Hồ sơ tài liệu

Ukraine xù nợ 3 tỷ USD của Nga vì "bị ép vay"

28/05/2016, 15:56

Ukraine cho rằng đã bị Nga “ép” vay 3 tỷ USD, để ngăn không cho Kiev gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

image.

Ukraine cho rằng khoản vay 3 tỷ USD hồi năm 2013 vi phạm các giới hạn vay và bị "ép"

Hôm nay, thông báo liên bộ Ngoại giao và Tài chính Ukraine cho biết nước này nộp đơn phản đối đơn kiện của Nga tại một tòa án ở London (Anh) về khoản nợ 3 tỷ USD.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho rằng hợp đồng vay được ký kết giữa Nga với chính phủ của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych hồi tháng 12/2013 "là không có hiệu lực và không bắt buộc phải thi hành". Giới chức Ukraine tuyên bố rằng khoản vay này đã vi phạm các giới hạn vay quốc tế của chính nước này vào thời điểm đó và trong thoả thuận này Ukraine đã bị “ép”, để ngăn không cho Kiev gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Trước đó, hồi năm 2013, Nga cho Ukraine vay 3 tỷ USD dưới dạng trái phiếu châu Âu (Eurobond) để cứu vãn nền kinh tế đang sa vào khủng hoảng.

Sau khi chính phủ của cựu Tổng thống Yanukovych bị lật đổ hồi năm 2014, tiếp đến là sự kiện Crimea sát nhập vào Nga và xung đột miền Đông đã khiến cho các cuộc đàm phán song phương đều không thể đi đến một thỏa thuận nhằm thanh toán nợ khi khoản nợ đã quá hạn. Tháng 2/2016, Nga đệ đơn kiện để thu hồi khoản nợ 3 tỷ USD và lãi suất từ khoản nợ này.

Động thái này của Ukraine khiến cho quan hệ song phương ngày một căng thẳng thêm. Hôm qua, toà án Grozny của Cộng hòa Chechnya (Nga) tuyên án đối với 2 công dân Ukraine là Stanislav Klykh và Mykola Karpyuk 20 năm tù và 22,5 năm tù giam.

Ông Vladimir Markin - Người phát ngôn Ủy ban Điều tra Nga cho biết hai người này tham gia vào các nhóm vũ trang, đến Chechnya cầm súng cùng các băng nhóm khác chống lại Lực lượng Vũ trang Nga trong thời gian từ tháng 12/1994 đến tháng 1/1995, khiến ít nhất 30 binh sĩ Nga thiệt mạng và hơn 13 người khác bị thương. Ngay sau đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cam kết rằng sẽ làm mọi việc để Klykh, Karpyuk được tự do, hai người này là tù nhân chính trị cần phải được phóng thích theo thoả thuận Minsk.

Trước đó, Nga và Ukraine đồng ý trao đổi nữ phi công Savchenko và hai công dân Nga Yevgeni Yerofeyev và Alexander Alexandrov. Hai công dân Nga bị Ukraine kết án 14 năm tù vì tiến hành chiến tranh xâm lược theo thỏa thuận với một nhóm người, hoạt động khủng bố. Còn nữ phi công Savchenko bị Nga tuyên 22 năm tù giam vì tham gia sát hại hai nhà báo Nga, giết hại dân thường...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.