Xã hội

Vận động dân bán bò cho mượn tiền xây đập, xã thành "chúa chổm"

15/12/2017, 05:30

Vay mượn dân để làm đập thủy lợi, đến khi giao đơn vị khác quản lý, xã mắc nợ dân trên 200 triệu đồng.

Sau- ban- giao- dap- thuy- loi- xa- no- dan- 200-

Một đoạn đập chính hồ chứa nước Triệu Thượng 2 (xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, Quảng Trị)

Chiều nay (14/12), ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND xã Triệu Thượng (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) cho biết, đang kiến nghị tỉnh Quảng Trị hỗ trợ kinh phí trên 200 triệu đồng để trả khoản nợ mà xã này đã huy động của người dân để làm đập thủy lợi Triệu Thượng.

Theo ông Dũng, để giải quyết nhu cầu thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp trong năm 1979 đầu những năm 1980, xã đã xin chủ trương làm đập thủy lợi Triệu Thượng 1 và Triệu Thượng 2. Để làm được công trình này, ngoài nguồn lực của nhà nước hỗ trợ, xã phải vay nợ của các HTX và xã viên. Sau đó, từ nguồn thu thủy lợi phí hàng năm từ “công trình thủy lợi tự chảy này”, xã trích một phần kinh phí để trả nợ dần và ưu tiên trả nợ cho các cá nhân trước.  Ông Dũng cho biết, thời điểm đó, người dân góp thóc và ngày công, còn các HTX bán trâu, bò để lấy tiền cho xã vay mượn để làm đập. 

Sau- ban- giao- dap- thuy- loi- xa- no- dan- 200-

Cầu tràn hồ chứa nước Triệu Thượng

Tuy nhiên, đến năm 2014, sau khi được cấp trên đầu tư cải tạo nâng cấp, hồ chứa nước Triệu Thượng 1 và Triệu Thượng 2 được bàn giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thuỷ lợi (QLKTCTTL) Quảng Trị quản lý, khai thác. Vì vậy, xã không có nguồn kinh phí để tiếp tục trả khoản trả nợ trên 200 triệu đồng còn lại. Khoản nợ đọng này cũng được cử tri phản ánh đến kỳ hợp thứ 6, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII (diễn ra từ ngày 12/12/12/2017) và kiến nghị tỉnh bố trí nguồn kinh phí cho xã để trả nợ.

“Trước đây nợ của tập thể, cá nhân nhưng bây giờ cá nhân đã trả hết rồi, còn nợ của tập thể là 5 đơn vị, gồm các HTX và thôn. Tập thể nhưng thực ra cũng cá nhân vì thời điểm đó HTX thống nhất bà con xã viên bán 50 con bò... cho xã vay”, ông Dũng cho biết.

Theo ông Dũng, công trình hồ chứa nước Triệu Thượng 1 và Triệu Thượng 2 hiện phục vụ tưới tiêu cho 1 vụ 193ha và 1 vụ 170ha. Trả lời câu hỏi của PV vì sao món nợ không được giải quyết khi hồ Triệu Thượng được chuyển giao cho đơn vị khác quản lý, khai thác từ cách đây 3 năm? Ông Lê Ngọc Dũng cho biết “lúc đó tôi chưa đảm trách chức vụ Chủ tịch xã, và bây giờ cũng chỉ nghe nói lại là phía đơn vị tiếp nhận nói họ không có quyền nhận các khoản nợ, hơn nữa trong khai thác công trình là không có chuyển nợ”.

Sau- ban- giao- dap- thuy- loi- xa- no- dan- 200-

Mái hạ lưu đập chính hồ chứa nước Triệu Thượng 2 bị sạt được được gia cố tạm

Ông Dũng cũng cho biết, qua nắm bắt từ Chủ tịch xã trước thì năm 2014, khi làm việc với Sở Tài chính và Sở NN&PTNT để bàn giao hồ chứa nước Triệu Thượng cho Công ty TNHH MTV QLKTCTTL Quảng Trị, chính quyền xã Triệu Thượng có báo cáo khoản nợ trên 200 triệu đồng và phía Sở Tài chính có tiếp thu. Nhưng hiện nay xã tìm văn bản bàn giao có ý kiến của Sở Tài chính về chủ trương giải quyết khoản nợ trên thì không thấy.

“Chúng tôi đang nhờ Công ty TNHH MTV QLKTCTTL Quảng Trị lục tìm xem có văn bản đó hay không. Nếu có văn bản đó sẽ giải quyết nhanh hơn, vì trên cơ sở văn bản có ý kiến của Sở Tài chính đã cho chủ trương rồi thì bây giờ đề nghị Sở báo cáo xin UBND tỉnh hướng giải quyết. Còn nếu không thì phải làm từ dưới làm lên lại”, ông Dũng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.