Tâm sự

Vì sao bị tái nghiện thuốc lá?

17/05/2018, 08:05

Thưa bác sĩ, chồng tôi cai nghiện thuốc lá được 6 tháng nhưng sau đó lại tái nghiện.

khoi thuoc la

Ảnh minh họa

Hỏi: Thưa bác sĩ, chồng tôi cai nghiện thuốc lá được 6 tháng nhưng sau đó lại tái nghiện. Xin hỏi, vì sao lại tái nghiện thuốc lá?

Phạm Thị Thanh Hương
(Chương Mỹ, Hà Nội)

Trả lời: Sau nhiều tuần, nhiều tháng cai thuốc, nhiều người vẫn thấy thèm hút thuốc lá, nhất là khi vẫn phải tiếp xúc với khói thuốc lá. Đặc biệt, có những thời điểm cực kỳ “nhạy cảm” mà nếu không kiên định vượt qua thì sẽ bị tái nghiện. Do vậy, người cai thuốc lá cần chuẩn bị tinh thần và chọn sẵn cho mình hành vi thay thế.

Riêng tình huống tái nghiện có thể kiểm soát được thường liên quan đến việc tăng cân nhiều sau khi cai thuốc lá, dẫn đến ý định hút thuốc lá trở lại để giảm cân. Trong tình huống này, cần trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cách ăn uống và vận động thể lực phù hợp nhằm giảm cân nhanh.

Người cai thường chủ quan cho rằng, mình đã dứt điểm với thuốc lá và nếu chỉ hút 1-2 điếu thì cũng chẳng sao. Thực ra, dù chỉ hút 1 điếu thôi, bạn cũng có thể sẽ nhanh chóng bị nghiện trở lại. Như vậy, việc nâng cao cảnh giác trong giai đoạn này là điều cần thiết. Hãy mạnh dạn nói với người thân và bạn bè rằng: “Tôi đang cai thuốc lá và đừng mời tôi hút”.

Từ 6 tháng - 1 năm: Những xung đột trong cuộc sống và công việc ít nhiều sẽ xảy ra, trong khi số lần và thời gian gặp bác sĩ lại thưa đi nên bạn rất dễ tái hút thuốc trở lại. Để giải quyết vấn đề này, hãy nhanh chóng liên lạc với bác sĩ để nhận được lời khuyên phù hợp.

Sau 1 năm: Xem như cai thuốc lá thành công. Nếu bạn hút thuốc lá trở lại thì hoàn toàn không phải do bị lệ thuộc mà chỉ vì bạn có ý muốn hút. Hãy nghĩ đến khó khăn của những ngày đầu làm quen với thuốc lá, những “khổ sở” trong suốt thời gian cai thuốc và liên lạc ngay với bác sĩ. Quan trọng hơn để không tái nghiện lại là người hút phải luôn kiên định, nghĩ đến tác hại tới sức khỏe, mọi người xung quanh.

Trưởng phòng Y tế dự phòng và các chương trình y tế (Cục Y tế GTVT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.