Hồ sơ tài liệu

Ukraine xây "Vạn Lý Trường Thành", máy bay Mỹ lao đầu xuống ruộng

30/03/2015, 17:06

Chính phủ Ukraine đã quyết định xây dựng “Vạn Lý Trường Thành” của Ukraine dọc theo các tuyến biên giới với Nga...

1-1427686850128-38-0-349-610-crop-1427686876342
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Ukraine xây “Vạn Lý Trường Thành” ngăn cách với Nga

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết chính phủ nước này đã quyết định xây dựng “Vạn Lý Trường Thành” của Ukraine dọc theo các tuyến biên giới với Nga, có chiều dài khoảng 1.250 dặm.

Theo đó, Kiev sẽ dành 300 triệu hryvni (12,8 triệu USD) cho dự án này, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ cho quân đội trước các hoạt động quân sự có thể xảy ra từ phía Moscow.

“Chính phủ đã dự toán kinh phí cho dự án này, nó vẫn là một ưu tiên đối với Kiev. Nhiệm vụ chính của quân đội Ukraine là xây dựng một hệ thống công sự phòng thủ trên các tuyến đường liên lạc giữa nhóm vũ trang nổi dậy tại miền đông, và giữa các lực lượng với Nga,” Tổng thống Poroshenko cho biết.

Trước đó, chính phủ Ukraine đã dành hơn 800 triệu hryvni (34 triệu USD) cho hệ thống phòng thủ tại miền Đông, nơi diễn ra các cuộc giao tranh giữa quân đội Kiev và lực lượng vũ trang nổi dậy thân Nga kể từ tháng 4/2014. Hơn 6.000 người đã thiệt mạng và 1 triệu người khác di tản khỏi các khu vực xảy ra xung đột, thống kê của Liên Hiệp Quốc cho biết.

Các nhà lãnh đạo Ukraine và phương Tây đã nhiều lần cáo buộc Nga hỗ trợ thiết bị quân sự và quân đội thông qua biên giới giữa hai nước cho lực lượng ly khai tại Donetsk và Lugansk. Do đó, Kiev lên kế hoạch xây dựng một tuyến phòng thủ đặc biệt, mà nhiều người gọi là “Vạn Lý Trường Thành của Ukraine” nhằm ngăn cản điều này.

Kế hoạch xây dựng “Vạn Lý Trường Thành” của Ukraine sẽ chính thức bắt đầu vào tháng 4/2015, trợ lý Giám đốc Trung tâm giám sát biên giới Ukraine Oleh Slobodyan cho biết.

TT Ukraine có nguy cơ bị Mỹ "bỏ rơi" vì tỷ phú thất sủng

Cũng liên quan tới tình hình Ukraine, mới đây truyền thông nước Đức loan tin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko có thể gặp bất lợi trong cuộc đối đầu với đồng minh tỷ phú Igor Kolomoiskiy bởi bàn tay của Mỹ.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ICTV sau khi ký quyết định sa thải tỷ phú Kolomoisky, ông Poroshenko khẳng định:"Ưu tiên hàng đầu của tôi là đấu tranh chống lại các đầu sỏ chính trị trong nước. Tôi sẽ không cho phép họ gây hỗn loạn ở bất kỳ đâu, dù là ở Kiev hay ở những thành phố khác".

Đáp lại sự cứng rắn của Tổng thống, ông Kolomoisky đã tuyên bố chặn tài khoản của ông Poroshenko ở ngân hàng thương mại tư nhân lớn nhất Ukraine Privat Bank mà vị tỷ phú này đang nắm kiềm quyết soát. Ước tính số tiền bị đóng băng có thể lên tới 50 triệu USD. Đồng thời, ông Kolomoisky còn đưa ra đe dọa, đội quân riêng 2.000 người hùng mạnh của mình sẽ ngay lập tức có mặt ở Kiev nếu muốn.

Báo Đức Deutsche Wirtschafts Nachrichten (DWN) nhận định, rõ ràng là Tổng thống Ukraine Poroshenko được Thủ tướng Đức Angela Merkel ủng hộ, nhưng "cho đến nay vẫn chưa rõ, người Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Poroshenko hay là nghiêng về Kolomoiskiy".

Theo góc nhìn của DWN, vị tỷ phú thất sủng này có thể là mối nguy hiểm đối với Tổng thống Poroshenko, ông ta có quân đội riêng hùng mạnh và có thể khiến Dnepropetrovsk ly khai khỏi đất nước Ukraine. Đặc biệt, các chính khách Mỹ có đường lối cứng rắn chống Nga như John McCain hay Victoria Nuland có khả năng sẽ ủng hộ vị cựu Thống đốc này, bởi họ nhìn thấy ở nhân vật đó tiềm năng của một đối tác "ăn ý" trong cuộc chiến chống Nga.

beheadings-nqyg-1427699828489-0-0-332-650-crop-142
IS đã thực hiện nhiều vụ hành quyết dã man với tù binh đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

IS lại chặt đầu 8 binh sĩ Syria

Nhóm Takfiri thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 29/3 phát hành một video cho thấy chúng chặt đầu 8 binh sĩ Syria ở tỉnh tây bắc Hama.

Trong đoạn video, các chiến binh Takfiri chặt đầu các binh sĩ Alawite trong bộ quần áo màu da cam, vì tội danh “là người Hồi giáo Shia”.

Tuy nhiên, đoạn video này vẫn chưa được xác thực. Cho đến nay, IS đã phát hành một số video tương tự cho thấy chúng hành quyết các tù binh đến từ nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản.

Máy bay Mỹ cắm đầu xuống cánh đồng, hai người chết thảm

Ngày 29/3, một tai nạn máy bay nghiêm trọng đã xảy ra tại bang Pennsylvania, Mỹ. Theo đó, một máy bay cỡ nhỏ đã rơi xuống cánh đồng gần sân bay rồi bốc cháy. Toàn bộ những người có mặt trên máy bay gặp nạn, đều tử vong. Các quan chức đội cứu hộ cho biết, vụ tai nạn được báo cáo vào khoảng 13h30 phút (giờ địa phương).

1-1427692932933-15-0-239-440-crop-1427692947734
Hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Mỹ

Chiếc máy bay Piper PA28 gặp nạn sau khi cất cánh khỏi sân bay Brandywine. Máy bay rơi xuống một cánh đồng tại khu vực West Goshen rồi bốc cháy. Hiện trường vụ tai nạn cách sân bay Brandywine khoảng 3,2km.

Hai người có mặt trên khoang đều tử nạn. Danh tính của các nạn nhân không được công bố. Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân vụ tai nạn do phi công mất kiểm soát. Các quan chức sân bay từ chối bình luận thêm vụ việc và nói rằng họ đang tiếp tục điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.