V-League 2016: Ngựa ô Hải Phòng sa sút giai đoạn khốc liệt

26/07/2016, 06:28

Hải Phòng có nguy cơ trắng tay dù có thời điểm đội bóng đất Cảng gần như “độc mã” trên đường đua vô địch.

1_111524

Hải Phòng nguy cơ trắng tay dù có thời điểm đội bóng đất Cảng gần như “độc mã” trên đường đua

Cách đây không lâu, các chuyên gia đều khẳng định Hải Phòng đã nắm tới 90% cơ hội Vô địch V-League 2016. Tuy nhiên, chỉ sau 6 vòng đấu gần nhất, đội bóng đất Cảng đã đánh mất lợi thế của mình.

Chặng đua nước rút mới bắt đầu

Tại vòng 17 V-League 2016, Hải Phòng đã phải nhận thất bại đậm nhất từ đầu mùa khi thua trắng SHB Đà Nẵng trên sân nhà với tỉ số 0-3. Đây cũng là trận đấu bế tắc nhất của Hải Phòng từ khi V-League 2016 khởi tranh. Đội bóng đất Cảng không thể triển khai thế trận trước khả năng kiểm soát bóng cực tốt của đối phương. Trận thua này khiến Hải Phòng bị chính SHB Đà Nẵng rút ngắn khoảng cách trên bảng xếp hạng V-League 2016 xuống còn ba điểm. Từ chỗ hơn đội xếp thứ hai tới 9 điểm, một khoảng cách an toàn, Hải Phòng giờ chắc chắn đã cảm nhận được “lửa” ở sau gáy.

Hành trình sa sút của Hải Phòng bắt đầu từ vòng 12, thời điểm đội bóng áo đỏ vừa vô địch lượt đi. 6 vòng đấu liên tiếp, Hải Phòng chỉ có được đúng một chiến thắng, thua hai trận và ba lần bị đối phương chia điểm. Cũng trong giai đoạn này, những đội bóng có tiềm lực như Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng hay FLC Thanh Hóa lại chơi tốt nên ngôi đầu của Hải Phòng bị lung lay không khó hiểu.

Thế nhưng, chặng đường thực sự khó khăn với đội bóng đất Cảng giờ mới chính thức bắt đầu. Theo lịch, ba vòng đấu tới, Hải Phòng đều gặp những đối thủ sừng sỏ. Tại vòng 18, thày trò HLV Việt Hoàng phải hành quân tới sân Cẩm Phả của T.Quảng Ninh. Tiếp đó, tại vòng 19, Hải Phòng phải làm khách trên sân B.Bình Dương. Mùa này, đội bóng đất Mỏ và nhà ĐKVĐ chơi khá phập phù nhưng với thực lực mạnh, cả hai chắc chắn không để cho Hải Phòng dễ dàng giành điểm.

Chặng đua nước rút của thày trò HLV Trương Việt Hoàng khép lại bằng trận tiếp đón Hà Nội T&T trên sân nhà. Ở trận lượt đi, chính đại diện Thủ đô đã khiến Hải Phòng phải nhận thất bại đầu tiên của mùa giải. Hiện tại, Hà Nội T&T đang chơi rất vào guồng và nguy cơ đội chủ nhà tiếp tục nếm trái đắng trước đối thủ là rất lớn.

Sa sút có hệ thống

Việc Hải Phòng chơi trồi sụt thời gian qua hoàn toàn không bất ngờ. Đây cũng không phải là hiện tượng nhất thời và có tính hệ thống. Điểm mạnh nhất trong cách chơi bóng của Hải Phòng không nằm ở con người hay chiến thuật mà nằm ở tinh thần chiến đấu. Các đối thủ và rất nhiều chuyên gia đều khẳng định, Hải Phòng chơi nhiệt tình, máu lửa nên khó bị đánh bại.

Tuy nhiên, kể từ sau khi có được chức vô địch lượt đi, đoàn quân dưới quyền HLV Trương Việt Hoàng cũng đánh mất luôn vũ khí từng giúp mình “làm mưa, làm gió” ở V-League 2016. Cụ thể, Hải Phòng chơi kém nhiệt huyết hơn hẳn, còn ở trận gặp SHB Đà Nẵng tại vòng 17, nhiều cầu thủ áo đỏ máu lửa tới mức mất kiểm soát, chơi bóng thô bạo và phải nhận liền hai thẻ đỏ.

Bên cạnh yếu tố tinh thần, yếu tố chuyên môn cũng góp phần kéo lùi Hải Phòng. Đội bóng đất Cảng không phải là CLB có tiềm lực tài chính hùng hậu nên mỗi mùa chuyển nhượng chỉ dám dè dặt mua một, hai cái tên để bổ sung lực lượng. Nếu so với các ông lớn đang chạy đua tới ngôi vô địch, Hải Phòng bị đánh giá thiếu chiều sâu nhất. Khi mùa giải bước vào giai đoạn khốc liệt, việc không có được một băng ghế dự bị dày dặn đã khiến Hải Phòng hụt hơi bởi các trụ cột phải cày ải liên tục.

Bằng chứng rõ ràng nhất là việc tiền đạo người Jamaica Errol Stevens đánh mất khả năng săn bàn. Trong giai đoạn đầu mùa, Stevens nổ súng đều đặn đem về những thắng lợi quan trọng cho đội bóng đất Cảng. Tuy nhiên, 6 vòng gần nhất, Stevens chỉ có duy nhất một pha lập công (bàn thắng vào lưới Sài Gòn FC tại vòng 12). Không riêng Stevens, nhiều cầu thủ Hải Phòng chơi bùng nổ ở lượt đi như: Xuân Hùng, Ngọc Thịnh, Văn Nhiên, Hồng Việt… cũng chững lại một cách khó hiểu.

Với ngần ấy khó khăn, thật khó để Hải Phòng có thể nhanh chóng xốc lại đội hình trong thời gian ngắn. Đây là giai đoạn vai trò của HLV Trương Việt Hoàng càng trở nên quan trọng. Cựu cầu thủ Thể Công cần truyền lửa từ chất lính của mình vào các học trò, giúp họ kiểm soát tốt đôi chân và cái đầu. Nếu không vượt qua được chặng đường chông gai phía trước, Hải Phòng có nguy cơ trắng tay dù có thời điểm đội bóng đất Cảng gần như “độc mã” trên đường đua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.