Khám phá

Về miền Tây ngắm hoa ô môi khoe sắc

07/04/2018, 08:05

Không cần đợi đến Festival hoa Đà Lạt, cũng không phải mong ngóng ngày hội hoa anh đào được tổ chức thường niên...

1.0

Đến An Giang vào thời điểm này, bạn sẽ choáng ngợp trước những con đường quê ngập tràn sắc hoa ô môi

Không cần đợi đến Festival hoa Đà Lạt, cũng không phải mong ngóng ngày hội hoa anh đào được tổ chức thường niên mới có thể bắt đầu chuyến “thưởng hoa”. Đến An Giang trong những ngày tháng 4 này, bạn sẽ có dịp thưởng thức và sở hữu bộ ảnh tuyệt đẹp bên sắc hoa ô môi rực rỡ, tinh khôi.

Khách thích thú, tò mò ngay từ cái tên

Hoa ô môi sinh trưởng và phát triển phổ biến nhất ở vùng đất Tây Nam bộ. Với người dân nơi đây, sắc đỏ hồng dịu dàng của hoa ô môi đã trở thành một biểu tượng rất quen thuộc, gần gũi với họ. Loài hoa đi vào đời sống tinh thần của người dân miền Tây với bài hát Bông ô môi nổi tiếng, đi vào những lời thơ giản dị, gần gũi như chính những con người miệt vườn sông nước. Đối với du khách đến từ các vùng miền khác thì hoa ô môi là một loài hoa khá mới lạ, khiến họ thích thú, tò mò ngay từ cái tên.

Có nhiều lý giải về cái tên ô môi, người thì bảo là vì khi ăn quả hái từ trên cây, môi sẽ chuyển từ màu đỏ sang màu đen thẫm (đen trong tiếng Hán là ô). Có người thì cho rằng, do bên trong trái chứa nhiều… ô mà mỗi ô là một phần thịt của trái, nên gọi là ô môi. Được biết, cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ, thuộc họ Vang, thân cao lớn 10 - 20m, cành lá xum xuê. Không ai rõ cây ô môi đến Việt Nam từ lúc nào và vì sao lại chọn vùng đất giàu phù sa của Tây Nam bộ để an cư.

Mọc thành từng chùm, mang sắc đỏ rực rỡ nhưng hoa ô môi lại mang đến cho người ta cảm giác nhẹ nhàng, giản dị, gần gũi tựa như tính cách của những người dân vùng sông nước. Hoa thường mọc tự nhiên, nở rộ vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4 hàng năm với màu đỏ hồng cực kì ấn tượng. Đến An Giang vào thời điểm này, bạn sẽ choáng ngợp trước những con đường quê ngập tràn sắc hoa ô môi. Sắc đỏ rợp trời của hoa làm dịu đi cái nắng chói chang, mang đến cho người ta cảm giác dễ chịu như vừa lạc lối đến chốn bình yên, thơ mộng. Những con đường có nhiều ô môi ngợp sắc đỏ hồng, rực rỡ đến nỗi tưởng chừng chỉ có hoa mà không có lá…

Check-in “đường hoa”, thưởng thức món ngon từ… ô môi

Hoa ô môi tại An Giang chủ yếu là những cây mọc hoàn toàn tự nhiên, không có sự can thiệp của con người. Trước đây, ở Long Xuyên còn có địa danh phà Ô Môi, xưa kia là khu vực có rất nhiều cây ô môi. Thế nhưng ngày nay nơi đó đã không còn loài cây này nữa. Để tìm được khu vực có nhiều hoa ô môi nhất, các bạn hãy hỏi thăm người dân địa phương.

Từ TP.HCM, bạn có thể đến An Giang qua QL1 và QL80 dài khoảng 187km với thời gian dự tính hơn 4 tiếng rưỡi. Khi đã đến Long Xuyên, An Giang, tiếp tục bắt xe theo tỉnh lộ 943 để đến núi Sập. Tại đây bạn sẽ thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp đầy ấn tượng và độc đáo của loài hoa ô môi. Trước đây, ở Long Xuyên còn có địa danh phà Ô Môi, xưa là khu vực có rất nhiều cây ô môi, nhưng ngày nay địa danh này không còn cây ô môi nữa.

Tuy nhiên, hoa ô môi mọc nhiều nhất ở xã Vĩnh Trạch. Có thể gọi là “đường hoa” khi được tận mắt ngắm nhìn những con đường quê nhỏ bé được dệt một màu đỏ hồng ô môi. Tới đây, bạn sẽ gặp rất nhiều nhóm bạn trẻ đang chụp lại những bức ảnh “sống ảo” độc đáo với loài hoa này.

Không chỉ ngắm nhìn, chụp ảnh cùng hoa ô môi, bạn còn có cơ hội thưởng thức những món ăn độc đáo từ loài cây này.

Ô môi không chỉ đẹp khi nở hoa, mà trái ô môi khi khô là một món ăn hấp dẫn, nhất là với lũ trẻ. Sau khi nở hoa gần một năm, trái ô môi mới bắt đầu khô. Trái ô môi dài, thô trông như những chiếc gậy đen lớn cỡ cổ tay trẻ con. Ô môi khô khi ăn có vị ngòn ngọt, cay nồng, hương vị thơm quyện đặc trưng khó lẫn vào đâu được.

Quả ô môi sau khi ăn phần thịt, người ta giữ lại hạt để nấu chè. Nếu có cơ hội thưởng thức chè ô môi, khách phương xa hẳn sẽ khó quên hương vị đặc biệt của món chè với cái tên thích thú này cùng nước dừa xiêm và đường thốt nốt bản xứ. Không gì thi vị bằng, khi vừa nhâm nhi bát chè, vừa được nghe bài ca vọng cổ của soạn giả Viễn Châu về loài hoa miền Tây Nam bộ: Ô môi rụng cánh ngoài sân. Mấy mùa hoa nở mấy năm đợi chờ… Ô môi rụng cánh tơi bời. Chuông tắt lâu rồi, tôi còn đứng mong ai!...

Đường hoa ô môi tại An Giang còn gần rất nhiều địa danh nổi tiếng mà các bạn có thể ghé qua khi đến đây như: Núi Cấm, “vương quốc” mắm hay chợ Châu Đốc. Kết hợp tham quan giữa các địa điểm hứa hẹn mang đến cho các bạn một hành trình tham quan đầy thú vị…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.