Hồ sơ tài liệu

Ukraine: Tranh cãi về việc rút vũ khí hạng nặng

26/02/2015, 09:20

Hôm qua (25/2), quân đội Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) rút nhiều vũ khí hạng nặng về căn cứ.

114

Phe ly khai miền Đông Ukraine tuyên bố đã bắt đầu rút 5 tiểu đoàn pháo binh và 1 khẩu đội pháo

Trước đó, khi người phát ngôn Bộ Quốc phòng DPR thông báo về việc rút 5 tiểu đoàn pháo binh và một khẩu đội pháo, phe Chính phủ nghi đó không phải sự thật. Về phía mình, phe ly khai cũng cho rằng, quân Chính phủ chưa đưa được bằng chứng họ đã rút vũ khí như đã thông báo hay chưa.

Trong một diễn biến liên quan, trong cuộc họp với Hạ viện ngày 24/2, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết, Bộ Quốc phòng sẽ triển khai quân nhân tới Ukraine trong vài tuần tới để cố vấn và tập huấn binh lính.

Cụ thể, sẽ có 75 binh lính Anh chia thành bốn đội để hỗ trợ về y tế, hậu cần, tình báo và huấn luyện kỹ năng tác chiến cho quân Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Anh triển khai binh lính thực hiện nhiệm vụ huấn luyện tại Ukraine.

Ngoài ra, ông Cameron cho biết thêm, nếu phe ly khai không tuân thủ lệnh ngừng bắn, Anh sẽ áp thêm nhiều lệnh trừng phạt hơn nữa lên Nga. Và đến thời điểm này, Anh chưa bán vũ khí cho Ukraine, nhưng nếu lệnh ngừng bắn bị vi phạm, sẽ cân nhắc về điều này.

Ngoài Anh, Mỹ cũng khởi động nhiệm vụ huấn luyện kỹ năng chiến đấu cho binh lính Ukraine trong vài tuần tới.

Mặt khác, ngày 25/2, trên sóng phát thanh quốc gia France Info, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius cho biết, nước này chưa có kế hoạch đưa quân sang cố vấn hay cung cấp thiết bị chiến đấu cho Ukraine, tuy nhiên vẫn “thúc đẩy những tiến trình giúp giảm căng thẳng tại miền Đông Ukraine”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.