Hồ sơ tài liệu

Ukraine tố Nga điều 5 tướng chỉ huy quân ly khai miền Đông

03/07/2015, 15:48

Báo cáo của Kiev cho rằng hiện có khoảng 9.000 người thuộc 15 tiểu đoàn chiến thuật Nga đang tham chiến ở miền Đông.

img
Lực vũ trang quân chính phủ đang chuẩn bị vũ khí ở gần thị trấn Horlivka, phía bắc Donetsk, Ukraine

Hãng tin Bloomberg hôm nay (3/7) cho biết: Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) đã chuyển cho Mỹ một bản báo cáo, trong đó liệt kê tên họ 5 tướng Nga chỉ huy phe ly khai đòi độc lập ở miền Đông Ukraine.

Theo bản báo cáo dài 30 trang nói trên thì: Tại Luhansk có thiếu tướng Oleg Tsekov, Sergey Kuzovlev và Roman Shadrin; Tại Donetsk có hiếu tướng Valery Solodchuk và Alexei Zavizion. Còn có đại tá Anatoly Barankevich, bị cáo buộc là cố vấn chiến đấu cho phe ly khai ở Luhansk.

Ngoài ra, báo cáo của Kiev cho rằng hiện có khoảng 9.000 người thuộc 15 tiểu đoàn chiến thuật Nga đang tham chiến ở miền Đông.

Hiện phía Nga vẫn chưa có phản ứng về thông tin nói trên; tuy nhiên, trước đây, với những cáo buộc tương tự phía Nga đều bác bỏ.

Cùng ngày, Người đứng đầu Cộng hoà nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Alexander Zakharchenko thông báo DPR đã áp dụng quy chế tự quản đặc biệt, theo đó sẽ tiến hành tổ chức bầu cử địa phương vào ngày 18/10 tới. 

Cuộc sẽ được tiến hành trên cơ sở luật pháp Ukraine nhưng cũng không trái "hiến pháp và pháp luật" do DPR tự soạn thảo; và công tác bầu cử sẽ tuân thủ những quy định của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và dưới sự giám sát của các tổ chức quốc tế, ông Zakharchenko nói.

Ngay lập tức, Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố việc DPR tổ chức cuộc bầu cử này là trái phép, không phù hợp với luật pháp Ukraine. Theo luật pháp của Ukraine, một cuộc bầu cử như vậy chỉ có thể do Ủy ban bầu cử trung ương ở Kiev tổ chức, chứ không phải do lực lượng đòi độc lập ở miền Đông tự tiến hành.

Hồi tháng 3 vừa qua, Tổng thống Poroshenko đã ký ban hành đạo luật sửa đổi về quy chế tự quản đặc biệt của một số khu vực thuộc tỉnh Donesk và Luhansk Đạo luật này bị phe ly khai đòi độc lập phản đối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.