Bạn cần biết

Vì đâu nam thanh niên bị 1.000 con sán làm tổ trong ống mật?

26/04/2018, 13:56

Chính thói quen ăn gỏi cá, tiết canh đã khiến nam thanh niên bị 1000 con sán làm tổ tắc ống mật.

an-goi-ca

Chính thói quen ăn gỏi cá, tiết canh đã khiến nam thanh niên bị 1000 con sán làm tổ tắc ống mật (ảnh minh họa)

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vừa hút được khoảng gần 1 ngàn con sán lá gan trong ống mật một nam thanh niên.

Trước đó, bệnh nhân là T.N.T. , 36 tuổi, quê Hải Dương, tạm trú ở Đồng Nai, nhập viện với triệu chứng đau bụng vùng hạ sườn phải, sốt, vàng da do tắc mật. Sau khi được siêu âm, chụp CT, xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân T. bị viêm mủ đường mật, chỉ định phải mổ cấp cứu. Sau mổ, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng đường mật và tắc mật do sán lá gan. Các bác sĩ đã gắp, hút được khoảng 1 ngàn con sán lá gan lớn trong ống mật của bệnh nhân. Mỗi con sán có chiều dài khoảng 3cm, chiều ngang từ 1-1,5cm.

Theo lời kể của bệnh nhân T, trước đây  ở quê anh hay có thói quen  ăn gỏi cá sống, tiết canh heo, vịt, rau sống. Vài năm gần đây, mỗi khi ăn các thức ăn nóng như: ớt, riềng sống, rượu bia thì anh cảm thấy đau bụng, ngứa từ vùng bụng xuống chân, người mệt mỏi, khó chịu. Do chủ quan, mỗi lần đau anh T. lại đi mua thuốc tây điều trị dạ dày để uống nhưng không thấy bớt.

Theo BS Trần Quốc Vĩ, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, sán có thể ký sinh trong gan, mật, dưới da, trong các khớp, thậm chí trong não người. Triệu chứng thường gặp: sốt, đau hạ sườn phải có thể kèm theo vàng da, gan lớn. “Người dân nên uống nước sôi, không nên ăn sống các loại rau sống dưới nước như rau ngổ, cần nước, nhút; không nên ăn gỏi cá. Nếu có các triệu chứng kể trên thì nên đến bệnh viện có khả năng xét nghiệm được sán lá gan để điều trị dứt điểm”, BS Vĩ khuyến cáo.

Theo tìm hiểu, ký sinh trùng sán lá gan ký sinh chính trong trâu, bò, cừu, dê. Phân của các động vật này sau khi xuống nước thì trứng của sán lá gan nở thành ấu trùng, ký sinh trong vật chủ thứ 2 như: ốc, cá hoặc phát tán trong nước, bám vào các cây rau sống dưới nước như: rau ngổ, rau nhút, cải xoong. Khi ăn sống những loại rau này hoặc ăn gỏi cá thì ký sinh trùng sẽ theo đó vào trong ruột người, đục thủng ruột và vào gan. Sán có thể sống trong gan 10 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.