Quản lý

Ưu tiên đảm bảo chất lượng công trình QL1 Bình Định

29/03/2017, 21:33
image

Thứ trưởng Bộ GTVT cùng đoàn giám sát QH đã làm việc với tỉnh Bình Định về các dự án BOT.

Uu-tien-dam-bao-chat-luong-cong-trinh-QL1-1

Thứ trưởng Lê Đình Thọ trực tiếp kiểm tra tuyến QL1 Bình Định.

Đi cùng đoàn có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Mạnh Thắng cùng đại diện các Bộ, ngành chức năng.

Báo cáo đoàn giám sát, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay, dự án nâng cấp và mở rộng QL1 đưa vào hoạt động đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc đảm bảo giao thông thông suốt, TNGT giảm thiểu rõ rệt. Tình hình vận chuyển hành khách chuyển biến tích cực góp phần phát triển KT-XH của tỉnh. Chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm 2017, lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ qua địa bàn Bình Định lên đến 22 triệu tấn.

Uu-tien-dam-bao-chat-luong-cong-trinh-QL1-2

Đoàn giám sát UB thường vụ Quốc hội kiểm tra tuyến QL1 Bình Định.

Ông Châu kiến nghị Bộ GTVT xem xét phân tải, chuyển các loại hàng hóa như container qua đường sắt, đường biển để giảm tải cho QL1. Hoàn trả lại 13 tuyến đường tỉnh được các đơn vị sử dụng chở vật liệu phục vụ thi công QL1. Vấn đề tiêu thoát lũ trên QL1 còn hạn chế, nhiều cầu, cống trên tuyến thiếu diện tích thoát nước khiến nước chảy xiết, xói lở. Một số đoạn QL1 thấp trũng, dễ ngập nước, phương tiện lưu thông dễ hư hỏng.

Uu-tien-dam-bao-chat-luong-cong-trinh-QL1-3

Theo Thứ trưởng, các vị trí hư hỏng trên QL1 và QL19 sẽ được sữa chữa mang tính chất bền vững.

Trong khi đó, sau khi khảo sát toàn tuyến QL1 qua Bình Định ghi nhận nhiều vị trí dọc theo QL1 đang được san lấp mặt bằng để xây dựng các khu dân cư, khu công nghiệp nhưng chưa thi công hệ thống thoát nước dọc, ngang. Về lâu dài sẽ làm hư hỏng tuyến đường. Đoàn kiến nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các nhà đầu tư khẩn trương đề xuất giải pháp thoát nước.

Kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu tư vấn thiết kế xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục một số vị trí có hiện trạng chênh lệch mức nước thượng hạ lưu làm ảnh hưởng và thay đổi chất lượng đất canh tác của người dân. Đồng thời rà soát các hệ thống biển báo trên các nút giao cắt, đặc biệt là các tuyến đường tránh để đảm bảo ATGT. Bố trí thiết bị phản quang để đảm bảo ATGT vào ban đêm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thay mặt Bộ GTVT ghi nhận những ý kiến đóng góp của các cơ quan ban ngành. Theo thứ trưởng, hiện nay Bộ GTVT đang thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực vận tải, trong năm 2016 vận tải ven bờ đã giảm tải cho QL1 rất nhiều. Về tình trạng hư hỏng mặt đường trên QL1 và QL19 Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng Cục đường bộ VN khắc phục, tại các vị trí chưa đầu tư trên QL19 công tác đảm bảo giao thông vẫn đang được triển khai.

"Các vị trí hư hỏng trên QL1 sẽ được tính toán thận trọng, mang tính chất bền vững, ưu tiên những chỗ hỏng trước, hết tháng 6 sẽ hoàn thành xong việc sửa chữa. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sẽ làm việc với địa phương thống nhất nội dung, quy mô đầu tư sửa chữa" - Thứ trưởng nói. 

Ông Nguyễn Hữu Quang, Phó Chủ nhiệm UB tài chính - ngân sách của Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận sự đóng góp của Bộ GTVT, tỉnh Bình Định, các nhà đầu tư trong đầu tư nâng cấp và mở rộng QL1 bằng hình thức BOT.

Theo ông Quang, trước đây việc triển khai BOT gặp rất nhiều khó khăn dưới sức ép của phát triển, đầu tư, gặp khó khăn về nguồn vốn, cơ sở pháp lý, trong công tác giải phóng mặt bằng. Nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của Bộ TGVT, chính quyền các địa phương thì các dự án BOT sẽ không có sự thành công như vậy.

Tuy nhiên ông Quang cũng chỉ ra một số khuyết điểm trong việc đầu tư BOT, người dân cho rằng mức thu phí cao, thời gian thu phí chưa hợp lý. 

"Các Bộ, ngành liên quan và các nhà đầu tư cần phải có phương án quyết toán phù hợp mới giải thích được với người dân về mức thu phí. Có cơ chế chính sách hợp lý cho người dân trong khu vực. Nghiên cứu, đẩy nhanh áp dụng thu phí không dừng. Nhà đầu tư phải đảm bảo chất lượng công trình không chỉ trong quá trình vận hành mà đảm bảo cho tới lúc chuyển giao" - ông Quang nói.

>>>>>>>> Xem thêm video Thu phí BOT trên các TTP đều đúng quy định:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.