Xã hội

Vì sao 100 tấn ngao chết trắng đồng ở Thanh Hóa?

24/04/2018, 19:20

Hơn 100 tấn ngao của các hộ dân ở Thanh Hóa chết hàng loạt trong những ngày vừa qua khiến nhiều người lo lắng.

ngao

Ngao chết trắng bãi

Ngày 24/4, thông tin từ UBND huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc ngao nuôi bị chết ở hai xã Quảng Thạch và Quảng Nham, huyện đã cử các phòng ban chuyên môn xuống kiểm tra.

Qua xác minh, có 2,6 ha nuôi ngao của 1 hộ gia đình ở xã Quảng Thạch có ngao bị chết 100%. Tại xã Quảng Nham có 45/62 ha nuôi ngao có ngao chết rải rác. Trước sự việc này, cơ quan chức năng đã lấy 5 mẫu nước và ngao chết để gửi Trung tâm chuẩn đoán thú y Trung ương xét nghiệm tìm ra nguyên nhân dẫn đến ngao chết.

IMG_4670

Chị Phạm Thị Dung cho biết, hơn 90 tấn ngao chết đã gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng

Bước đầu, bằng cảm quan đánh giá tại hiện trường, cơ quan chức năng nhận định có thể ngao chết do biến đổi môi trường, thủy triều đỏ kết hợp với hiện tượng giao mùa dẫn đến ngao chết. Tuy nhiên, kết luận vẫn đang chờ xác định từ Trung tâm chuẩn đoán thú y Trung ương.

20180421_080101

Để tránh ô nhiễm môi trường, gia đình chị Dung đã thuê mướn 18 nhân công thu dọn ngao chết ra khỏi bãi nuôi

Để hạn chế dịch bệnh và đảm bảo hiệu quả nuôi ngao cho các hộ gia đình trong năm 2018, UBND huyện Quảng Xương yêu cầu các phòng chuyên môn theo dõi sát sao và hướng dẫn các hộ nuôi ngao cải tạo bãi, chăm sóc ngao theo đúng quy trình kỹ thuật. Đối với ngao chết phải khẩn trương thu dọn xử lý, chôn lấp đảm bảo vệ sinh môi trường và có biện pháp phòng tránh cho diện tích ngao đang nuôi.

20180421_075705

Không riêng gia đình chị Dung, nhiều hộ dân nuôi ngao ở xã kế bên cũng có hàng tấn ngao chết rải rác 

Trước đó, gia đình chị Phạm Thị Dung (44 tuổi, ngụ tại xã  Quảng Thạch, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) cho biết, từ hôm 8/4, khi đang tiến hành thu hoạch ngao thì bất ngờ phát hiện ngao có hiện tượng chết, sau đó ngao chết hết hàng loạt trên diện tích 2,6 ha, gây thiệt hại cho gia đình khoảng hơn 1,3 tỷ đồng.

Truyền hình giao thông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.