Khám phá

“Vào chùa cấm mở mồm”

24/07/2016, 13:29

Hướng dẫn viên Trung Quốc sang tận đây hành nghề thì chỉ thấy báo chí nói, chả thấy ông thanh tra nào ra phạt.

chua-thien-mu

Chùa Thiên Mụ (Huế)

Không phải vấn đề tôn giáo hay kiêng kị gì đâu, chỉ là làm thế cho đỡ mất 5 triệu đồng, một nghệ sỹ trẻ có tiếng ở Hà Nội nói trong quán cà phê vỉa hè phố cổ.

Mấy “chiến hữu” ngồi cùng bàn há hốc mồm không hiểu. “Ông chuyên tha lôi đám trẻ đi sáng tác trong các chùa, danh thắng, giờ lại bảo “vào chùa cấm mở mồm” là sao? Định để bọn nó tự thân vận động rồi ra ngồi thiền hả?”, mấy người nhao nhao.

Tay nghệ sỹ lơ mơ phả nốt hơi thuốc lào, cười sảng khoái: “Vừa đọc báo thấy có ông Phó tổng giám đốc một công ty ở Bình Dương dẫn 3 khách Nhật là đối tác đi chơi ở chùa Thiên Mụ bị thanh tra du lịch Huế phạt 5 triệu đồng vì tội hướng dẫn “chui”, không có thẻ hướng dẫn viên du lịch. Hãi quá”.

“Mình toàn dắt học trò, bạn bè trong Nam, ngoài Bắc, có cả người nước ngoài lang thang đây đó, “chém gió” chùa xây thế nào, năm nào, thờ ai, kiến trúc mỹ thuật thế nào, còn đồ gì cổ có giá trị trong chùa không... Tự thấy oai phết, từ giờ thì cạch, nhất là đi cùng khách nước ngoài”.

Đám chiến hữu xung quanh gật gù. Đã có tiền lệ, mai này “dịch phạt” sẽ lan nhanh ra ngoài Bắc. Thôi cứ cẩn tắc cho lành.

Cơ mà, kẻ sĩ cũng có sĩ diện của kẻ sĩ, đường đường là người Việt, bạn bè nước ngoài nó hỏi, mình “ngậm hột thị” họ tưởng mình không biết gì lịch sử nước nhà. Thế làm thế nào?

Thôi thì, bỏ tiền ra thuê hướng dẫn viên du lịch ở chùa cho đáng mặt chủ nhà. Hoặc đeo cái bảng “Tôi không phải hướng dẫn viên du lịch chui” trước ngực xem các bác thanh tra có thương mà tha cho không.

Mà lạ cái, hướng dẫn viên Trung Quốc sang tận đây hành nghề thì chỉ thấy báo chí nói, chả thấy ông thanh tra nào ra phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.