Xem - ăn - chơi

Vấn nạn hát nhép quay trở lại

29/01/2015, 07:19

Mới đây trong chương trình The Remix, Tình Bolero, khán giả không khỏi thất vọng khi phát hiện ca sĩ hát nhép.

151
Tiết mục của Bảo Anh bị nghi ngờ hát nhép trong chương trình The Remix

Nghi vấn hát nhép

Liveshow mở màn The Remix - Hòa âm và ánh sáng diễn ra tối 25/1 đã nhận được nhiều sự quan tâm và theo dõi của khán giả. Bên cạnh những lời khen về các màn trình diễn sôi động cùng phong cách hòa âm phối khí ấn tượng thì cũng có một vài tiết mục gặp sự cố về lỗi kỹ thuật. Trong đó, phần trình diễn của Bảo Anh và Sơn Tùng M-TP gây ra nhiều tranh cãi của khán giả và cộng đồng mạng. Không ít ý kiến cho rằng, cả hai tiết mục này đều “hát nhép”. Đa số bày tỏ sự không hài lòng trước sự thiếu chuyên nghiệp của ca sĩ lẫn người làm chương trình.

Thay vì giải thích với báo chí và khán giả, Sơn Tùng và Bảo Anh chọn cách im lặng.

Trước những ý kiến trái chiều của khán giả, chia sẻ với báo chí, Giám đốc âm nhạc Hồ Hoài Anh đã lên tiếng làm rõ sự việc.

"Hát nhép không thể diễn tả cảm xúc của người hát. Ca sĩ chinh phục người nghe khi sống trong ca khúc do mình trình bày trực tiếp trên sân khấu”.

Ca sĩ Ngọc Sơn

“Tiêu chí tôi đưa ra trong cuộc thi này là tất cả thí sinh đều phải hát live (trực tiếp) 100%. Tuy nhiên, có những đoạn được thu sẵn với kỹ thuật bè, làm méo tiếng (giới chuyên môn gọi là autotune) để hỗ trợ cho ca sĩ trong lúc họ tập trung nhảy. Ở tiết mục của Bảo Anh, lúc cô ấy được hai vũ công bê đỡ, lẽ ra không cần phải hát. Nhưng vì quên bài, Bảo Anh vẫn đưa micro lên miệng, dẫn đến việc khán giả nhận ra sự bất thường trong giọng hát và nghi là hát nhép”, anh nói.

Tương tự, Hồ Hoài Anh giải thích, sự bất thường trong hai quãng giọng của Sơn Tùng là do khi đọc rap, có đoạn Sơn Tùng đọc bằng giọng live, có đoạn được phát từ bản thu có sẵn.

Trao đổi với Báo Giao thông, nhạc sĩ Lương Minh, Trưởng phòng ca nhạc VTV3, Trưởng ban tổ chức chương trình The Remix 2015 cho biết, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh chịu trách nhiệm nghệ thuật và BTC hoàn toàn tin tưởng nhạc sĩ này.

Không chỉ Remix, số phát sóng đầu tiên của chương trình Tình Bolero tối 23/1 đã khiến nhiều khán giả, báo chí bức xúc cho rằng, mình bị coi thường khi các ca sĩ tham gia, từ ngôi sao cựu trào đến nghệ sĩ trẻ đều hát nhép.

Không công bằng

Theo dõi chương trình The Remix từ đầu, ca sĩ Hải Yến Idol bức xúc: “Là người chuyên nghiệp, tôi nghe và biết ai là người hát nhép ai là người không. Riêng phần của Sơn Tùng M-TP không hát nhép. Sơn Tùng chỉ sử dụng hát lót, khán giả đều nghe thấy giọng live của Sơn Tùng, còn phần của Bảo Anh là hát nhép. Tiết mục Bảo Anh thay cho Hoàng Thùy Linh ở phút chót, nên có thể không chuẩn bị kịp. Tuy nhiên, sự cố đêm đầu tiên, tôi không thấy vui cho lắm. Tôi không muốn lên tiếng ám chỉ ai. Chắc chắn đêm thứ hai khán giả sẽ tập trung vào Bảo Anh xem và nghe cô ấy hát".

Ca sĩ Hải Yến cho rằng, sẽ không có sự công bằng khi ở trong một chương trình có người hát nhép, người hát live. Khi đó, người hát live sẽ thiệt thòi. Vì thế BTC cần phải có những quyết định sáng suốt.

“Hát nhép như đánh lừa khán giả, tạo cho khán giả sự mất niềm tin ở một nghệ sĩ nói riêng, cả giới nghệ sĩ nói chung và ảnh hưởng nhiều tới chương trình truyền hình thực tế. Vì thế, các ca sĩ nên tôn trọng khán giả, chuẩn bị tiết mục của mình thật tốt”, Hải Yến nói.

Theo Hải Yến Idol, nhiều nghệ sĩ Việt hay có lý do hát nhép là do thực hiện vũ đạo nhiều nên không có khả năng hát live... “Đừng nên nói lí do ấy và như thế không biết bao giờ âm nhạc Việt mới tiến bộ được. Hãy chuẩn bị sức khỏe và cột hơi vững chắc sẽ vừa hát vừa nhảy được”, cô nói.

Ca sĩ Minh Quân cũng cảm thấy bức xúc trước việc hát nhép trên sóng truyền hình. Khi đã hát live thì nên hát live cả, chứ cứ người live, người hát lipsync (nhép) thật quá bất công và lừa dối khán giả. Làm như thế thành ra hát dở lại béo bở hơn hát hay.

“Rồi sẽ có ngày người hát live tấy chay người hát lipsync; khuyến khích các ca sĩ tố cáo những “đồng nghiệp” khác lipsync trong những chương trình Live...”, Minh Quân cho biết.

Bắc Lưu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.