Thời sự Quốc tế

Ukraine nêu lý do Nga không được mời dự lễ nhậm chức của ông Zelensky

18/05/2019, 18:54

Các đại diện của Liên bang Nga không được mời tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

img
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky (trái)

Liên quan tới khách mời tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống của ông Zelensky, được tổ chức vào ngày 20/5 tới, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết, Liên bang Nga không được mời tham gia sự kiện.

“Liên bang Nga không được mời tham dự sự kiện. Chúng tôi đã mời các đối tác của Ukraine, đó là những quốc gia tích cực hợp tác với Kiev”, kênh truyền hình 112 của Ukraine dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao nước này, ông Kateryna Zelenko cho biết vào tối ngày 17/5 (theo giờ địa phương).

Thông tin này được đưa ra sau khi Điện Kremlin cho biết ngày 16/5 rằng, Moscow không nhận được lời mời từ Kiev tham dự lễ nhậm chức Tổng thống Ukraine của ông Zelensky.

img
Tổng thống Putin đã không chúc mừng chiến thắng của ông Zelensky trong cuộc bầu cử ở Ukraine hồi tháng 4/2019

Theo người phát ngôn Dmitry Peskov, Điện Kremlin hiện cũng chưa nắm được thông tin về việc liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có liên lạc với Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky sau lễ tuyên thệ nhậm chức của ông này hay không.

Trước đó, Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) đã quyết định chọn 20/5 là ngày tổ chức lễ nhậm chức Tổng thống Ukraine cho ông Zelensky. Buổi lễ sẽ bắt đầu lúc 10 giờ sáng (giờ địa phương).

Được biết, Trợ lý Tổng thư ký NATO về các vấn đề chính trị và chính sách an ninh Alejandro Alvargonzález và Phó Chủ tịch Ủy ban Năng lượng châu Âu Maros Sefcovic dự kiến ​​sẽ tham dự sự kiện này.

Trong khi đó, Tổng thống Litva, Tổng thống Hungary, cựu Tổng thống Đức và Thủ tướng Moldova đã xác nhận sẽ tham dự buổi lễ nhậm chức của tân Tổng thống Ukraine. Nhật Bản tuyên bố cũng sẽ cử đại diện tham dự sự kiện.

Liên quan tới sự kiện ngày 20/5, báo điện tử Strana.ua dẫn nguồn tin cho hay, lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Zelensky được chia thành 3 giai đoạn, nhưng sẽ không có tiệc chiêu đãi bởi tân Tổng thống Ukraine có thể đến văn phòng làm việc ngay sau buổi lễ.

Cụ thể, giai đoạn đầu của lễ nhậm chức là tuyên thệ và xác nhận trong Verkhovnaya Rada (Quốc hội Ukraine). Sau đó, ở giai đoạn thứ 2, ông Zelensky sẽ bắt đầu hàng loạt cuộc gặp ngoại giao với các vị khách quốc tế trong Điện Mariinsky.

Báo điện tử Strana.ua đưa tin, vào giai đoạn thứ 3, tân Tổng thống Zelensky sẽ đi thẳng từ khuôn viêm Điện Mariinsky đến văn phòng làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.