Điều tra

Vào tận hang ổ bắt trùm ma túy hai tiền án

08/01/2017, 07:04
image

Con đường mua bán ma túy của Vũ Thanh Sơn rất tinh vi, kín đáo.

trùm ma túy vũ thanh sơn

Trùm ma túy Vũ Thanh Sơn.

Sau thời gian dài nắm bắt toàn bộ hoạt động mua bán ma túy của Vũ Thanh Sơn, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành bắt quả tang tay trùm sừng sỏ này ngay tại địa bàn hoạt động của y.

“Đại bản doanh” ma túy giữa thành phố

Một cán bộ trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Thái Nguyên, người trực tiếp tham gia, chỉ đạo chuyên án bắt giữ đối tượng Vũ Thanh Sơn cho biết, ngay khi phát hiện Vũ Thanh Sơn có những biểu hiện hoạt động buôn bán trái phép ma túy, cơ quan Công an TP Thái Nguyên đã đưa Sơn vào diện quản lý nghiệp vụ và xác lập chuyên án đấu tranh. Kể từ lúc đó, anh đã cùng các đồng nghiệp “nằm gai nếm mật” trong suốt thời gian dài tại “đại bản doanh” của tay trùm này ở tổ 5, phường Trung Thành, TP Thái Nguyên. Nhiều lần các trinh sát bám theo đối tượng trong các cuộc giao dịch nhằm thu thập, nắm bắt cách thức hoạt động.

Con đường mua bán ma túy của Vũ Thanh Sơn rất tinh vi, kín đáo. Quá trình thu thập bằng chứng, theo dõi điều tra, cơ quan CSĐT nhận định, đối tượng này thường nhập những kiện hàng đồ chơi của trẻ em từ Trung Quốc về và giấu ma túy trong đó hòng qua mắt cơ quan chức năng. Mỗi lần di chuyển ra ngoài, hắn lại sử dụng nhiều loại phương tiện khác nhau từ xe máy đến ô tô và thường xuyên thay đổi các phương tiện.

Xem thêm video:

Đặc biệt, thời gian hoạt động mua bán ma túy của Vũ Thanh Sơn rất bất định, mỗi lần đi giao dịch hay ra ngoài đều có sự tráo đổi về con người nhằm cắt đuôi lực lượng chức năng. Ngoài ra, hệ thống “tai mắt”, “hoa tiêu” xung quanh y cũng dày đặc.

Sau một thời gian theo dõi Vũ Thanh Sơn, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Thái Nguyên xác định, Sơn đang ở trong chính ngôi nhà của hắn tại tổ 5, phường Trung Thành, TP Thái Nguyên. Cũng tại đây, thường xuyên xuất hiện những đối tượng trong “tầm ngắm” (những đối tượng có biểu hiện về ma túy, nghiện hút) ra vào rất kín đáo. “Chúng ra vào thường đóng cửa chứ không mở tự do. Căn nhà được gia cố bởi 2 lớp cửa: Một bằng sắt và một bằng kính thủy lực. Xung quanh có hệ thống camera giám sát chặt chẽ. Chúng tôi nhận định, các đối tượng kia khi đến đây đều di chuyển lên trên tầng 2 của ngôi nhà”, một cán bộ trinh sát cho biết.

Theo hồ sơ điều tra, căn nhà Sơn ở không hoạt động kinh doanh, thường xuyên đóng kín, hắn sống cùng vợ còn con trai ở căn nhà đối diện. Quá trình điều tra, lực lượng chức năng nhận định rất có thể xung quanh nhà Sơn luôn có giàn “hoa tiêu”, “tai mắt” quan sát lực lượng chức năng, hễ có động sẽ lập tức thông báo cho hắn. Đã nhiều lần ban chuyên án định mở kế hoạch bắt giữ đối tượng nhưng thời cơ chưa chín muồi. “Các đối tượng về ma túy thường có sự gắn kết với nhau rất chặt chẽ, chỉ cần hổng một khâu bất kỳ nào đó có thể phá vỡ toàn bộ. Vì thế, để tìm được “chìa khóa” nhằm bắt giữ các đối tượng này là việc không dễ dàng và cần nhiều thời gian”, một cán bộ trinh sát chỉ đạo ban chuyên án với bề dày kinh nghiệm cho hay.

Chân dung “trùm” ma túy có 2 tiền án

Trước khi thực hiện các kế hoạch vây bắt Sơn, ban chuyên án thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về đối tượng và lên nhiều phương án tác chiến đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân, chiến sỹ công an, không cho đối tượng tự sát, chạy trốn hoặc tiêu hủy vật chứng để phục vụ công tác điều tra xử lý và mở rộng chuyên án.

Khi thời cơ thuận lợi, xác định Sơn đang trong nhà riêng tại phường Trung Thành, khoảng 17h30 ngày 8/12/2016, tất cả các mũi trinh sát bằng sự nhanh nhẹn, mưu trí đã ập vào “đại bản doanh” của hắn, bắt quả tang đối tượng, tiến hành khám xét và thu giữ gần 4kg ma túy. Cụ thể gồm: 1.384,462 gram heroin, 2.235 gram ma túy đá, 1.131 viên hồng phiến. Ngoài ra, còn phát hiện 3 cân điện tử, 3 ống morphin, 14 ống dolcontra, 18 vỏ bao ma túy và hơn 270 triệu đồng tại đây. Ngay lập tức, đơn vị đã ra lệnh bắt khẩn cấp Vũ Thanh Sơn.

Đúng như nhận định, quá trình khám xét, lực lượng chức năng phát hiện 3 bánh ma túy được Sơn đựng trong những hộp đồ chơi trẻ em. Quá trình đấu tranh ban đầu, đối tượng khai nhận, đã bát hết 18 bánh heroin, còn 4 bánh chưa kịp bán thì bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Theo hồ sơ vụ án, đối tượng Vũ Thanh Sơn (SN 1966), còn có tên gọi khác là Minh Cảnh. Hắn từng có 2 tiền án về tội cướp tài sản và đánh bạc (năm 1992), mua bán trái phép chất ma túy (năm 2002). Hiện, cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố đối tượng này về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Vụ án cũng đang được mở rộng điều tra.

Nhờ có thành tích xuất sắc trong công tác phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với tội phạm về ma túy, UBND tỉnh Thái Nguyên cùng UBND TP Thái Nguyên đã quyết định thưởng nóng cho Công an TP Thái Nguyên với tổng số tiền 60 triệu đồng.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.