Y tế

Vaccine phòng dại tại Việt Nam có liên quan vaccine bê bối Trung Quốc?

03/08/2018, 11:06

Bộ Y tế khẳng định, vaccine phòng dại tại Việt Nam không liên quan đến vụ bê bối vaccine Trung Quốc

vaccine TQ

Bộ Y tế khẳng định, vaccine phòng dại tại Việt Nam không liên quan đến vụ bê bối vaccine TQ

Ngày 3/8, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế phát đi thông báo khẩn khẳng định vaccine phòng dại có xuất xứ hiện đang lưu hành tại Việt Nam không liên quan đến vụ bê bối vaccine ở Trung Quốc. 

Gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về vụ bê bối vaccine gây chấn động Trung Quốc. Công ty sản xuất vaccine Changsheng Biotechnology, có trụ sở tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc bị phát hiện vi phạm các tiêu chuẩn trong sản xuất vaccine phòng bệnh dại ở người và đã bị cơ quản quản lý dược phẩm Trung Quốc thu hồi giấy phép sản xuất vaccine phòng dại, tiến hành điều tra hình sự.

Liên quan đến vaccine phòng bệnh dại sản xuất tại Trung Quốc, Cục quản lý dược, Bộ Y tế Việt Nam cho biết, hiện nay có 1 vaccine phòng bệnh dại tại Trung Quốc được cấp số đăng ký và lưu hành tại Việt Nam là vaccine  Speeda (số đăng ký QPVX -1041-17 do Công ty Liaoning Cheng Da Biotechnology Co.Ltd, địa chỉ số 1 đường Xinfang, quận Hunnam New, thành phố Shenyang, China) sản xuất. Vaccin này vẫn đang tiếp tục được sản xuất và cung ứng ra thị trường các nước, trong đó có Việt Nam, do Công ty trách nhiệm hữu hạn Dược phẩm Biển Loan đăng ký, nhập khẩu và không phải vaccine trong vụ bê bối tại Trung Quốc mà gần đây các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin.

Để tránh gây hoang mang dư luận cũng như đảm bảo công tác tiêm chủng do nhu cầu của người dân, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm y tế dự phòng và các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thông báo tại các điểm tiêm chủng về việc vaccine phòng bệnh dại Speeda do Trung Quốc sản xuất hiện đang lưu hành tại VIệt Nam nói trên không phải là vaccine trong vụ bê bối tại Trung Quốc mà gần đây các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin. Cục quản lý Dược chỉ đạo tiếp tục sử dụng vaccine Speeda để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của người dân, không để gián đoạn việc tiêm chủng.

Cục Quản lý Dược cũng chỉ đạo, các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế có thực hiện hoạt động tiêm vaccine phòng bệnh thông báo tại các điểm tiêm chủng về loại vaccine phòng bệnh dại do Trung Quốc sản xuất đang lưu hành tại Việt Nam không phải là vaccine trong vụ bê bối của Trung Quốc và tiếp tục sử dụng vaccine trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.