Hạ tầng

Ứng 300 triệu nghiên cứu khắc phục đường sụp lún ở huyện Nhà Bè

01/06/2017, 16:20

Đó là chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP.HCM sau khi kiểm tra khu vực sụt lún tại huyện Nhà Bè.

1

Phó chủ tịch UBND TP.HCM dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra khu vực bị sạt lở tại con hẻm 1740 Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Sáng 1/6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đã dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành đến hiện trường khu vực sụp lún ven Rạch Tôm (đoạn qua hẻm 1740 Lê Văn Lương, xã Nhơn Đức, H.Nhà Bè, TP.HCM) để rà soát tình hình và đánh giá cụ thể, trước khi đưa ra biện pháp khắc phục.

Ông Khoa trực tiếp kiểm tra từng vị trí đường nứt cũng như hỏi thăm nhiều hộ dân nhằm tìm hiểu đời sống, nguyện vọng trước việc nơi cư ngụ đang có nguy cơ sạt lở, buộc phải di dời. Qua trao đổi với ông Khoa, bà Nguyễn Thị Hồng (65 tuổi, chủ hộ 1740/37) mong muốn chính quyền sớm giải quyết tình trạng này để bà con yên tâm sinh sống, ổn định tinh thần.

2

Ông Khoa thăm hỏi động viên một hộ dân gần khu vực bị sạt lở.

Tại buổi kiểm tra, Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết nguyên nhân sơ bộ dẫn đến tình trạng sụp lún là do đường hẻm 1740 được xây dựng trên nền đất yếu, lượng xe lưu thông cũng khá cao nên khi triều cường dâng lên rồi rút xuống rất dễ khiến nền đất bị xói lở. 

Trong khi đó, theo GS-TS Lê Mạnh Hùng, chuyên gia cao cấp thuộc Viện Khoa học - Thủy lợi miền Nam, nhận xét tình trạng sụp lún và nguy cơ sạt lở tại khu vực này chưa đến mức thực sự nghiêm trọng. Vì vậy, các đơn vị cần bình tĩnh để xử lý, quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho người dân nhưng việc khắc phục cần thực hiện trên cơ sở khoa học, đúng tính chất và mức độ. Theo TS Hùng, cần nhanh chóng lấp hố xoáy dưới lòng rạch rồi sau đó mới nghiên cứu thêm để đưa ra giải quyết căn cơ.

Ông Bùi Xuân Cường cũng đánh giá, việc xử lý tuy khẩn cấp nhưng khẳng định việc khắc phục sẽ được Sở GTVT thực hiện cẩn thận theo từng bước, có sự phối hợp đồng bộ với chính quyền địa phương cũng như các đơn vị liên quan. Sau khi thực hiện xong việc xử lý trước mắt, ông Cường kiến nghị UBND. TP cho lập một dự án xây dựng công trình tại khu vực trên theo cơ chế khẩn cấp để xử lý triệt để.

3

Ông Khoa cùng đoàn kiểm tra bàn bạc phương án khắc phục.

Sau khi nghe các bên trình bày, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa yêu cầu phải đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân, các đơn vị chuyên ngành phải đưa ra nguyên nhân, trước mắt phải di dời 7 hộ dân trong phạm vi bị ảnh hưởng trong thời gian thực hiện việc khắc phục khẩn cấp rồi mới tính đến giải pháp xử lý triệt để.

Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa yêu cầu UBND huyện Nhà Bè ngay trong ngày hôm nay phải tổ chức họp dân để thông báo hiện trạng, nêu các giải pháp chính quyền sẽ thực hiện để người dân được an tâm. Vận động di dời 4 hộ dân đang bị ảnh hưởng đến nơi an toàn, chậm nhất là đến sáng 2/6. Phải bố trí các lực lượng túc trực 24/24h nhằm đảm bảo tài sản cho người dân.

IMG_3324

Khu vực sụp lún tại hẻm 1740 Lê Văn Lương, xã Nhơn Đức, H.Nhà Bè.

Cũng qua buổi kiểm tra, ông Khoa chấp nhận cho Sở GTVT tạm ứng 300 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách để thực hiện công tác thuê đơn vị tư vấn, đánh giá toàn diện để có phương án xây dựng công trình nhằm ngăn chặn triệt để nguy cơ xảy ra sạt lở tại khu vực.

Sở GTVT phối hợp với Viện Khoa học – Thủy lợi miền Nam và các đơn vị khẩn trương xử lý khu vực sạt lở trong vòng 5 ngày. Việc khắc phục phải đảm bảo các điều kiện kỹ thuật và an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.