Chuyện dọc đường

Vì một tờ báo “nhanh nhạy, sắc bén và nhân văn”

29/01/2018, 07:04

Cách đây 55 năm, Báo Giao thông vận tải (nay là Báo Giao thông) xuất bản số đầu tiên ngày 31/1/1963.

4

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi tham gia bốc thăm, trả lời câu hỏi về ATGT và trúng thưởng MBH tại gian trưng bày Báo Giao thông trong Hội báo Toàn quốc 2017 - Ảnh: K.Linh

Ở Việt Nam, phần lớn các báo ngành ra đời sau khi hòa bình lập lại, còn Báo Giao thông vận tải ra đời từ giai đoạn đầu của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước. 

Trong chiến tranh, ngành GTVT luôn phải “Đi trước mở đường”, làm đường cho các lực lượng khác đi. Người mở đường có khi còn nguy hiểm hơn người trực tiếp chiến đấu. Bởi thế, hiếm có ngành nào mà nghĩa trang lại nhiều và rải rác ở khắp các cung đường như giao thông vận tải, nên mới có những địa danh như: Ngã ba Đồng Lộc, hang Tám Cô... Báo Giao thông Vận tải ra đời thời điểm đó là để cổ vũ, động viên, truyền lửa cho tinh thần quả cảm ấy.

Trong thời bình, những người làm Báo Giao thông tiếp tục thực hiện sứ mệnh truyền lửa cho những kỹ sư, người thợ “Đi trước mở đường” làm nên những công trình giao thông thế kỷ, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội đất nước, luôn là người bạn đồng hành với người tham gia giao thông.

Đất nước đổi mới, ngành GTVT liên tục đổi mới, đòi hỏi những người làm Báo Giao thông cũng cần “Đi trước mở đường”, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của bạn đọc.

Cách đây 5 năm, Báo Giao thông bắt tay vào thực hiện một cuộc lột xác bản thân, đổi mới theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Thực hiện đổi mới trong khó khăn chồng chất. Nhưng 5 năm qua, làng báo chứng kiến một tờ báo đã “thay da đổi thịt”. Trong khi phần lớn các tờ báo khó khăn, suy giảm thì Báo Giao thông 5 năm qua vẫn tăng trưởng đều, trong đó có nhiều năm tăng trưởng toàn diện hai con số, cả về bạn đọc, lượng phát hành, doanh thu và thu nhập của người lao động.

Từ một tờ báo bị lỗ, đã vươn lên có lãi và phát triển bền vững. Điều gì đã làm nên cú lội ngược dòng đó? Câu trả lời chính là chúng ta, những người làm Báo Giao thông có chung một chí hướng và khát vọng tự đổi thay mình, tự làm mới mình để xứng đáng với kỳ vọng của ngành GTVT, xứng đáng với lòng tin yêu của độc giả.

Không chỉ có khát vọng, chúng ta còn có chung chí hướng để làm một tờ báo "Nhanh nhạy, sắc bén và nhân văn”. Không nhanh sao được khi thế giới làm báo hôm nay đã cạnh tranh nhau từng phút. Như thế cũng chưa đủ, bởi cùng là thông tin đấy, nếu không sắc bén, không có góc nhìn riêng thì dù nhanh cũng không để lại dấu ấn gì trong lòng bạn đọc. Nhưng có nhanh nhạy, sắc bén rồi mà thiếu nhân văn thì cũng chỉ là người viết vô cảm.

Và tờ báo khó có thể lan tỏa được nếu từng tin, bài không nhìn theo hướng xây dựng, sẻ chia, đồng cảm với những thân phận khốn khó, với những số phận không may mắn sa cơ... Đề cao tính nhân văn, chính là chúng ta đang tôn trọng bạn đọc và hướng tới xây dựng một xã hội mà ở đó cái tốt được coi trọng, đề cao và lan tỏa.

Hơn nửa thế kỷ song hành cùng lịch sử dân tộc, Báo Giao thông đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh cùng ngành GTVT “Đi trước mở đường”. Trên hành trình đó và những hành trình kế tiếp, sẽ còn nhiều gian nan chờ đón. Nhưng trên nền tảng 55 năm, với khát vọng bay cao, vươn xa và lan tỏa, những người làm Báo Giao thông sẽ tiếp tục nỗ lực, sáng tạo và nhân văn hơn nữa, hằng vươn tới một ước muốn lớn nhất là ngày càng được nhiều độc giả yêu quý, tin tưởng.

Tổng biên tập Báo Giao thông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.