Điều tra

Uy hiếp, ép chủ máy gặt ký hợp đồng “bảo kê” để đoạt tiền

05/09/2017, 15:13

Các đối tượng đã đe dọa buộc chủ máy gặt ký vào hợp đồng gặt lúa đã soạn sẵn và trả tiền “bảo kê”.

trang7-232_xqyj

Nạn thu tiền "bảo kê" máy gặt lúa vẫn xảy ra ở một vài nơi trên địa bàn tỉnh Nghệ An, gây bất bình trong quần chúng nhân dân.

Công an huyện Đô Lương, Nghệ An đã tạm giữ Lê Văn Lý (SN 1985) và Nguyễn Quang Cảnh (SN 1993, cùng trú ở xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Lý và Cảnh bị cáo buộc đã tổ chức và trực tiếp đứng ra cưỡng đoạt tiền của một số chủ máy gặt tham gia gặt lúa trên các cánh đồng ở địa bàn vào mùa vụ tháng 8 vừa qua.

Cụ thể, khi chuẩn bị bước vào vụ gặt, Lý và Cảnh bàn nhau soạn hợp đồng nhằm mục đích thu tiền của các chủ máy gặt đến địa phương gặt lúa. Giá tiền công gặt lúa trên địa bàn được các đối tượng quy định trong hợp đồng là 160.000 đồng/sào, trong đó chủ máy gặt phải trích trả cho Lý và Cảnh 30.000 đồng/sào.

Bất bình với việc làm của Lý và Cảnh, bà Nguyễn Thị Lai (trú ở xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương) đã đưa 2 máy gặt lúa của anh Hoàng Văn Thứ và anh Hoàng Văn Minh (trú xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) về gặt cho bà con nông dân với giá thấp hơn các máy khác.

Ngày 24/8, Lý và Cảnh kéo đến nhà bà Lai đe dọa và yêu cầu hai chủ máy gặt là anh Thứ và anh Minh ký vào bản hợp đồng. Sợ liên lụy nên anh Thứ và anh Minh đã đồng ý ký. Nhưng đến ngày 28/8, khi bà Lai đưa máy gặt của anh Minh xuống đồng gặt thuê thì Cảnh và Lý lại tiếp tục đến đe dọa và lấy 500.000 đồng.

Sự việc sau đó được thông báo đến chính quyền địa phương và công an vào cuộc điều tra. Lý và Cảnh bị bắt giữ sau đó.

Được biết, Lê Văn Lý có tiền án chống người thi hành công vụ, trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, đối tượng này vừa ra tù vào tháng 5/2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.