Vận tải

Vận tải đường sắt tăng trưởng ấn tượng

12/01/2019, 16:52

Dù phải cạnh tranh gay gắt với hàng không giá rẻ, đường bộ cao tốc, vận tải đường sắt vẫn tăng trưởng ấn tượng...

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Tổng công ty Đường sắt VN cần nỗ lực thực hiện các giải pháp, tập trung đẩy mạnh phát triến vận tải

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ SXKD năm 2019 diễn ra hôm nay (12/1) của Tổng công ty Đường sắt VN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, dù còn nhiều khó khăn, cạnh tranh gay gắt với hành không giá rẻ, đường bộ cao tốc nhưng vận tải đường sắt đã có tăng trưởng ấn tượng. Chất lượng dịch vụ đã được nâng cao hơn, nhiều sản phẩm được khách hàng ghi nhận. Công nghiệp đường sắt có nhiều khởi sắc.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đông vẫn chỉ một số tồn tại của lĩnh vực đường sắt thời gian qua. Trong đó, công tác xây dựng hành lang pháp lý, quy chế, quy định quản trị nội bộ chưa được chú trọng đúng mức, triển khai còn chậm. Luật Đường sắt 2017 đã có hiệu lực, công tác tái cơ cấu đã được thực hiện cách đây 3 năm, nhưng đường sắt vẫn chưa có được mô hình hoạt động ổn định, vẫn cần sắp xếp lại, nhất là khối vận tải.

“Phải xây dựng được cơ chế quản lý giữa Tổng công ty và các đơn vị cổ phần. Trong quản lý hạ tầng cần tách bạch giữa công ty cổ phần bảo trì đường sắt với các đơn vị trực thuộc Tổng công ty. Về vận tải phải tách bạch giữa công ty vận tải và Tổng công ty. Tất cả phải xây dựng được mô hình hoạt động không phải theo mối quan hệ “bố - con”, mà là quan hệ đối tác”, Thứ trưởng Đông nói.

Thứ trưởng Đông cũng cho rằng, phải thiết lập sớm mô hình, quy chế hoạt động, quản lý giữa Bộ GTVT với vai trò là Bộ quản lý chuyên ngành và Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đối với Tổng công ty Đường sắt VN để Tổng công ty hoạt động hiệu quả. “Mối quan hệ này phải nhịp nhàng để không ảnh hưởng đến hoạt động của Tổng công ty, thực hiện mục tiêu chung là phát triển ngành GTVT đường sắt”, Thứ trưởng nói thêm.  

img
Vận tải đường sắt tăng trưởng ấn tượng, doanh thu tăng 8% so với cùng kỳ

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Tổng công ty Đường sắt VN cần chú trọng các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới theo hướng tập trung phát triển vận tải đường sắt; trong đó xác định rõ mối quan hệ đối tác giữa Tổng công ty - các công ty vận tải; xây dựng phương án khai thác, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ cho vận tải như bãi hàng...

Cùng đó, Tổng công ty Đường sắt cần tham gia và nhanh chóng hoàn thiện Đề án quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đối với vốn ngân sách Nhà nước hơn 2.900 tỷ cấp cho bảo trì đường sắt năm 2019, cần sử dụng hiệu quả, quản lý minh bạch giữa các cấp; Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp hiệu quả trong công tác bảo đảm ATGT, tập trung kiểm soát lối đi tự mở, đường ngang...

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Anh Minh nhận định, khó nhất đối với việc phát triển ngành đường sắt không phải bởi vốn, bởi cơ chế mà bởi tư duy. Tư duy từ những con người đường sắt đến xã hội, từ các cấp lãnh đạo để làm sao thúc đẩy đường sắt phát triển. Vì vậy, đường sắt cần lấy vận tải làm trung tâm, khách hàng là đối tượng phục vụ, đem những dịch vụ tốt nhất hướng tới khách hàng, từng bước thay đổi. “Năm 2019 cần đầy mạnh ứng dụng KHCN để tăng năng suất lao động, từ đó mới có thể tăng thu nhập cho người lao động”, ông Minh nói.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt cho biết, năm 2018 tiếp tục là một năm khó khăn đối với hoạt động SXKD của Tổng công ty Đường sắt VN. Hệ thống văn bản quản trị nội bộ và xử lý chuyển tiếp những công việc đang làm đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động SXKD. Vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt rất hạn hẹp, không có dự án mới triển khai. Những nguy cơ tiềm ẩn tại các lối đi tự mở, đường ngang vẫn là mối đe dọa lớn đối với ATGT đường sắt.

img
Chủ tịch HĐTV Tồng công ty Đường sắt VN Vũ Anh Minh chúc mừng các đơn vị nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ và của Bộ GTVT cho các đơn vị đường sắt

Tuy vậy, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt cũng cho biết, sau những nỗ lực đổi mới, vận tải đường sắt đã có bước tăng trưởng khá sau thời gian sụt giảm với doanh thu tăng 8%. Chất lượng dịch vụ vận tải ngày càng được nâng cao. Khối công nghiệp đã cho ra đời một số sản phẩm mới như: đoàn tàu thế hệ 3, toa xe VIP 2 giường; TNGT đường sắt giảm sâu ở cả 3 tiêu chí.

Tính chung toàn Tổng công ty, dự kiến doanh thu cả năm 2018 đạt hơn 8.200 tỷ đồng, đạt 101,9% so với cùng kỳ. Trong đó, công ty mẹ doanh thu đạt hơn 2.626 tỷ đồng.

Năm 2019, Tổng công ty Đường sắt VN đề ra mục tiêu tăng trưởng 8% về sản lượng, 7% về doanh thu so với cùng kỳ. Lĩnh vực ATGT đường sắt, phấn đấu giảm 5% TNGT ở cả ba tiêu chí so với năm 2018. Triển khai thực hiện các dự án trọng điểm của ngành, đặc biệt là các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng thuộc gói 7.000 tỉ đồng và đóng mới đầu máy giai đoạn 2016-2018.

Nhân dịp này, Tổng công ty Đường sắt VN đã khen thưởng các đơn vị đạt thành tích cao trong các lĩnh vực. Trong đó 1 đơn vị được nhận Cờ thi đua của Chính phủ, 4 đơn vị được nhận Cờ thi đua của Bộ GTVT; 9 đơn vị nhận Cờ dẫn đầu thi đua của Tổng công ty...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.