Khám phá

Về Đá Chông nhớ Bác

04/03/2018, 14:31

Khu di tích K9 Đá Chông, nằm ẩn mình trong rừng cây rậm rạp, từng là căn cứ địa của Trung ương...

6

Cán bộ Sư đoàn 285 hướng dẫn đoàn khách tham quan nơi làm việc của Bác Hồ trong Khu di tích K9

Theo Đại tá Triệu Văn Kiểm, Đoàn trưởng Đoàn 285, Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đơn vị quản lý khu di tích, tổng diện tích khu vực di tích đơn vị đang quản lý là 234 ha, trong đó có hai hồ lớn rộng 16,5 ha.

Toàn bộ khu vực được chia làm 4 khu: A, B, C, D. Khu A bao gồm các công trình phục vụ Bác và Trung ương làm việc và công trình gìn giữ thi hài Bác trong những năm chiến tranh. Khu B, C, D mới được xây dựng những năm gần đây để phục vụ nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Khu vực Đá Chông có độ cao trung bình 40 - 50m so với mực nước biển. Nơi cao nhất là đỉnh U Rồng cao hơn 130m. Trong khu vực có nhiều mỏm đá tự nhiên nhô lên như hình mũi chông mũi mác. Có lẽ vì thế, người dân địa phương gọi nơi này với cái tên Đá Chông. Địa danh Đá Chông được Bác Hồ chọn làm nơi xây dựng địa điểm căn cứ làm việc của mình và Trung ương, đề phòng đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh phá hoại bằng không quân ra miền Bắc.

Khu di tích này trải qua những giai đoạn lịch sử khác và mang những tên gọi, mật danh khác nhau, nhưng hiện được thống nhất với tên gọi Khu di tích lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông.

Đưa chúng tôi đi tham quan Khu di tích K9, Đại uý Nguyễn Đức Khởi, cán bộ Đoàn 285 giới thiệu, hành trình tham quan các điểm trong khu di tích bao gồm: Nhà sàn (mô phỏng theo ngôi nhà của Bác ở Phủ Chủ tịch, rộng 275m2); hầm trú ẩn; nhà phục vụ; hòn non bộ; đường sỏi; con đường lát đá thẻ; Đá Chông (cây hương thờ thần linh); nhà trưng bày những chiếc xe tham gia công tác di chuyển thi hài Bác; nhà kính và công trình gìn giữ thi hài Bác từ năm 1969 - 1975.

Công trình gìn giữ thi hài Bác gồm phòng thi hài và phòng làm thuốc đặc biệt. Trong buồng gìn giữ thi hài được ốp gạch men trắng, có hệ thống điều hòa thông gió. Trong phòng trưng bày chiếc quan tài kính Bác từng yên nghỉ do Bộ Tư lệnh công binh sản xuất.

Sau đại thắng mùa xuân 1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, cũng là thời điểm Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành, Bác trở về ngôi nhà vĩnh cửu của Người tại Ba Đình lịch sử, Khu di tích K9 trở thành nơi đón tiếp các đoàn đại biểu trong nước đến tham quan, giáo dục truyền thống. Hàng năm, khu di tích đón rất nhiều cán bộ, chiến sĩ và nhân dân về tham quan và thắp hương thành kính tưởng nhớ Bác. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.