Điều tra

Vì sao 2 cán bộ Sở TN&MT tỉnh Đồng Tháp bị bắt giam?

12/10/2017, 21:23

Hai cán bộ Sở TN&MT tỉnh Đồng Tháp bị bắt giam do tắc trách, gây thất thoát ngân sách hàng tỷ đồng.

20171012_150601

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp công bố Quyết định khởi tố vụ án và bắt tam giam đối với 2 cán bộ thuộc Sở TN&MT tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Công an cung cấp.

Chiều 12/10, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, cơ quan CSĐT đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Chiến Thắng (SN 1959, ngụ ấp An Lạc, xã An Bình, huyện Cao Lãnh). Ông Thắng hiện là công chức thuộc Sở TN&MT tỉnh Đồng Tháp, nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT.

Cùng ngày, cơ quan CSĐT cũng khởi tố và bắt tạm giam đối với Thái Hòa (SN 1959, ngụ xã Mỹ Tân, TP. Cao Lãnh). Ông Hòa hiện là viên chức thuộc Sở TN&MT tỉnh Đồng Tháp, nguyên Trưởng phòng Chính sách đất đai thuộc Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT).

Cả hai cùng bị bắt giam để điều tra, làm rõ về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ S.G.FOOD (gọi tắt là Cty S.G.FOOD, thuộc cụm công nghiệp Mỹ Hiệp, xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh).

Theo điều tra ban đầu, vào khoảng tháng 3/2014, Sở TN&MT tỉnh Đồng Tháp ký hợp đồng cho Công ty S.G.FOOD thuê hơn 1.000m2 đất để đầu tư dự án S.G COFFEE, thời hạn thuê đất là 50 năm và Công ty S.G.FOOD phải trả tiền hàng năm và được cấp giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất (CNQSDĐ).

Đến tháng 1/2016, Sở TN&MT tỉnh Đồng Tháp có văn bản cung cấp thông tin cho Cục thuế tỉnh để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Cty S.G.FOOD. Tại văn bản này, khu đất nói trên từ vị trí “đắt địa” đã bị hạ xuống là lộ loại 2, đơn giá đất ở nông thôn vị trí 1 chỉ còn 700.000đ/m2.

Trong một lần tiếp nhận hồ sơ về đất đai, Phòng TN&MT huyện Cao Lãnh đã phát hiện có sai sót và báo cáo về Sở TN&MT. Sau đó, Sở này mới vội làm công văn gửi Cục thuế đính chính lại đây là “khu đất vàng”, đơn giá đất là 2.800.000đ/m2.

Tuy nhiên, thời điểm này, Công ty S.G.FOOD đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho một người khác và cũng đã thực hiện chỉnh lý biến động trên giấy CNQSDĐ được cấp trước đó. 

Sau đó, Cục thuế tỉnh Đồng Tháp đã ra thông báo mới về việc nộp tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với Công ty S.G.FOOD, trong đó xác định lại vị trí đất như ban đầu, giá đất phải trả một lần cho cả thời gian thuê là 2.548.000đ/m2, tổng số tiền S.G.FOOD phải nộp là trên 2,5 tỷ đồng. So với số tiền S.G.FOOD đã nộp trước đó, ngân sách bị thiệt hại gần 2 tỷ đồng.

Điều đáng lưu ý, trong Hợp đồng thuê đất của Cty S.G.FOOD có quy định không được chuyển giao quyền sử dụng khu đất trên cho bên thứ ba và tổ chức thực hiện dự án không được chuyển nhượng khi chưa có chủ trương của UBND tỉnh.

Quy định rõ ràng như thế, nhưng đến tháng 3/2016, Cty S.G.FOOD bất chấp quy định, tự ý ký hợp đồng chuyển nhượng khu đất cho bên thứ ba là ông Trần Hữu Thảo (ngụ tỉnh Bình Dương). Sau đó, Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Cao Lãnh nhận hồ sơ và ký chỉnh lý giấy CNQSDĐ cho Cty S.G.FOOD, trong nội dung có ghi rõ: “Chuyển nhượng QSDĐ cho ông Trần Hữu Thảo…”.

Tính đến cuối tháng 7/2015, Cty S.G.FOOD vẫn còn nợ thuế và tiền chậm nộp gần 800 triệu đồng, nên Cục thuế đã có văn bản gửi các đơn vị có liên quan đề nghị, khi Cty S.G.FOOD bán tài sản thì không xác nhận về thủ tục hành chính chuyển quyền sở hữu, QSDĐ, tài sản; đồng thời thông báo cho Cục thuế biết để có biện pháp thu nợ. Tuy nhiên, Văn phòng đăng ký QSDĐ tỉnh Đồng Tháp đã phớt lờ văn bản này để thực hiện thủ tục cho Cty S.G.FOOD chuyển nhượng QSDĐ cho ông Thảo.

Được biết, thời điểm xảy ra sai sót xác định giá đất, Phòng Chính sách đất đai thuộc Chi cục Quản lý đất đai, Sở TN&MT tỉnh Đồng Tháp, do ông Thái Hòa làm Trưởng phòng đã nhận hồ sơ của Cty S.G.FOOD, nhưng đã không tham mưu cho lãnh đạo Sở phối hợp với các đơn vị liên quan xác định giá đất.

Ngoài ra, cơ quan này cũng không đi kiểm tra thực địa, mà tự tổ chức xác định giá đất, dẫn đến việc Giám đốc Sở ký văn bản cung cấp thông tin sai cho Cục thuế. Hiện thanh tra tỉnh đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp để tiếp tục làm rõ.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Trung Ngay, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Đồng Tháp cho hay: “Đến thời điểm này, Sở chưa tiến hành xử lý kỷ luật cán bộ nào, và UBND tỉnh cũng chưa có Quyết định thu hồi phần đất cho thuê trên. Mọi việc đang chờ kết luận sau cùng của cơ quan điều tra”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.