Điện ảnh

Vì đâu Transformers 5 thảm bại?

28/06/2017, 08:14

Doanh thu bết bát ngay từ những tuần đầu tiên đã khiến thương hiệu robot đại chiến có nguy cơ dẹp tiệm.

20

Những cỗ máy biến hình đã mất đi sức hút vốn có

Thua sân nhà, ngả nghiêng sân khách

Năm 2014, loạt phim Transformers (Tựa Việt: Robot đại chiến) ra mắt phần 4 có tên Age of Extinction (Kỷ nguyên hủy diệt). Thời điểm này, thương hiệu Transformer đã xuống dốc, nhận nhiều chỉ trích thậm tệ của giới phê bình. Thế nhưng, trong tuần đầu công chiếu, riêng tại Mỹ phim vẫn đem về 100 triệu USD. Đến khi rời rạp, tổng doanh thu toàn cầu chạm mốc 1 tỉ USD. Dù Age of Extinction bị đánh giá thấp thê thảm về chất lượng, nhưng số tiền lời khổng lồ đã khiến hãng sản xuất Paramount mờ mắt, quyết tâm khởi động phần tiếp theo. Ngày 21/6, Transformer phần 5, có tên The Last Knight (Hiệp sĩ cuối cùng) ra mắt khán giả.

Nhưng không có phép màu nào xảy ra. Trải qua tuần đầu tiên, doanh thu nội địa chỉ dừng ở mức khiêm tốn 43,5 triệu USD. Còn nhớ, phần 1 mở màn tuần đầu với 70,5 triệu USD, phần 2 có 108,5 triệu USD, phần 3 kiếm về 97,9 triệu USD. Tức Transformers: The Last Knight vừa là phần mới nhất, vừa là tệ nhất trong toàn bộ loạt phim Robot đại chiến.

Theo đó, mọi hy vọng gỡ gạc của Transformers 5 đều đặt bên ngoài nước Mỹ. Có những tín hiệu tích cực nhất định ở phòng chiếu Trung Quốc. Phim thu về con số khá khẩm 126 triệu USD tại Đại lục sau 3 ngày ra r ạp (khởi chiếu ngày 23/6), nhiều nhất năm và chỉ thua kém siêu phẩm Fast & Furious 8 hồi tháng 6.

Nhưng tại các quốc gia khác như: Hàn Quốc, Anh, Nga, Đức… không nơi nào phim kiếm được nhiều hơn 20 triệu USD. Từ mức kỳ vọng 400 triệu USD cho tuần đầu tiên, hãng sản xuất Paramount đã phải khiêm tốn dự đoán phim sẽ chỉ thu về khoảng 250 triệu USD. Chưa biết phim có trụ được tới cột mốc đó hay không, nhưng chắc chắn “giấc mơ tỉ đô” như phần 4 đã quá mức xa vời.

Thất bại đã được báo trước

Xuất phát điểm từ một dòng đồ chơi của Nhật Bản, loạt phim Transformers đã thành công trong việc điện ảnh hóa các màn lắp ghép, biến tạo vật vô tri, vô giác thành những nhân vật điện ảnh sống động. Thậm chí, xây dựng được một thế giới nghiêm chỉnh. Thế nhưng, khi đi tới phần phim thứ 5, mọi sự hấp dẫn đã không còn nữa. Thất bại của Transformer: The Last Knight là điều đã được dự đoán từ trước khi bộ phim bấm máy.

Nội dung đã bị vắt kiệt trong suốt 10 năm kể từ phần 1 ra đời (năm 2007). Có những mô tuýp nhàm chán được dựng lên lặp đi, lặp lại: Hai phe robot thiện (Autobots) và ác (Decepticon) đối đầu nhau, một kẻ thủ ác thứ 3 chen ngang, xuất hiện một cổ vật bí ẩn, hành tinh cơ khí Cybertron đe dọa trái đất. Chỉ cần thông qua khoảng 10 clip và trailer quảng cáo, khán giả đã có thể “lột trần” nội dung trước khi ra rạp. Đơn giản vì phim vẫn chỉ xoay quanh những mô tuýp cũ.

Hiện tại, chưa có con số thống kê doanh thu cụ thể từ các rạp trong cả nước về Transformer: The Last Knight, tuy nhiên bộ phim vẫn đang được trình chiếu trên tất cả các hệ thống rạp chiếu phim trên toàn quốc, với những khung giờ đa dạng cho khán giả lựa chọn. Từ cụm rạp BHD Star Cineplex, CGV Cinemas, Galaxy Cinema, Cinestar, Lotte Cinema đều công chiếu nhiều khung giờ phục vụ khán giả trong nước.

Với một bộ phim hành động, diễn xuất thường bị xem nhẹ. Song, ít nhất 4 phần trước của loạt phim vẫn biết cách khắc phục điểm yếu này một cách nhất định. Một mặt, họ đề cao các robot, nhân vật ảo không cần diễn viên. Mặt còn lại, họ lôi kéo các mỹ nhân nổi tiếng để làm no mắt khán giả nam giới. Hai phần đầu, phim có cô đào Megan Fox với vòng eo 55cm siêu quyến rũ. Phần 3, phim mời hẳn người mẫu đồ lót của hãng Victoria’s Secret, nàng thơ Rosie Huntington-Whiteley, về “thiêu đốt” các cảnh quay. Phần 4, để đẹp lòng khán giả Trung Quốc, phim ưu ái cho ngọc nữ Lý Băng Băng hàng chục phút diễn xuất dù chỉ là nhân vật phụ.

Thế nhưng, sang phần 5, hai cô gái duy nhất là Isabela Moner và Laura Haddock đều kém sắc và chưa có chút dấu ấn đậm nét nào tại Hollywood. Không chỉ thế, nhân vật của diễn viên tuổi teen Isabela Moner còn gây phẫn nộ khi được PR rất nhiều, nhưng thời lượng lên phim chưa tới 15 phút, không đóng góp được gì đáng kể cho tình tiết chung.

Đạo diễn Michael Bay cũng hoàn toàn bất lực trong việc níu kéo thương hiệu con đẻ của mình. Bởi, chính ông cũng đã cạn kiệt sức sáng tạo. Nhiều năm nay, vị đạo diễn này bị chết dính trong thể loại cháy nổ nhàm chán. Ông không có vốn liếng gì ngoài hiệu ứng kỹ xảo, các cảnh slow motion (làm chậm chuyển động) dùng lặp đi, lặp lại từ những phim đầu tay như: Bad Boys, Amagedon, The Rock... Do đó, khi khán giả đã chán kỹ xảo, thì không thể tìm đâu ra một kịch bản hay, những góc quay ấn tượng… để kéo bộ phim khỏi kết cục chìm nghỉm.

Tương lai nào cho các cỗ máy?

Doanh thu sụt giảm cho thấy khán giả thờ ơ. Còn giới phê bình chửi rủa phim thậm tệ mọi nơi, mọi lúc. Chuyên trang phê bình Rotten Tomatoes chấm phim được 17/100. Trang Metacritics khá hơn một chút với… 27/100. Có những nhà bình luận, như cây viết Peter Howell của trang Toronto Star thì gọi Transformers 5 là bộ phim “gây tổn hại đến tế bào não của khán giả”. Riêng, đạo diễn Michael Bay cũng ngượng ngùng tuyên bố sẽ rời khỏi loạt phim sau khi phần 5 kết thúc, có lẽ bởi ông hiểu rõ sản phẩm này đã đi tới giới hạn nhất định.

Song, như thế không có nghĩa các cỗ máy sẽ ngừng hoạt động. Transformers là thương hiệu đang gồng gánh cả hãng phim Paramount. Vứt bỏ người máy biến hình sẽ khiến hãng này không còn con bài chiến lược để cạnh tranh với 5 đại gia còn lại ở Hollywood gồm: Wanner Bros, Disney, Legendary, Universal, 20th Century Fox.

Do đó, kể cả phần 5 lỗ đến thảm hại, vẫn sẽ có các phim Transformers khác được phát triển. Ngay từ tháng 6 năm ngoái, khi phần 5 chưa ra mắt, phần 6 đã được ấn định sẽ khởi quay vào mùa hè năm 2018. Theo đó, nhân vật robot Bumble Bee sẽ có phim riêng để tung hoành. Dĩ nhiên, một đạo diễn khác ngoài Michael Bay sẽ được lựa chọn để gửi gắm.

Nhưng cho dù là ai, phần tới sẽ phải có sự thay đổi rất lớn mới hòng vực dậy cỗ xe Transformers đã tuột dốc không phanh. Mùa hè 2017 đã chứng kiến hàng loạt phim bom tấn cháy nổ thất bại thảm hại như: Pirates of the Caribean 5, The Mummy, Alien: Covenant. Khán giả dường như có “kháng thể” trước loại phim cháy nổ thiếu chiều sâu về kịch bản và diễn xuất. Nếu vẫn đi theo lộ trình như Transformers 5 hiện giờ, một thất bại tương tự cho phần 6 là điều không thể tránh khỏi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.