Ẩm thực

Về Hà Nam thưởng thức món “chim to dần”

28/06/2016, 18:16

Khi nhắc đến Hà Nam thì dân “sành ăn” đều nhớ món đặc sản “chim to dần” trên đường Biên Hòa, Kim Bảng...

Ảnh bìa
Chim được vặt lông và phân ra từng loại riêng biệt

Khi nhắc đến Hà Nam, dân “sành ăn” các tỉnh ai cũng nhớ món đặc sản “chim to dần” trên đường Biên Hòa – Nhật Tân – Kim Bảng, dãy phố nằm xuyên giữa cánh đồng bát ngát, thẳng cánh cò bay dài chưa đầy 500m nhưng có đến cả chục nhà hàng trưng biển đặc sản “chim to dần”, “chim cò”, “chim hoang dã”.... Đây là điểm đến hấp dẫn không những khách trong tỉnh mà cả khách ngoài tỉnh. 

Dù biết săn bắt chim thú hoang dã dưới mọi hình thức đều bị cấm, nhưng người dân coi đấy là lộc giời nên mặc nhiên săn bắt, bán cho nhà hàng hoặc những lái buôn để thu lợi.

Người xưa có câu “đất lành chim đậu”, Hà Nam là đất lành nhưng chim ở đây lại đang bị "tiệt chủng" và trở thành món đặc sản vùng miền. Với cách suy nghĩ “lộc trời tận hưởng” và tận diệt của người dân, cộng với sự thờ ơ của cơ quan chức năng, chắc chắn một ngày không xa, cánh cò, cánh vạc cùng hàng chục loài chim quý khác sẽ chỉ còn trong ký ức của người dân Hà Nam.

1
"Hậu trường" giết mổ các loài chim.
2
Đàn chim hỗn độn con to, con nhỏ, các chủng loại vẫn còn sống nằm gọn trong những bao lưới chim lần lượt được những người đầu bếp “nhúng” vào nồi nước đang sôi sùng sục.
3
Sau khi các máy vặt lông chim tự động làm sạch lông, những người đầu bếp làm theo dây chuyền sẽ phân loại chim. 
4
Các “thượng đế” mục sở thị nơi nhốt các loại chim hoang dã, không sợ bị nhầm lẫn với chim nuôi
5
Chim Sâm Cầm “chim tiến vua” quý hiếm, cấm săn bắt, là loài chim di cư tránh rét đến từ sứ sở nhân sâm nổi tiếng thế giới cũng có mặt tại đây. Như lời ông quản lý một nhà hàng nổi tiếng ở Hà Nam chia sẻ thì sau khi sơ chế, thịt Sâm Cầm ăn có mùi vị nhân sâm Hàn Quốc, có giá 1,5 triệu 1kg.
6
Chim được những người săn, bắt chở đến bán cho các nhà hàng bằng xe máy và được bọc cẩn thận trong tấm lưới thoáng mát để đảm bảo an toàn cho chim không bị chết ngạt.
7
Phân loại chim cho vào các lồng khác nhau.
8
Và cuối cùng những con chim sẻ cách đây vài phút còn nhảy nhót, hót líu lo nhưng giờ đã được bày bắt mắt trên bàn nhậu.
9
Thực khách gần xa cũng tìm đến đây mỗi khi có cơ hội ngang qua.
11

Dãy phố chưa đầy 500m nhưng có đến cả chục nhà hàng trưng biển đặc sản “chim to dần” “chim cò” “chim hoang dã”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.