Góc nhìn

Vấn đề Triều Tiên:Mỹ tính đến khả năng dùng bộ binh quy mô lớn

06/11/2017, 16:32

Quân đội Mỹ tính đến khả năng dùng bộ binh quy mô lớn nhằm kết thúc chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Lục quân Mỹ - Ảnh minh họa

Lục quân Mỹ - Ảnh minh họa

Theo báo Sputnik, Lầu Năm Góc vừa công bố một bản đánh giá, trong đó viết rằng cách duy nhất để xóa sổ toàn bộ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là đánh chiếm trên bộ.

Chuẩn Đô đốc Mỹ Michael Dumont thay mặt Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, trình bày bản đánh giá trong thư gửi đến nghị sĩ Ted Lieu. Trước đó, ông Lieu đã yêu cầu có bản đánh giá về nguy cơ xung đột có thể xảy ra.

"Cách duy nhất để định vị và tiêu diệt một cách chắc chắn, toàn bộ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là thông qua một trận đánh chiếm trên bộ", - ông viết.

Về kịch bản này, Triều Tiên chắc chắn có thể phản công bằng vụ nổ hạt nhân trong khi Mỹ cố gắng vô hiệu hóa "các cơ sở dưới lòng đất bị chôn sâu" của Triều Tiên, ông Dumont thêm.

Bức thư của ông Dumont được công bố khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu chuyến công du châu Á, trong đó vấn đề Triều Tiên dự kiến sẽ là chủ đề quan trọng.

Tổng thống Mỹ trước đó nói rằng nếu buộc phải bảo vệ Mỹ hoặc các đồng minh, Hoa Kỳ "sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài phá hủy toàn bộ Triều Tiên."

Tuy nhiên, nghị sĩ Lieu nhận định: "Tổng thống cần ngừng đưa ra những tuyên bố khiêu khích, cản trở biện pháp ngoại giao và đặt quân đội Mỹ vào tình trạng nguy hiểm hơn nữa".

Đô đốc Dumont cũng nói rõ rằng Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ ủng hộ các giải pháp kinh tế và ngoại giao trước bất kỳ hành động quân sự nào.

Thương vong của một cuộc xung đột phụ thuộc rất nhiều vào cường độ cuộc tấn công của Triều Tiên nhằm vào Seoul cũng như mức độ cảnh báo sớm của Mỹ và các đồng minh, ông nói.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ lo sợ rằng Bình Nhưỡng có thể sử dụng vũ khí sinh học và hóa học trong một cuộc phản công như vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.