Vận tải

Vận tải khách Tết này ra sao?

21/11/2016, 06:33

Để bảo đảm công tác vận tải dịp Tết, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị điều kiện tốt nhất...

1

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, việc chuẩn bị phục vụ tàu xe cho người dân đi lại dịp Tết năm nay sẽ tốt hơn Tết năm ngoái - Ảnh: Tạ Tôn

Trong đó, tập trung xử lý những tồn tại, hạn chế trong chất lượng dịch vụ xe khách, xử nghiêm tình trạng bến cóc, xe dù, đón trả khách dọc đường đã tồn tại từ những năm trước.

Bến cóc, xe dù, chặt chém khách sẽ bị xử nghiêm

Là doanh nghiệp vận tải tuyến Hà Nội - Hải Phòng, ông Đặng Đình Thoại, Phó giám đốc Công ty CP Xe khách Thanh Long (Hải Phòng) cho biết, đã lên kế hoạch chuẩn bị đầy đủ phương tiện phục vụ hành khách dịp Tết. Dù còn sớm nhưng DN cũng phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải khác để có phương án bổ sung phương tiện dự phòng, sẵn sàng giải tỏa khách khi cần thiết.

Một DN vận tải có xe khách giường nằm chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai cho biết, hành khách đi lại trên tuyến đã bắt đầu tăng và dự báo tiếp tục đông hơn dịp giáp Tết. Đơn vị đã lên kế hoạch tăng cường phương tiện, kiên quyết không thực hiện nhồi nhét khách. “Quy định không nhồi khách đã được lãnh đạo công ty quán triệt đến toàn bộ lái xe, nhân viên. Nếu vi phạm, bị phát hiện sẽ xử phạt nặng”, lãnh đạo DN này nói.

Đối với lĩnh vực đường thủy, theo ông Nguyễn Việt Thắng, Trưởng phòng Vận tải - ATGT của Cục Đường thủy nội địa VN, nhu cầu vận tải, đi lại trên đường thủy trong dịp Tết chỉ tăng nhẹ so với ngày thường. Cục chỉ đạo các đơn vị chức năng, lực lượng thanh tra, cảng vụ giám sát chặt chẽ hoạt động vận tải khách ngang sông, du lịch và từ bờ ra đảo, tập trung kiểm tra điều kiện an toàn của phương tiện, người lái ngay từ cảng, bến và kiên quyết không để các phương tiện không đảm bảo an toàn rời bến...

Theo nhận định của Bến xe Miền Đông (TP.HCM), dự báo sản lượng hành khách thông qua bến năm nay sẽ tăng khoảng 3% so với Tết năm trước. Hiện, bến đã có kế hoạch cụ thể huy động tối đa lực lượng phương tiện đang hoạt động trên tuyến, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng, du lịch, trung chuyển để tập trung tăng cường giải tỏa hành khách dịp Tết. Ngoài ra, bến cũng cấp lệnh vận chuyển, phù hiệu cho xe tăng cường đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách. Để huy động đủ xe phục vụ hành khách đi lại trong dịp Tết, Bến xe Miền Đông đã đưa ra mức phụ thu cụ thể cho các tuyến có hành trình từ TP.HCM đi các tỉnh và ngược lại. Theo đó, mức phụ thu thấp nhất là 20% và cao nhất là 60%.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, dự đoán sơ bộ, lưu lượng hành khách dịp Tết năm nay không tăng nhiều so với năm trước. Nghỉ Tết Âm lịch năm nay ngắn hơn, cùng đó hàng không, đường sắt ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách. Điều này giúp giảm tải cho lĩnh vực đường bộ, tàu xe dịp Tết sẽ bớt căng thẳng hơn.

Dù còn rất sớm, mới đây Bộ GTVT đã họp yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường công tác vận tải, đảm bảo ATGT dịp trước và sau Tết. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, đã yêu cầu các đơn vị trong ngành tập trung chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong chất lượng dịch vụ xe khách và xử lý nghiêm tình trạng bến cóc, xe dù, đón trả khách dọc đường đã tồn tại từ những năm trước.

“Tổng cục Đường bộ VN và các đơn vị phải thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên công tác bảo đảm trật tự ATGT, phục vụ vận tải trong dịp nghỉ Tết để khi có diễn biến đột xuất hoặc TNGT nghiêm trọng, Bộ GTVT và các cơ quan chức năng kịp thời chỉ đạo khắc phục, xử lý”, Thứ trưởng Thọ nói.

2

Hành khách có thể mua được vé máy bay giá rẻ nếu đặt chỗ sớm - Ảnh: Tạ Tôn

Còn nhiều cơ hội mua vé tàu, máy bay dịp Tết

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, lịch chạy tàu Tết Đinh Dậu được tính từ ngày 13/1/2017 đến hết ngày 18/2/2017. Theo bà Hà, số lượng chỗ ngồi năm nay giảm do hai công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn thực hiện hoán cải, nâng cấp lượng lớn toa xe, ghế ngồi theo hướng giảm số ghế để tăng diện tích lắp đặt các thiết bị tiện ích phục vụ hành khách.

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội sẽ chạy thêm các tàu tăng cường tuyến Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Lào Cai trong các ngày cao điểm trước và sau Tết. Đối với các mác tàu khu đoạn do Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn quản lý, ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng giám đốc công ty cho biết, sẽ tăng cường tàu trên các tuyến từ Sài Gòn đi Nha Trang, Diêu Trì, Quảng Ngãi, Tam Kỳ, Đà Nẵng và ngược lại.

Về giá vé, bà Hà cho biết, giá vé trong dịp Tết được điều chỉnh linh hoạt tùy theo thời điểm đi tàu và cung chặng nhằm giãn lượng khách tập trung vào các ngày cao điểm, điều tiết giữa chiều tàu kín chỗ, quá tải và chiều vắng khách, đoạn chạy rỗng.

Năm nay, ngành Đường sắt dành khoảng 20% vé bán cho tập thể trước. Với hình thức bán vé tàu điện tử, tất cả vé tàu Tết đều đưa công khai lên mạng Internet, hành khách có thể mua vé trực tuyến hoặc đặt chỗ, thanh toán trực tuyến, thanh toán tại ga, các điểm giao dịch của Ngân hàng VIB, bưu điện hoặc mua tại các điểm bán vé. Ngoài ra, hành khách còn có thể mua vé qua điện thoại, đặt vé tàu qua điện thoại từ kho ứng dụng, đặt chỗ, mua vé, kiểm tra vé đã mua và in vé tại ki-ốt tự động tại các nhà ga lớn...

Từ ngày 10/11/2016, Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn đã mở bán toàn bộ số chỗ còn lại với số lượng là 17.500 vé. Đến nay, tổng cộng tàu số chẵn từ Nam ra Bắc còn 25.084 chỗ các loại. Tàu số lẻ từ Bắc vào Nam còn 81.251 vé. Còn Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, công ty dự kiến mở đợt bán vé cuối cùng cho tàu khách khu đoạn bắt đầu từ ngày 24/11/2017 với số lượng hơn 12 nghìn vé. Như vậy, hành khách vẫn còn nhiều cơ hội mua vé tàu Tết, nhất là các mác tàu khu đoạn, chặng ngắn.

Đối với hàng không, thời điểm này cả ba hãng: Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific đều đã công bố mở bán vé máy bay Tết Đinh Dậu 2017. Vietnam Airlines cho biết, sẽ mở bán tới 1,5 triệu vé, áp dụng cho tất cả hành trình nội địa có thời gian khởi hành từ ngày 12/1 đến hết ngày 12/2/2017. Vietjet cũng công bố mở bán 1,5 triệu vé dịp Tết với giá hấp dẫn, áp dụng trên tất cả đường bay nội địa và quốc tế. Hãng hàng không giá rẻ Jetstar cũng tuyên bố sẽ cung ứng trên 18 nghìn chỗ/ngày để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết, trong đó, nhiều vé máy bay giá rẻ sẽ được mở trên các chuyến bay từ Bắc vào Nam giai đoạn trước Tết, và từ Nam ra Bắc giai đoạn sau Tết.

Theo khảo sát của PV, trên chặng Hà Nội - TP.HCM, thời điểm này, trên các trang mạng bán vé trực tuyến, vẫn có thể mua vé của Vietnam Airlines đi vào ngày đầu tiên của cao điểm Tết với mức giá dao động từ 1,5-4,6 triệu tùy từng hạng ghế, từng loại vé. Mức vé cùng chặng, cùng ngày của Vietjet dao động từ 400 nghìn - 3,8 triệu đồng. Tương tự, với Jetstar Pacific mức giá này cũng chỉ từ 440 nghìn đồng.

Dự báo cao điểm vé Tết được xác định vào khoảng từ ngày 20/1-27/1 và sau Tết từ ngày 6/2-17/2/2017 đối với vé chiều ngược lại. Để chắc chắn có được những tấm vé máy bay Tết về quê đoàn tụ với gia đình, hành khách cần lên kế hoạch đặt vé sớm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.