Ẩm thực

Về Vũng Tàu ăn bông lan trứng muối “gốc cột điện”

13/05/2017, 10:06

Tiệm bánh bông lan ở Vũng Tàu có cái tên rất đáng nhớ: Bánh bông lan “gốc cột điện”, đối diện quán bán khọt...

11

Bánh bông lan 

Thông thường, khách đã tới ăn bánh khọt thì nhất định sẽ ghé mua bánh bông lan hột vịt muối hay phô mai của tiệm để ăn tráng miệng hoặc mua về làm quà.

Bà chủ tiệm bánh bông lan độc đáo này bắt đầu khởi nghiệp từ năm 1968. Đây là một món bánh rất đặc trưng của miền Tây. Hột vịt muối là sáng tạo của người Hoa cư trú lâu đời ở mảnh đất phương Nam. Hột vịt muối lúc đầu chỉ có ở bánh Trung thu hay bánh pía, bánh tét, sau đó lan sang món bánh ngọt như bánh bông lan, bánh sừng bò.

Mỗi miếng bánh bông lan tại tiệm “gốc cột điện ”chỉ có một phần lòng đỏ hột vịt muối (trứng muối), hoặc một phần phô mai con bò cười bé xíu, nhưng đủ làm say lòng những ai đã lỡ nếm thử. Sở dĩ bánh ngon vì vẫn được làm hoàn toàn thủ công, nướng bằng cái khuôn bánh bông lan có từ lâu đời ở miền Nam và nướng bằng than vỏ dừa. Than đốt phía trên, than hồng phía dưới thật đượm khiến chiếc bánh làm từ bột mì, trứng đánh bông nở xốp thật mềm mại

Thật ra, chiếc bánh bông lan này có tên gọi gốc là bánh thuẫn, loại bánh có từ rất xa xưa do người miền Trung mang theo mình vào đất phương Nam mở cõi. Dụng cụ để đánh bông trứng là chiếc phới lồng lò xo rất đặc trưng để đánh bông trứng với bột mì, bột năng. Ngày nay, những chiếc bánh bông lan này được bán khắp ngang cùng ngõ hẻm của các thành phố lớn, chỉ có tiệm lớn mới có nhân trứng muối, chà bông hay phô mai.

Một hộp bánh 10 chiếc có giá 25 - 30 nghìn đồng. Đây là một trong những tiệm bánh đầu tiên nghĩ ra cách cho nhân trứng muối và phô mai nên số lượng bán mỗi ngày đếm không xuể. Nếu có dịp đến Vũng Tàu, nhất định bạn hãy thử bánh khọt và món bánh bông lan độc đáo này. Nhất định, bạn sẽ như tôi, khi trở về thành phố, vẫn vấn vương vị mằn mặn và mùi thơm dịu dàng của bông lan trứng muỗi “gốc cột điện”...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.