Thế giới

Ukraine tạm ngừng mua khí đốt của Nga

02/07/2015, 23:01

Kể từ hôm qua (1/7), Ukranie dừng mua khí đốt của Nga sau thất bại trong cuộc đàm phán hôm 30/6.

Ukraine
Binh lính Ukraine

 Kể từ 1/7, Ukranie dừng mua khí đốt của Nga sau thất bại trong cuộc đàm phán hôm 30/6 nhằm duy trì nguồn năng lượng trong khoảng từ 3-6 tháng tới, theo BBC. Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm Ukraine dừng mua khí đốt của Nga.

Phát ngôn viên Công ty Naftogaz - công ty năng lượng nhà nước Ukraine cho biết: "Khi thỏa thuận bổ sung giữa Naftogaz và Gazprom (Nga) hết hạn vào ngày 30/6 và các điều khoản của việc giao khí đốt của Nga tiếp tục cho Ukraine không được sự đồng thuận tại cuộc hội đàm, Naftogaz đình chỉ mua khí đốt từ các công ty của Nga". Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga - Aleksander Novak cho rằng, đây là một quyết định "đáng tiếc". Trung bình mỗi năm Ukraine tiêu thụ khoảng 50 tỷ m3 khí đốt, nhưng chỉ tự sản xuất khoảng 20 tỷ m3, còn lại là nhập khẩu từ nước ngoài.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, Phó Thủ tướng Ukraine cho biết, nước này cần 1,2 tỷ USD để khôi phục sau các cuộc xung đột và phát triển các vùng lãnh thổ mà Chính phủ kiểm soát ở miền Đông. Kiev hy vọng nhận được 300 triệu USD từ Liên hợp quốc, 900 triệu USD còn lại sẽ lấy từ Quỹ phục hồi – Quỹ này dự kiến sẽ được phân bổ từ ngân sách Nhà nước hoặc các khoản vay quốc tế.

Các cuộc xung đột ở miền Đông giữa quân Chính phủ và phe ly khai đã phá hủy hơn 20 nghìn ngôi nhà, hàng trăm cơ sở hạ tầng, 5 triệu người bị ảnh hưởng, hơn 1 triệu người phải di tản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.