Thị trường

Vào “lãnh địa” hàng lậu vùng biên

08/02/2015, 11:41

Việc chặt đứt 100% các con đường buôn lậu là rất khó với mạng lưới người dân tham gia chở hàng lậu hùng hậu.

4
Ngành chức năng Quảng Trị liên tiếp xử lý các vụ buôn lậu những ngày cuối năm

24/24h, gọi là có ngay người nhận chở hàng lậu

Quốc lộ 9 dẫn từ CKQT Lao Bảo về xuôi trở thành con đường "nóng" về buôn lậu vào mỗi dịp cận tết Nguyên đán. Thời điểm buôn lậu diễn ra mạnh mẽ là từ cuối tháng 9 đến giáp Tết Nguyên đán với phương thức thủ đoạn thay đổi không ngừng. Có mặt tại QL 9, đoạn qua xã Tân Hợp, Tân Liên… chúng tôi tận mắt thấy những chuyến xe có ngọn chở hàng buôn lậu.

Đêm sương ken đặc. Thỉnh thoảng người đi đường lại giật thót mình dạt ra vì những chiếc xe mô tô độ chế chở hàng cồng kềnh, tài xế đầu trần phóng bạt mạng. Một người dân ở thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp (Hướng Hóa) cho hay, ở đây chẳng còn lạ gì với xe máy chở hàng lậu, rồi xe khách, xe cải hoán chở hàng lậu. Những phương tiện này phóng bạt mạng bất chấp nguy hiểm.

Nhất cử nhất động của lực lượng chức năng đều được các vệ tinh "chim lợn" dưới sự phân công của các đầu nậu theo dõi, tất cả thông tin đều được cập nhật qua điện thoại di động. Ông Thuận (56 tuổi, từng là phu lậu bản địa vừa giải nghệ) “bật mí”: hàng lậu thường được xé lẻ giấu dưới đá thạch cao, than củi để vận chuyển bằng đường QL…

Mạng lưới hàng chục cửu vạn có thể huy động 24/24 qua điện thoại để đưa hàng "né" bót kiểm soát. Cách thức cải hoán xe khách để qua mặt lực lượng chức năng cũng được giới "chạy hàng" rỉ tai nhau.

Không chỉ nhộn nhịp ở đường bộ, tuyến đường sông Sê Pôn tiếp giáp với Lào các đối tượng đưa hàng "thẩm lậu" cũng không kém phần "xôm tụ". Tại các điểm tập kết như: Ngô Đồng, Tân Kim, Nại Cửu… của huyện Hướng Hóa. Trong đêm tối, những chiếc thuyền máy xé nước đưa hàng cập bờ. Lợi dụng cây cối và địa hình, những khối hàng được tập kết nhanh chóng, sau đó được chuyển xe xe máy, cửu vạn… tẩu tán lên KTM Lao Bảo hoặc qua đường mòn hai bên cánh gà cửa khẩu. Mọi hành động của các phu lậu cứ thế diễn ra chớp nhoáng, lợi dụng đêm tối qua mặt lực lượng chức năng.

Một nguồn tin cho chúng tôi biết, dọc QL 9 từ CKQT Lao Bảo xuống đến TP. Đông Hà có từ 2 - 3 điểm trung chuyển hàng hóa do các "đầu nậu" phân công và giữ mối liên kết theo kiểu các mắt xích. Những điểm này vừa là nơi trung chuyển vừa là nơi kho hàng tập kết. Giới "đầu nậu" không ngại vén tay "vung tiền" để giữ vững các điểm "chốt" này với hàng chục "vệ tinh" canh me, theo dõi. Trường hợp thấy động, hàng hóa sẽ nhanh chóng được tẩu tán.

Điểm tập kết đầu tiên sôi động, nóng bỏng nhất phải kể đến khu vực thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp (huyện Hướng Hóa). Tại khu vực này, ở các nhà dân hoặc rẫy càphê rộng mênh mông bất cứ khi nào cũng có thể là điểm tập kết hàng lậu. Dọc sông Sê Pôn, hàng được tập kết, "xé nhỏ" sau đó theo "dòng" chảy qua địa bàn các xã Tân Thành, Tân Long… (huyện Hướng Hóa) rồi được "ém", "né" các trạm kiểm soát sau đó "thẩm thấu" về xuôi. Thống kê trong 8 vụ buôn lậu vừa bị phát hiện, bắt giữ từ ngày 16/01 đến 03/02, có đến 6 vụ trên địa bàn thôn Lương Lễ.

“Giăng lưới” trên QL9

Để đối phó với những thủ đoạn tinh vi trong buôn lậu, hàng loạt chốt kiểm tra, kiểm soát được lập trên tuyến đường QL9 "huyết mạch". Chưa đầy 100 km đường nối CKQT Lao Bảo với TP. Đông Hà là dày đặc những chốt chặn của lực lượng chức năng như: Chi cục Hải quan Khu thương mại (KTM) Lao Bảo, Trạm Kiểm soát liên hợp Tân Hợp, Đội Kiểm soát Hải quan, Đội Đặc nhiệm Biên phòng tỉnh Quảng Trị, Đội Quản lý thị trường số 2, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh) và Công an các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ… nhằm ngăn dòng hàng lậu "thẩm thấu".

5
Khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo

Theo một chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo, mặc dù bị bắt liên tục nhưng các đối tượng buôn lậu vẫn không chùn bước. Với cách thức, đường đi thay đổi liên tục, hết giấu hàng trong than củi, rồi giấu trong xe chở cát 2 đáy, dùng xe cải hoán kính đen giả xe chở khách vận chuyển hàng lậu, chạy xe độ chế tốc độ cao để vượt mặt lực lượng chức năng, dùng thuyền vượt sông…

"Nhiều trường hợp chúng sẵn sàng bỏ lại hàng lậu trị giá hàng trăm triệu để chạy trốn hoặc hung hãn chống lại lực lượng chức năng. Có trường hợp sau khi "hàng" bị bắt giữ các đối tượng đã đến Đội kiểm soát để gây sự, đe dọa ném đá dằn mặt..", chiến sĩ này nói.

Ông Trần Xuân Thành, Trưởng phòng Phòng chống buôn lậu của Cục Hải quan Quảng Trị cho hay: Hiện chế tài xử phạt hành vi buôn lậu vẫn theo Nghị định 127 của Chính phủ. Nhưng thực tế, các "đầu nậu" vẫn dùng mọi thủ đoạn để lách luật. Hàng hóa được xé lẻ với khối lượng ít, khi bị bắt thì nhiều người đến nhận là chủ hàng nên việc áp giá trị xử lý gặp không ít khó khăn".

Trong khi đó, chế tài xử phạt còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. "Chúng tôi cũng đã bắt giữ nhiều đối tượng xe thồ, cửu vạn và xử phạt hành chính. Nhiều đối tượng sau khi bị xử phạt xong lại quay về tiếp tục buôn lậu vì nguồn lợi nhuận cao, thiếu việc làm… Việc chặt đứt 100% các con đường buôn lậu là rất khó", ông Thành nói.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.