Vận tải

Vì sao bến xe, đường phố Hà Nội không ùn tắc dịp Tết?

22/02/2018, 07:17

Cả trước và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, các bến xe và đường phố Hà Nội đều không quá tải...

4

Đường phố Hà Nội đông nhưng không xảy ra ùn tắc trong ngày đầu người dân đi làmsau kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất

Ngỡ ngàng ngày đầu đi làm đường không tắc

Sau kỳ nghỉ Tết dài, nhiều người sẵn tâm lý sáng ngày đầu tiên đi làm trở lại sẽ đối mặt với tình trạng đường phố quá tải, ùn tắc nghiêm trọng như mọi năm. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, trực tiếp lưu thông trên các tuyến đường nội đô Hà Nội sáng qua (21/2), ghi nhận của PV Báo Giao thông, lượng phương tiện trên các trục đường chính tăng hơn những ngày trước nhưng gần như không có tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm.

Trục đường Nguyễn Trãi - một trong những tuyến đường thường xuyên ùn tắc nhưng vào khung giờ cao điểm sáng qua (gần 8h sáng), PV ghi nhận số lượng phương tiện tại đây chỉ bằng khoảng 2/3 so với thường lệ. Ngoài một số điểm như: Ngã ba Triều Khúc - Nguyễn Trãi, đường dẫn lên cầu vượt Ngã Tư Sở, giao thông bị chững lại do các phương tiện tập trung đi lên đông, xuyên suốt tuyến đường, cả ô tô và xe máy đều có thể di chuyển dễ dàng. Các điểm: Ngã ba Chiến Thắng - Trần Phú (Hà Đông); Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến; Nguyễn Trãi - Khương Đình; điểm quay đầu đối diện số 71 Nguyễn Trãi,… thường ngày liên tục ùn ứ, lực lượng chức năng phải căng mình điều tiết thì sáng đầu tiên đi làm đều thông thoáng.

Trên trục đường Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng, giao thông cũng ủng hộ người dân trong ngày làm việc đầu năm khi chỉ ùn ứ nhẹ tại đoạn đường từ số 185 Nguyễn Lương Bằng đến ngã sáu Ô Chợ Dừa. Một số điểm thường xuyên rơi vào tình cảnh tắc đường như: Cầu vượt Tây Sơn; đoạn đường từ Gò Đống Đa đến ngã ba Nguyễn Lương Bằng - Hồ Đắc Di cũng rất thông thoáng. Tương tự, trên đường Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Cầu Giấy... mật độ lưu thông có đông hơn so với vài ngày trước đó nhưng không xảy ra ùn tắc kéo dài.

Anh Hoàng Quỹ Đạo làm việc cho một ngân hàng ở Cầu Giấy cho biết, anh rất ngỡ ngàng vì sáng đầu tiên đi làm không bị ùn tắc như mọi năm. “Tôi đi sớm 15 phút để tránh ùn tắc nhưng do đường thông thoáng nên đến cơ quan trước nhiều người gần 30 phút”, anh Đạo chia sẻ.

Theo một trật tự viên trong Tổ công tác trực tại ngã ba Nguyễn Trãi - Triều Khúc, đa phần mới chỉ là công nhân viên chức đi làm nên giao thông chưa đông đúc. “Theo kinh nghiệm trực phân luồng, các tuyến đường của Thủ đô sẽ gia tăng áp lực khi sinh viên các trường đại học quay trở lại (mùng 8 Tết)”, trật tự viên này cho hay.

Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Phó đội trưởng phụ trách Đội CSGT số 7, Công an TP Hà Nội cho biết, để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận lợi, giải tỏa áp lực giao thông ở các tuyến đường cửa ngõ, Đội CSGT đã bố trí 3 vị trí chốt trực trên đường vành đai 3 trên cao, đường dẫn từ đường vành đai 3 trên cao xuống đường Khuất Duy Tiến. Đặc biệt, tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi dù có đèn tín hiệu song khi giao thông có dấu hiệu ùn ứ, tổ công tác lập tức điều tiết cho phương tiện di chuyển ngay.

Bến xe thưa vắng bất thường

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, các bến xe tại Hà Nội cũng giảm nhiệt và vắng bất thường so với mọi năm. Trong ngày mùng 5 và 6 Tết (ngày nghỉ cuối cùng và ngày đầu tiên đi làm), các bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm, Yên Nghĩa đều rất vắng khách và giảm nhiều so với mọi năm.

Những ngày cao điểm (28, 29 Tết) những năm trước đông đến “nghẹt thở”, người dân chờ nửa ngày vẫn không lên nổi xe về quê. Đường dây nóng của các bến xe liên tục tiếp nhận những bức xúc từ người dân thì năm nay gần như không còn. Chỉ một số ngày như: 23, 25, 26, 27 Tết, lượng khách về bến đông hơn, nhưng cũng không xảy ra quá tải. Còn các ngày khác đều vắng và giảm nhiều so với năm trước.

Chị Vũ Thị Xuyến (ở Hà Đông) cho biết, năm nay chị về quê đón Tết từ 28 và lên từ ngày mùng 5 Tết để chuẩn bị cho ngày hôm sau đi làm. Chị khá bất ngờ khi bến xe thưa vắng chứ không chen chúc, chật kín như năm ngoái.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Tạ Anh Tuấn, Trưởng ca điều hành bến xe Giáp Bát cho biết, năm nay, mật độ hành khách di chuyển đến các bến xe giảm hẳn so với năm ngoái. Dự tính ban đầu, lượng hành khách đến bến sau Tết tăng khoảng 20-30% thế nhưng khách từ các tỉnh đến bến rất thấp, chưa ghi nhận dấu hiệu tăng đột biến.

Cũng theo lãnh đạo một số bến xe, khách đến bến giảm dịp Tết do tình trạng xe trá hình vẫn còn lộng hành. Cùng đó, nhiều người thuê xe taxi, xe Uber, Grab để tự về quê nên cũng ảnh hưởng nhiều đến các bến.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng tỏ ra bất ngờ vì dịp Tết năm nay các bến xe và đường phố không xảy ra ùn tắc dù từ trước Tết, Sở GTVT đã yêu cầu lực lượng Thanh tra phải túc trực để phân luồng tại các bến xe, khu vực hay xảy ra ùn tắc.

“Sở GTVT đã yêu cầu các bến chuẩn bị đầy đủ lượng xe dự phòng để giải tỏa kịp thời hành khách; Tổng công ty Vận tải Hà Nội sử dụng xe buýt tăng cường để hỗ trợ hành khách di chuyển; các lực lượng CSGT, CSTT thường xuyên túc trực để phân luồng, xử lý vi phạm và các sự cố trên đường”, ông Viện nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.