Giao thông

Ủng hộ làm cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu và CHK Nà Sản

18/10/2018, 06:13

Ngày 17/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT đã làm việc với tỉnh Sơn La và Hoà Bình...

7

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra hiện trường khắc phục sạt lở, hư hỏng do mưa lũ tại Km 253+900 trên QL6

Thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông

Sáng 17/10, sau khi lắng nghe các kiến nghị của tỉnh Sơn La và ý kiến của các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, Bộ trưởng Thể đã có những kết luận cụ thể cho từng dự án. Cụ thể, Bộ trưởng Thể đánh giá, dự án tuyến tránh TP Sơn La là cấp thiết, đáp ứng nhu cầu vận tải không chỉ cho Sơn La mà cả các tỉnh xung quanh. Để thúc đẩy dự án, Bộ trưởng kiến nghị Sơn La làm sớm công tác GPMB. Riêng về vốn đầu tư, Bộ GTVT đã ký văn bản gửi Bộ KH&ĐT cân đối và đề xuất phương án sử dụng vốn dự phòng trung hạn giai đoạn 2016-2020. 

Bộ trưởng ủng hộ xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu và cho biết, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ KH&ĐT về chủ trương đầu tư dự án theo hình thức PPP. Sau đó, Bộ KH&ĐT đã thẩm định chủ trương đầu tư dự án. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Sơn La để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Để tăng cường đảm bảo ATGT trên QL6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Tổng cục Đường bộ VN và ngành GTVT địa phương khẩn trương khảo sát, nghiên cứu làm đường lánh nạn trên QL6, vị trí nào làm được hốc tránh nạn, xung quanh là các vỏ xe hơi để giảm thiểu nguy hiểm khi xảy ra sự cố thì cần làm ngay. “Tất cả vì mục tiêu đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ cho người tham gia giao thông”, Bộ trưởng nói.

Đối với dự án Cảng hàng không (CHK) Nà Sản, Bộ trưởng giao Vụ KH&ĐT và Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo ACV đôn đốc Tư vấn ADCC khẩn trương hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Bộ GTVT và Sơn La cần đẩy nhanh tiến độ, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Chiều cùng ngày, tại buổi làm việc với tỉnh Hoà Bình, Bộ trưởng ghi nhận các đề xuất của địa phương, nhưng lưu ý trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, đầu tư dự án giao thông nào, ở thời điểm nào cần có sự tính toán, chọn lựa kỹ.

Theo Bộ trưởng, Hoà Bình là tỉnh miền núi nhưng rất gần Thủ đô, nên có cao tốc để phát huy hiệu quả giao thông kết nối sẽ là cú hích phát triển KT-XH, đảm bảo ATGT. Lấy dự án đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình làm ví dụ về việc nếu có khả năng thì nên đầu tư cao tốc, Bộ trưởng cho biết: “Chủ trương của Bộ là không nên mở rộng quốc lộ vì đều chạy qua các khu dân cư, chi phí GPMB rất cao và khó khăn. Trong khi có mở rộng cũng khó nâng tốc độ tối đa. Nếu địa phương nào có nhu cầu, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, đoạn nào đủ điều kiện sẽ làm cao tốc song song”.

Bộ trưởng đề nghị tỉnh rà soát lại hành lang cao tốc Hoà Lạc - TP Hoà Bình để sau này có thể làm đường gom; lưu ý cơ quan chức năng địa phương khi cấp phép xây dựng cho các nhà dân sống hai bên đường phải đảm bảo hành lang an toàn đường bộ. Về kiến nghị của địa phương bố trí vốn cho cầu Hòa Bình 4  (1 phần của dự án cao tốc Hòa Lạc - TP Hòa Bình, sau này được tách ra làm dự án độc lập),  Bộ trưởng cho biết, cây cầu này đã nằm trong Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo hình thức PPP (BOT + BT).

Về đề nghị cải tạo, nâng cấp QL15 (Km0 - Km20); QL70B đoạn Km 132+720 - Km 142+760; QL21 đoạn Km 59+700 - Km 72+200; QL12B đoạn qua tỉnh Hòa Bình (Km 30+300 - Km94); Nâng cấp một số đường địa phương thành quốc lộ nối QL10, QL37B, QL38B, QL1 với đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận 3 tỉnh Nam Định, Ninh Bình và Hòa Bình, tuyến tránh QL6…, Bộ trưởng giao các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT nghiên cứu, tập hợp, chuẩn bị hồ sơ đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nhưng cần có sự chọn lọc, ưu tiên những dự án thiết thực, khả thi nhất.

Khắc phục thiệt hại mưa lũ, đảm bảo ATGT

Chia sẻ với Sơn La và Hoà Bình là hai địa phương có hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông bị thiệt hại nặng sau mưa lũ, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ VN cân đối, ưu tiên nguồn vốn sớm sửa chữa những hư hỏng, các vị trí thường xảy ra sụt trượt, nhất là trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. “Với tình huống khẩn cấp như mưa lũ, ngập lụt... cần có sự ưu tiên, bố trí kịp thời để khắc phục. Việc khắc phục phải tính toán đến hiệu quả đầu tư”, Bộ trưởng nói.

44126915_311419906314559_1999163493667831808_n (1)

Bộ trưởng Thể kết luận tại cuộc họp giữa đoàn công tác Bộ GTVT với tỉnh Sơn La

Đặc biệt, với tuyến QL6 huyết mạch, Bộ trưởng yêu cầu tháng 6/2019 phải khẩn trương hoàn thành duy tu, bảo dưỡng. Cũng trên tuyến này, Bộ trưởng đặc biệt lưu ý tới công tác đảm bảo ATGT, bởi đây là tuyến đường quanh co, nhiều đèo dốc, nhưng lại là tuyến giao thông quan trọng nối giữa các tỉnh vùng Thủ đô với các tỉnh Tây Bắc.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng chấp thuận đầu tư cầu Chiềng Khoong (thay thế cầu Hải Sơn) qua Sông Mã với tổng mức đầu khoảng 13 tỷ đồng để sớm ổn định đời sống, sản xuất, sinh hoạt của 14 bản với khoảng 954 hộ dân, khoảng 1.230 học sinh của hai trường mầm non, tiểu học Hải Sơn thuộc xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã. Đối với cầu Bản Khoáng nối xã Mường Bang, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La với xã Đông Nghê, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình xem xét đầu tư vào dự án của Hòa Bình.

Về công tác đảm bảo TTATGT, Bộ trưởng yêu cầu Sơn La, Hoà Bình tăng cường đảm bảo ATGT, quyết liệt TTKS, xử lý vi phạm giao thông; ưu tiên xử lý điểm đen; tăng cường quản lý, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX, đăng kiểm phương tiện... để kéo giảm TNGT trên địa bàn.

Trước thực trạng Hòa Bình còn nhiều phương tiện thủy nội địa được đóng theo phương thức truyền thống đã hoạt động nhiều năm, không có hồ sơ thiết kế, hoạt động tự phát, chưa được quản lý cấp đăng ký, đăng kiểm theo quy định, Bộ trưởng đề nghị các địa phương cùng họp, đưa ra chính sách, quy định phù hợp với thực tế. Quan điểm là giải quyết đăng ký, đăng kiểm cho các phương tiện này phải gọn nhẹ, thuận tiện cho người dân. Bộ GTVT sẽ nghiên cứu để sớm ban hành các quy chuẩn, quy định liên quan đến vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.