Thời sự Quốc tế

Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ và phản ứng của Washington

24/01/2019, 08:00

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố Caracas cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ và các nhà ngoại giao Mỹ có 72 giờ để rời khỏi đất nước.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Tuyên bố này được đưa ra ngày 23/1 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido là “Tổng thống lâm thời” hợp pháp của quốc gia Nam Mỹ này.

Ông Trump thậm chí còn công khai gọi chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro là “không hợp pháp”.

Phản ứng ngay lập tức sau động thái của Caracas, Hoa Kỳ từ chối việc rút các nhà ngoại giao khỏi Venezuela, đồng thời thề sẽ hành động thích hợp nếu công dân Mỹ bị ảnh hưởng trong vụ việc này.

Hãng tin RT cho hay, chỉ sau 2 tiếng Mỹ công nhận thủ lĩnh đối lập Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela, các nước Argentina, Brazil, Costa Rica, Ecuador, Guatemala, Chile, Colombia, Paraguay và Peru đã ra tuyên bố tương tự như Washington.

Một giới chức Canada cho biết Ottawa cũng sẽ tiếp bước. Tuy nhiên, Mexico khẳng định không thay đổi trong chính sách đối với Venezuela.

Trong một chia sẻ trên Twitter, Tổng thống Bolivia Evo Morales cũng nhấn mạnh hoàn toàn ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro.

img
Lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela Juan Guaido

Trong khi đó, thủ lĩnh đối lập Guaido, 35 tuổi, hứa sẽ để Venezuela “duy trì mối quan hệ ngoại giao với tất cả các nước trên thế giới”.

Truyền thông phương Tây tuyên truyền rằng "người Venezuela ủng hộ phe đối lập đã thúc giục ông Guaido lên làm Tổng thống kể từ khi nhà lãnh đạo Maduro tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ tổng thống thứ hai ngày 10/1 vừa qua" sau cuộc bầu cử hồi năm ngoái, từng bị Mỹ và chính phủ nhiều nước tẩy chay là gian lận.

Ông Guaido được bầu làm lãnh đạo Quốc hội ngày 5/1. Trước đó, ông từng tuyên bố sẵn sàng thay thế ông Maduro nếu được quân đội hậu thuẫn và mục tiêu của ông lúc đó là kêu gọi bầu cử tự do.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.