Hạ tầng

Ưu tiên số 1 là GPMB

04/04/2014, 07:24

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, công việc cấp bách, ưu tiên hàng đầu của tỉnh là hoàn thành công tác GPMB tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà thầu ...

Phân luồng cụ thể hạn chế ùn tắc trên QL1 đoạn qua Bình Định
Phân luồng cụ thể hạn chế ùn tắc trên QL1 đoạn qua Bình Định


Sẽ có mặt bằng “sạch” trong tháng 4


Ông Hồ Quốc Dũng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định cho biết, hiện tại, các dự án mở rộng QL1 qua Bình Định đã hoàn thành hơn 80% công tác GPMB. “Nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, ngay trong tháng 4 này, Bình Định sẽ hoàn thành toàn bộ công tác GPMB cho toàn tuyến QL1 dài hơn 106km” - ông Dũng nói. 
 

"Dự án mở rộng QL1 đoạn qua Bình Định dài 106km, chia thành 3 tiểu dự án, trong đó có 1 dự án đầu tư bằng trái phiếu Chính phủ và hai dự án BOT. Nếu phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và nhà đầu tư, nhà thầu để có một cơ chế thống nhất và hỗ trợ thì trong tháng 4/2014, công tác GPMB có thể hoàn thành và bàn giao cho các nhà đầu tư và nhà thầu”.

 

Ông Hồ Quốc Dũng 
Phó Chủ tịch thường trực
UBND
tỉnh Bình Định

Tuy nhiên, theo ông Dũng, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc hỗ trợ xây dựng các khu tái định cư các hộ dân thuộc diện giải tỏa. Trên thực tế, ngân sách của các địa phương rất hạn hẹp. Bình Định đang rất cần các Bộ ngành chức năng có chính sách hỗ trợ  địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư để bố trí cho các hộ dân di dời. 

“Hiện Bình Định đã thực hiện xong công tác quy hoạch. Tỉnh cũng đã bố trí đất nhưng lại không có tiền xây dựng hạ tầng. Điều này khiến việc xây dựng tái định cư chậm, kéo theo GPMB chậm” - ông Dũng cho biết. 


Cũng theo ông Dũng, một khó khăn khác với công tác GPMB là thiếu đất bố trí hạ tầng kỹ thuật. Theo thiết kế, mặt đường rộng 20,5m bao gồm cả cống thoát nước nhưng lại không có đất bố trí trụ điện, viễn thông. Hành lang rộng 0,5m đã chạm đến cửa nhà dân. Trong khi đó, đa số người dân đều không đồng thuận với việc đặt trụ điện sát cửa nhà mình. 

Phối hợp chặt chẽ với CSGT chống ùn tắc


Song song với việc triển khai thi công, công tác đảm bảo ATGT, chống ùn tắc cũng được thực hiện quyết liệt. Thiếu tá Ngô Đức Hoài - Phó trưởng Phòng CSGT tỉnh Bình Định cho biết, khu vực cửa ngõ từ QL1 vào TP Quy Nhơn, lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn và có nguy cơ tắc nghẽn bất cứ lúc nào. Vì vậy, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSGT điều phối giao thông hợp lý. Đặc biệt, trên tuyến QL1 đang được gấp rút thi công mở rộng dễ xảy ra TNGT tại nhiều đoạn nên Phòng CSGT đã chủ động liên hệ với các nhà thầu, cùng nhau tìm giải pháp bảo đảm trật tự ATGT. 


Theo Thiếu tá Hoài, có tới 14 đoạn các nhà thầu đã cung cấp số điện thoại cho CSGT. Ông Lê Huy Giáp (Công ty Thành Trung - đơn vị đang đảm nhiệm việc sửa chữa 7,5km đoạn từ Km 1180 đến Km 1187+500 thuộc địa bàn Cát Hanh, Phù Cát cho biết, ông đã chủ động cung cấp số điện thoại cá nhân để CSGT tiện liên lạc khi xảy ra ùn tắc giao thông nhằm nhanh chóng giải tỏa. 


Với những đoạn đường nguy cơ ùn tắc cao, Phòng CSGT đã xây dựng cụ thể phương án giải phóng phương tiện. Đơn cử như đoạn cầu Phù Ly giáp ranh huyện Phù Cát và Phù Mỹ đang thi công gấp rút. Do đó, ngay khi có hiện tượng ùn tắc xảy ra, lực lượng chức năng sẽ hướng dẫn phương tiện lưu thông qua TL635 đến TL639 rồi TL633 ra QL1. Nếu xảy ra ùn tắc tại QL1 qua đoạn An Nhơn sẽ điều tiết phương tiện qua các TL640 đến TL635 ra QL1...

Đắc Bình - Văn Tư
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.