Xã hội

Vì sao bão số 12 gây hậu quả kinh hoàng?

04/11/2017, 16:24

Bão số 12 đã khiến ít nhất 11 người chết và được xem là cơn bão mạnh, hiếm thấy xưa nay.

photo-1-1509754520740-7-0-311-490-crop-15097553926

Cập nhật bão số 12: Ít nhất 11 người thiệt mạng

Bão số 12 đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung, đặc biệt là 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định. Tại Khánh Hòa đã có ít nhất 11 người chết, 1 người mất tích do bão. Tại Bình Định, nhiều tàu hàng với hàng chục thuyền viên bị sóng lớn do bão số 12 đánh chìm ngoài biển Quy Nhơn.

Nói về sự thiệt hại nặng nề do bão số 12 gây ra, trao đổi trên Vnexpress, thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan (nguyên Phó phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ) cho rằng, Damrey là một cơn mạnh và đặc biệt. Khi đi vào biển Đông, bão được tiếp thêm năng lượng nên mạnh thêm. Đồng thời, đây là cơn bão có tốc độ đi khá nhanh, trong khi thời gian suy yếu lại chậm, giảm cấp gió từ từ nên thời gian hoành hành trên đất liền nhiều hơn các cơn bão khác.

Cũng trên báo này, một chuyên gia khí tượng khác cho rằng bão Damrey - bão số 12 gây thiệt hại nặng do bão được cộng hưởng của không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống khiến nó tăng cấp khi gần bờ, tăng thêm 2 cấp (từ cấp 10 lên cấp 12) trong vòng 6 tiếng. Thậm chí khi vào đất liền, một số nơi có gió mạnh cấp 13.

Bão mạnh ngoài sức gió mạnh thì phạm vi ảnh hưởng rất rộng, vùng ảnh hưởng gồm mưa, gió mạnh suốt từ Đà Nẵng tới Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên.Khu vực bị ảnh hưởng tập trung nhiều dân cư, có số lượng phương tiện đánh bắt rất nhiều (Bình Định, Quảng Ngãi, Khánh Hòa)…

Người dân ở khu vực này vẫn còn tâm lý chủ quan, hoặc cho rằng bão khó có thể vào Nha Trang, Cam Ranh vì đã có vịnh che chắn nên không chủ động ứng phó bão.

Cập nhật tin mới nhất bão số 12 Damrey

Về diễn biến bão số 12, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 13h ngày 4/11, vị trí tâm bão ở khoảng 12,5 độ Vĩ Bắc; 107,9 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Tây Nguyên. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp trên khu vực Campuchia.

Gió mạnh và sóng lớn trên biển: Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh tăng cường mạnh ở Vịnh Bắc Bộ, vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Biển động mạnh.

Xem video dự báo thời tiết diễn biến cơn bão số 12

Gió mạnh trên đất liền: Trên đất liền ven biển các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, các tỉnh Nam Tây Nguyên có gió mạnh cấp 7-9, giật cấp 10-11. Khu vực ven biển các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Dự báo mưa lớn: Ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Thuận tiếp tục có mưa rất to đến đặc biệt to. Các tỉnh Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ có mưa to đến rất to.

Cảnh báo lũ, lũ quét và sạt lở đất: Từ nay đến 8/11, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và sông Đồng Nai sẽ xảy ra một đợt lũ. Nguy cơ cao xuất hiện lũ lớn ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa, Bắc Tây Nguyên và lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ven sông và ngập lụt sâu, diện rộng ở vùng trũng thấp thuộc các khu vực nêu trên. Cần theo dõi chi tiết trong các bản tin cảnh báo lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sâu diện rộng tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.