Thế giới

Ukraine: Nga phong tỏa 2 cảng biển của Kiev ở biển Azov

29/11/2018, 20:01

2 cảng biển của Ukraine ở biển Azov là Berdyansk và Mariupol hiện đang bị Nga phong tỏa?

Cảng Mariupol

Cảng Mariupol ngày 14/8/2018

Trong một chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Vladimir Omelyan cho biết Moscow đang cấm các tàu thuyền tiến vào và rời khỏi 2 cảng biển Berdyansk và Mariupol của Kiev ở biển Azov.

Theo ông Omelyan, tổng cộng 35 tàu đã bị ngăn cản hoạt động và chỉ có các tàu di chuyển về phía cảng Nga trên biển Azov mới được phép qua lại.

“Với mục tiêu phong tỏa các cảng của Ukraine trên biển Azov, Nga hy vọng sẽ tiếp tục lấy đi những phần lãnh thổ được luật pháp quốc tế thừa nhận của chúng tôi”, vị bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Omelyan nói thêm rằng, hiện có khoảng 18 tàu đang chờ nhập cảnh vào biển Azov, bao gồm 4 tàu đến Berdyansk và 14 tàu tới Mariupol.

Ngoài ra, còn có 9 tàu đang tìm cách rời khỏi biển Azov và 8 tàu khác đang neo đậu gần bến cảng. Biển Azov là khu vực qua lại của các tàu bè chuyên chở ngũ cốc và thép của Ukraine.

Tuyên bố của ông Omelyan được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine vẫn đang tiếp tục leo thang liên quan tới vụ Moscow bắt giữ 3 tàu hải quân của Kiev với cáo buộc xâm phạm lãnh hải ở eo biển Kerch dẫn vào biển Azov hôm 25/11.

Tối 26/11, Hội đồng an ninh quốc phòng của Quốc hội Ukraine bỏ phiếu thông qua lệnh thiết quân luật tại 10 vùng biên giới với Nga trong vòng 30 ngày kể từ ngày 28/11, đồng thời bày tỏ quan ngại về một cuộc xung đột có thể xảy ra với Nga.

Phát biểu ngày 27/11, Tổng thống Ukraine Poroshenko tuyên bố Kiev sẵn sàng cho một cuộc chiến toàn diện với Nga.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin khẳng định vụ việc là một hành động khiêu khích của Kiev, được Tổng thống Poroshenko dàn xếp nhằm tăng sự ủng hộ trước cuộc bầu cử vào tháng 3/2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.