Trong nước

Vì đâu U22 Việt Nam thua tan tác Thái Lan?

25/08/2017, 08:05

Từ chỗ nhận nhiều kỳ vọng, U22 Việt Nam đã khiến người hâm mộ thất vọng tột cùng với trận thua 0-3...

32

U22 Việt Nam dừng bước ngay tại vòng bảng SEA Games 29

Thua chính mình

U22 Việt Nam bước vào cuộc đọ sức với U22 Thái Lan với tâm thế cửa trên. Không chỉ vì thày trò HLV Hữu Thắng thể hiện phong độ ấn tượng hơn từ đầu giải, mà còn vì người Thái chịu áp lực tâm lý khi buộc phải thắng mới có thể đi tiếp. Thế nhưng, trong hoàn cảnh tưởng chừng rất thuận lợi, đoàn quân dưới quyền HLV Hữu Thắng lại phải nhận một thất bại tan tác, không có gì để bào chữa.

Với mục tiêu 1 điểm, HLV Hữu Thắng có lý khi kéo đội hình xuống thấp, chơi phòng ngự phản công. Thực tế, suốt thời gian hiệp một, các cầu thủ áo đỏ đã chơi rất tốt, hạn chế được tối đa sức mạnh tấn công của U22 Thái Lan. Ngoài tình huống Worachit vuốt bóng dội xà ngang ngay đầu trận, đội bóng xứ Chùa vàng không có cơ hội nào thực sự rõ nét. Về phần mình, U22 Việt Nam tỏ ra sắc sảo trong phản công và nếu Tuấn Tài chính xác hơn, đoàn quân áo đỏ đã có bàn mở tỉ số ở phút 42.

Tuy nhiên, trong thế trận giằng co, sai lầm nơi hàng thủ U22 Việt Nam đã xuất hiện. Từ đường chuyền về của Tuấn Anh, thủ thành Phí Minh Long nhặt bóng trong vòng cấm và U22 Thái Lan được hưởng quả phạt gián tiếp. Đội bạn tận dụng rất tốt tình huống này để mở tỉ số. Ngay đầu hiệp hai, lại là Minh Long mắc lỗi ra vào để Thái Lan có bàn nhân đôi cách biệt khi trước mặt chỉ còn mình Tiến Dũng che chắn.

Bị dẫn 0-2, U22 Việt Nam buộc phải dâng cao đội hình và có cơ hội rút ngắn tỉ số ở phút 66 nhưng Công Phượng lại thực hiện hỏng ăn quả phạt 11m. Sau đó chỉ hai phút, từ một đường phản công sắc lẹm, Samphaodi bứt tốc vượt qua Văn Khánh rồi dứt điểm gọn ghẽ nâng tỉ số lên 3-0. Thời gian còn lại của trận đấu, U22 Việt Nam mất tinh thần, thi đấu rời rạc và đành chấp nhận thua chung cuộc 0-3. Kết quả này cộng thêm việc U22 Indonesia đánh bại U22 Campuchia 2-0, thày trò HLV Hữu Thắng đã chính thức bị loại khỏi SEA Games 29, giấc mơ vàng SEA Games tưởng chừng ở rất gần bỗng dưng tắt ngóm.

Tâm lý sợ Thái Lan?

Nhìn lại diễn biến 90 phút trên sân Selayang, thật khó hiểu khi một thủ thành dày dạn kinh nghiệm thi đấu quốc tế như Phí Minh Long lại mắc những sai lầm sơ đẳng nhất. Cũng khó lý giải tại sao một chân sút đang có phong độ cao như Công Phượng lại đá hỏng quả penalty ở phút 66. Sau trận, nhiều ý kiến cho rằng, U22 Việt Nam thất bại do tâm lý sợ người Thái. Thế nhưng, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn không đồng tình với quan điểm này.

“Chúng ta thua vì nhiều yếu tố. Khách quan là do phải gặp Thái Lan ở trận đấu họ quyết sống chết. Còn chủ quan là do những sai lầm vốn tồn tại rất lâu trong lòng bóng đá Việt Nam. Giải nào thủ môn cũng mắc những sai lầm nghiêm trọng ảnh hưởng tới kết cục trận đấu hay tiền đạo dứt điểm kém”, ông Mẫn nói.

Cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn còn khẳng định, nhìn xa hơn, trận thua này một lần nữa cho thấy trình độ của hai nền bóng đá có sự chênh lệch lớn. “Cầu thủ Thái Lan đá vững vàng, chắc chắn, bản lĩnh, còn chúng ta liêu xiêu, chông chênh và cảm giác có thể mắc lỗi bất cứ lúc nào. Rõ ràng xét về mặt đào tạo, họ hơn hẳn ta”.

Trong khi đó, bình luận viên Quang Huy nhận định, U22 Việt Nam thua là do đánh giá sai đối thủ nên không lường trước được mảng miếng phải đối mặt: “Thái Lan đã nghiên cứu mình rất kỹ nên họ đá nhìn thế thôi chứ gần như không cho mình cầm bóng. Lối chơi dựa trên nền tảng HAGL mà thiếu bóng thì vứt đi”.

Ngoài ra, theo ông Huy, V-League cũng góp phần làm hỏng một lứa tài năng của bóng đá Việt Nam. “V-League đá không thật, nhiều vấn đề nên cầu thủ không biết mình đang đứng ở đâu, ý thức và tư duy trong thi đấu hạn chế. Khi đọ sức với đối thủ đẳng cấp bằng hoặc cao hơn sẽ bộc lộ, dẫn đến sai sót không đáng có. Tôi nghĩ đã đến lúc cần cải tổ V-League nếu muốn mở mày mở mặt ở đấu trường quốc tế”, ông Huy chốt lại.

HLV Hữu Thắng xin từ chức

Trong buổi họp báo sau trận thua của U22 Việt Nam, HLV Hữu Thắng đã xin từ chức. Ông thày gốc Hà Tĩnh cũng nhận hết trách nhiệm về mình và xin giới truyền thông cũng như người hâm mộ đừng trách các học trò.

Tuyển nữ Việt Nam giành HCV SEA Games 29

Trái ngược với sự thất vọng của U22 Việt Nam, tối qua, tuyển nữ Việt Nam đã giành thắng lợi 6-0 trước Malaysia, kết quả vừa đủ để thày trò HLV Mai Đức Chung đứng đầu môn bóng đá nữ SEA Games 29 (bằng điểm với Thái Lan nhưng tuyển nữ Việt Nam nhỉnh hơn đối thủ hiệu số bàn thắng bại). Đây là lần thứ 5 đội tuyển nữ Việt Nam giành HCV SEA Games (vào các năm 2001, 2003, 2005, 2009 và 2017).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.