Quản lý

Ủy ban Kinh tế thị sát hiện trường dự án cao tốc Bắc–Nam

04/06/2017, 16:48

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thị sát hiện trường tuyến đường cao tốc qua Ninh Bình, Thanh Hóa và Nghệ An.

Thị -sát -hiện -trường- dự á-n cao- tốc- Bắc – Nam

Đoàn công tác của Ủy Ban kinh tế của Quốc Hội đã đi khảo sát hiện trường dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa và Nghệ An

Ngày 4/6, dưới cái nắng hơn 40 độ C, đoàn công tác Ủy Ban Kinh tế của Quốc Hội do ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm dẫn đầu đã đi thị sát hiện trường để phục vụ công tác thẩm tra, báo cáo Quốc hội về dự án cao tốc Bắc – Nam. Cùng đi với đoàn công tác còn có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng đại diện lãnh đạo các địa phương và các sở ngành liên quan.

Tại hiện trường, đoàn công tác đã khảo sát tại các vị trí nút giao, điểm kết nối của tuyến cao tốc Bắc - Nam với các tuyến đường như: nút giao qua xã Mai Sơn (huyện Yên Mô, Ninh Bình), điểm kết nối tuyến QL217, QL47, Tỉnh lộ 513 (qua Thanh Hóa), QL7 và QL46B (qua Nghệ An), nút giao Bãi Vọt, Hàm Nghi (Hà Tĩnh). Dựa trên sơ đồ tuyến đường, đoàn công tác đối chiếu với thực tế tại hiện trường để nghiên cứu, đánh giá tính khả thi, khả năng kết nội đối với các dự án thành phần độc lập nhằm phát huy hiệu quả của dự án.

Thị -sát -hiện -trường- dự á-n cao- tốc- Bắc – Nam

Đoàn công tác đang khảo sát thực tế tại nút giao qua Tỉnh lộ 513 (Thanh Hóa)

Được biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã hoàn thiện Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã thẩm định, báo cáo Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư theo quy định đối với dự án quan trọng quốc gia. Ngày 30/5 vừa qua, Chính phủ đã có tờ trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án gửi tới Quốc hội.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, giai đoạn 2017 - 2020 sẽ đầu tư 713 km các đoạn có nhu cầu vận tải lớn, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 130 nghìn tỷ đồng, (suất đầu tư khoảng 182 tỷ đồng/km đường). Giai đoạn 2021 - 2025 sẽ đầu tư 659 km các đoạn còn lại để nối thông cao tốc Bắc - Nam, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 113 nghìn tỷ đồng.

Để triển khai thành công dự án, Bộ GTVT đã đề xuất lên Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xem xét thực hiện một số cơ chế, chính sách đảm bảo minh bạch, hiệu quả khi triển khai đầu tư. Đối với những cơ chế thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, chấp thuận.

DSC_9516

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền đề xuất với đoàn công tác về việc xây dựng các điểm kết nối với đường địa phương để phục vụ nhu cầu vận tải của các Khu công nghiệp, Khu kinh tế.

Dự án đã được Ủy ban kinh tế của Quốc hội thẩm tra sơ bộ, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã tổ chức họp và thống nhất đưa vào chương trình làm việc của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14 để thông qua các chủ trương đầu tư.

Qua nhiều đánh giá cho thấy việc đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam là cần thiết bởi sẽ giúp phần cải tạo năng lực cạnh tranh của nền kinh tế của quốc gia, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Bắc – Nam và giải quyết được những hạn chế mà các tuyến quốc lộ đặc biệt là QL1A không thể khắc phục như tốc độ hạn chế, thường xảy ra ùn tắc, TNGT xảy ra nhiều ở khu vực khu đông dân cư, nhiều nút giao cùng mức…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.