Quản lý

Vì sao 75.000 bằng thuyền trưởng, máy trưởng “tự động” hết hạn?

05/12/2018, 12:40

Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, hết năm 2019, khoảng 75.000 bằng thuyền trường, máy trưởng sẽ tự động hết hạn.

IMG_3316

Bằng thuyền trưởng, máy trưởng được cấp trước năm 2015 chỉ có giá trị sử dụng đến hết năm 2019 (Ảnh: CSGT kiểm tra bằng, giấy tờ phương tiện thủy trên sông Hồng)

Ngày 5/12, Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam cho biết, theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa (sửa đổi, năm 2014) những trường hợp bằng thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thủy nội địa được cấp trước năm 2015 chỉ được sử dụng đến 31/12/2019. Để bằng tiếp tục có giá trị, người có bằng cần làm thủ tục xin cấp đổi sang giấy chứng nhận khả năng chuyên môn (KNCM) hạng tương ứng (bằng thuyền trưởng, máy trưởng hạng Nhất, Nhì, Ba được chuyển đổi sang giấy chứng nhận KNCM thuyền trưởng, máy trưởng hạng Nhất, Nhì, Ba...) trước khi hết năm 2019.

“Số bằng thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thủy được cấp trước ngày 1/1/2015 nhưng chưa thực hiện đổi sang giấy chứng nhận KNCM thuyền trưởng, máy trưởng theo quy định của Luật Giao thông đường thủy còn khoảng 75.000 chiếc”, Cục ĐTNĐ Việt Nam cho biết.

Ngoài ra, còn gần 20.000 bằng thuyền trưởng, máy trưởng khác chưa thực hiện việc chuyển đổi, nhưng Cục ĐTNĐ Việt Nam cho biết, những người được cấp bằng đều có tuổi đời đã quá tuổi lao động bình quân, nên khả năng cao sẽ không làm thủ tục xin cấp đổi sang Giấy chứng nhận KNCM.

Cũng theo Cục ĐTNĐ Việt Nam, nguyên tắc cấp đổi bằng là cơ quan nào cấp bằng sẽ có thẩm quyền cấp đổi sang giấy chứng nhận KNCM. Theo phân cấp, Cục ĐTNĐ Việt Nam tổ chức cấp lại giấy chứng nhận KNCM thuyền trưởng, máy trưởng hạng Nhất, Nhì trong phạm vi toàn quốc và giấy chứng nhận KNCM thuyền trưởng từ hạng Tư trở lên, máy trưởng hạng Ba trở lên đối với các cơ sở dạy nghề trực thuộc Cục ĐTNĐ Việt Nam. Sở GTVT các địa phương cấp lại giấy chứng nhận KNCM thuyền trưởng hạng Ba, Tư và giấy chứng nhận KNCM máy trưởng hạng Ba.

Để đổi bằng sang giấy chứng nhận, người có bằng làm hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm cấp đổi (Cục ĐTNĐ Việt Nam hoặc Chi cục ĐTNĐ phía Bắc, phía Nam trực thuộc Cục; Sở GTVT hoặc cơ sở dạy nghề). 

Được biết, đến nay đã có gần 6.000 trường hợp bằng thuyền trưởng, máy trưởng cấp trước năm 2015 đã chuyển đổi sang giấy chứng nhận KNCM thuyền trưởng, máy trưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.