Khám phá

Về làng Nôm ngắm hồn Bắc Bộ

29/11/2015, 13:45

Làng Nôm trải qua bao đời vẫn giữ được vẻ thanh bình với nhiều công trình kiến trúc đặc sắc, quý hiếm

Nằm cách Hà Nội hơn 30km về phía Đông, làng Nôm (xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) được biết đến là một vùng đất yên bình, mang đậm dấu ấn của làng quê Bắc Bộ và có nghề đúc đồng nổi tiếng được gìn giữ lâu đời.

Báo Giao thông xin gửi đến độc giả một vài hình ảnh đặc sắc của ngôi làng này: 

ảnh 4
Những nhà thờ họ nằm im lìm, cổ kính ven hồ. Mỗi dịp giỗ, Tết, nơi đây lại tấp nập con cháu của các dòng họ về dâng hương tưởng nhớ tổ tiên
ảnh 1
Đi dọc đường làng ven hai hồ nước lớn là đến đình thờ Đức thánh Tam Giang, một vị tướng dưới thời Hai Bà Trưng. Cây đa, giếng nước, sân đình vẫn giữ nguyên vẻ đẹp cổ kính trên 100 năm. Những cột đá sừng sững chống đỡ mái đình, nơi sinh hoạt văn hóa của người dân trong làng. 
ảnh 2
Sân đình rợp bóng mát trở thành nơi vui chơi của lũ trẻ mỗi chiều tan học.
ảnh 7
Chùa Nôm là ngôi đại tự nổi tiếng của phố Hiến còn lưu giữ được nhiều nét cổ.Theo truyền thuyết, xưa kia chùa Nôm được xây giữa rừng thông cổ thụ nên có tên “Linh thông cổ tự”. Cổng tam quan của chùa được dựng bằng những cây gỗ lớn có đường kính 1m. Trải qua nhiều lần tu bổ, cổng vẫn được giữ nguyên dạng, với dáng vẻ bề thế, uy nghi bên cây gạo cổ trăm năm. 
ảnh 8
Cảnh quan ngôi chùa nhìn từ gác mái cổng tam quan
ảnh 9
Hiện trong chùa Nôm vẫn còn lưu giữ hơn 120 pho tượng phật cổ. Trải qua các trận lụt lớn vào những năm 1945, 1971, 1986, cả trăm pho tượng đất này đều không bị hư hỏng. Mỗi bức tượng mang một dáng vẻ, nét mặt sinh động khác nhau. Những bức tượng Thập bát La Hán là tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc từ thế kỷ thứ 10 đến 13 (Thời Lý - Trần)
ảnh 10
Nhắc đến làng Nôm, không thể không nói đến những lò đúc đồng “cha truyền con nối”. “Đồng nát thì về cầu Nôm/Con gái nỏ mồm về ở với cha”. Tổ sư của nghề buôn bán đồng nát cũng chính ở nơi đây. Trong bản ghi chép của làng, khi xưa vua Nguyễn đã giao cho người dân làng Nôm đúc tiền đưa về kinh thành, bởi nơi đây có nghề đúc đồng tinh xảo và lâu đời nhất của đất nước. 
ảnh 6
Chợ Nôm mỗi tháng họp 12 phiên. Những quán hàng gạch đỏ au, lở vỡ theo thời gian khiến thời gian như ngưng đọng. Nhiều thứ quà quê quen thuộc của vùng đồng bằng Bắc Bộ như kẹo lạc, kẹo vừng, bánh rán, bánh đa vẫn rất hấp dẫn những người con xa quê.
ảnh 11
Trong làng hiện vẫn còn một vài ngôi nhà có tuổi thọ trên 300 năm (Ngôi nhà cổ 8 đời của ông Phùng Văn Long)
ảnh 5
Cây cầu đá 200 năm tuổi bắc qua sông Nguyệt Đức. Cầu Nôm xưa bằng gỗ, nhưng rồi người ngựa và xe đi tấp nập từ làng sang chợ nên đã thay bằng đá, từng tảng nguyên khối xếp liền mạch, các trụ cầu được khắc trạm hình rồng rất tinh xảo dù đã trải qua hàng trăm năm mưa nắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.