diện.

115
Những cuộc đấu pháo giữa quân Chính phủ và phe ly khai vẫn diễn ra
liên miên

Đấu pháo liên miên

Hôm qua, Người phát ngôn quân đội Ukraine Vladyslav Seleznyov cho biết, trong 24 giờ qua đã có ít nhất 9 binh sỹ quân đội thiệt mạng và 29 người khác bị thương tại miền Đông. Còn Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng Eduard Basurin cáo buộc lực lượng vũ trang Ukraine đã pháo kích hơn 50 lần vào các khu định cư ở DPR trong 24 giờ qua, theo AFP.

Ngày 26/1, cộng đồng người Việt tại thành phố cảng Mariupol ra thông báo yêu cầu sơ tán khỏi thành phố này. Mọi người được đề nghị chuẩn bị giấy tờ tùy thân, tiền bạc, thuốc men, quần áo. Những cá nhân, gia đình có nhu cầu, điều kiện thì tự túc sơ tán trước.

Những người còn lại phải giữ liên lạc chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine. Thông báo cũng khuyến cáo bà con hạn chế và chú ý khi đi lại trong thành phố.

Cùng ngày, đại diện DPR - Aleksandr Zakharchenko cho biết các vụ pháo kích của quân Chính phủ trúng trạm điện của khu mỏ than Zasyadko - một trong những mỏ than lớn nhất Đông Âu.

Một quan chức Cơ quan tình trạng khẩn cấp khu vực Donetsk nói: “Khi mất điện, có 496 thợ mỏ đang ở dưới lòng đất và chúng tôi đang nỗ lực đưa họ ra khỏi đó an toàn”. Ông Zakharchenko cũng cho biết thêm, các vụ pháo kích trong hai ngày qua khiến hai dân thường thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

Trước đó, vụ nã pháo vào khu chợ TP Mariupol làm 30 người chết và hơn 100 người bị thương. Phó Tổng thư ký LHQ Jeffrey Feltman nói rằng, cần phải đưa những kẻ gây ra tội ác này ra xét xử.

Mariupol có địa thế chiến lược, là đầu nối giữa vùng lãnh thổ do phe ly khai chiếm giữ ở miền Đông Ukraine và Crimea (được Nga sát nhập hồi năm ngoái).

Thủ tướng Ukraine, ông Arseniy Yatsenyuk cho biết, theo Luật Bảo vệ công dân, Kiev quyết định áp đặt trình trạng khẩn cấp cấp nhà nước tại hai tỉnh Donetsk và Luhansk và báo động cao trên cả nước.

Mỹ tố Nga và phe ly khai muốn chiếm thêm đất

Chiến sự bùng phát khiến một cuộc họp khẩn cấp giữa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - Ukraine đã được triệu tập. Tổng Thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg cho rằng, hiện không có giải pháp quân sự cho xung đột và kêu gọi các bên tham chiến hãy nỗ lực giải quyết tình hình theo thỏa thuận Minsk hồi tháng 9/2014.

Ông Stoltenberg cũng cáo buộc phe ly khai khiến xung đột trở nên trầm trọng hơn và Nga tạo điều kiện cho phe nổi dậy bằng cách tiếp thêm rocket, trọng pháo, xe tăng và các hệ thống chiến tranh điện tử tinh vi. Tổng thống Ukraine nói Nga đã gửi thêm 9 nghìn binh sỹ vào Ukraine trong những tuần vừa qua.

Về phần mình, Tổng thống Nga Putin bác bỏ và cho rằng: Quân đội Ukraine thực chất là một đội quân của NATO, hoạt động không vì lợi ích của Ukraine mà nhằm đạt mục tiêu địa chính trị là kìm chế nước Nga. Và Kiev lợi dụng lệnh ngừng bắn để tập hợp lực lượng chứ không muốn giải quyết cuộc khủng hoảng thông qua các công cụ chính trị.

Ông Putin đã điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande về tình hình và cho rằng: Bạo lực gia tăng do Kiev gia tăng các hành động trấn áp bạo lực.

Hội đồng bảo an Liên hợp quốc cũng nhóm họp khẩn cấp và Đại diện Mỹ Samantha Power cáo buộc Nga và phe ly khai chiếm thêm lãnh thổ và đẩy biên giới do Nga kiểm soát vào sâu Ukraine. Còn Đại diện của Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho rằng, căng thẳng gia tăng do Kiev từ chối đối thoại trực tiếp với Donetsk và Luhansk về thực hiện thỏa thuận Minsk mà thay vào đó chuẩn bị cho giải pháp quân sự.

Ngày 27/1, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng (LPR) Igor Plotnitsky cho biết, cuộc gặp giữa lãnh đạo LPR, DPR với phái viên của Kiev tập trung vào việc nối lại công tác của Nhóm Tiếp xúc Minsk và hoạt động trao đổi tù nhân. Cuộc họp được tổ chức dưới dạng tham vấn sơ bộ nhằm tạo đà cho cuộc đàm phán theo mô hình cuộc đàm phán Minsk. 

Thanh Huyền

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.