Quản lý

Vì sao Bộ GTVT 4 năm dẫn đầu cải cách hành chính?

22/08/2016, 11:19

Chỉ số CCHC của Bộ GTVT liên tục tăng theo từng năm, tính trung bình 4 năm dẫn đầu trong số 19 bộ, ngành.

6

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt nam

Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của Bộ GTVT liên tục tăng theo từng năm và tính trung bình 4 năm dẫn đầu trong số 19 bộ, ngành. Vì sao Bộ GTVT lại có được kết quả này. Báo Giao thông ghi nhận ý kiến của các cơ quan chức năng, người dân...

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt nam:

Cải cách mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp

Các cảng vụ đường thủy nội địa (ĐTNĐ) trực thuộc Cục ĐTNĐ Việt Nam vừa chính thức được Bộ GTVT cho phép thí điểm triển khai việc cấp phép cho phương tiện ra, vào cảng bến thủy nội địa bằng tin nhắn điện thoại. Đây là một ví dụ cụ thể về nỗ lực CCHC của ngành ĐTNĐ, đáp ứng sự mong đợi của doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện. Sự cải cách này chắc chắn giúp doanh nghiệp giảm chi phí đi lại từ tàu lên bờ, đến cơ quan cảng vụ, mà đôi khi “tiền đi đò vào bờ nhiều hơn phí cảng vụ”, cũng như giảm được thời gian làm thủ tục.

"Trong 4 năm qua, Bộ GTVT luôn coi việc CCHC là công tác đột phá, quan trọng nhất của công tác quản lý Nhà nước, đồng thời phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp. Bộ đã thành lập riêng Ban Chỉ đạo CCHC do trực tiếp Bộ trưởng phụ trách. Công tác CCHC không chỉ được thực hiện ở Bộ GTVT mà được triển khai sâu rộng đến từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành. Bộ GTVT coi việc thực hiện CCHC là thước đo hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp”.

Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Hồng Trường

Chúng tôi xác định lựa chọn đẩy mạnh CCHC, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, thay đổi lề lối làm việc để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành GTVT và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp. Thông tin về thủ tục hành chính, luồng tuyến, cảng bến thường xuyên được cập nhật và công khai trên trang điện tử của Cục, giúp doanh nghiệp, người dân dễ dàng tra cứu.

Năm 2015, Cục ĐTNĐ Việt Nam đặt mục tiêu vượt kế hoạch về CCHC và đến tháng 12/2015 đã cung cấp, giải quyết 4 thủ tục trực tuyến qua Cổng thông tin một cửa quốc gia và 21 thủ tục hành chính mức độ 3-4, đơn giản hóa hàng loạt thủ tục. Cục đang tiếp tục nỗ lực và quyết tâm trong năm 2016 này cung cấp tất cả các thủ tục còn lại lên trực tuyến mức độ 3-4.

Sự nỗ lực cải cách, đổi mới của Cục ĐTNĐ Việt Nam đã mang lại kết quả khả quan. Tháng 6 vừa qua, Cục ĐTNĐ Việt Nam được Bộ GTVT xếp thứ 2 trong số các Tổng cục, Cục trong ngành về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác CCHC, quản lý điều hành và phục vụ doanh nghiệp, người dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, CCHC và ứng dụng công nghệ thông tin để tạo sự đột phá, đưa ngành ĐTNĐ phát triển mọi mặt.

8

 

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội):

Tôi thấy tư duy đổi mới, bứt phá ở Bộ GTVT

Vài năm trở lại đây, Bộ GTVT là đơn vị có những bước CCHC khiến tôi rất ấn tượng. Trong khi nhiều bộ, ngành khác chưa có đột phá, tôi đã thấy một tư duy đổi mới, bứt phá ở Bộ GTVT.

Đây là Bộ đầu tiên tiến hành thí điểm việc thi tuyển các chức danh lãnh đạo. Khi đó, chưa có Bộ, ngành nào làm được. Đây là điểm sáng khá ấn tượng của Bộ GTVT.

GTVT có thể coi là một trong những ngành nỗ lực và mạnh mẽ nhất trong CCHC. Trong khi ở một số bộ, ngành khác, người dân vẫn phải trực tiếp đến nơi làm các thủ tục, từ đó phát sinh không ít tiêu cực, nhũng nhiễu thì ở Bộ GTVT đã có những dịch vụ công trực tuyến. Điển hình như việc cấp đổi GPLX qua mạng. Việc này khiến cho người dân, doanh nghiệp cảm thấy nhẹ nhàng và bớt áp lực hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian, tiền bạc và niềm tin cho người dân. Người dân thực sự thấy được quyết tâm đổi mới của lãnh đạo Bộ GTVT, tạo sự đổi mới, bứt phá trong quá trình CCHC.

Trước đây, khi nung nấu ý định xây dựng dự án Luật Hành chính công, tôi cũng từng nói rằng, chứng kiến những cải cách hành chính ở Bộ GTVT, tôi như có thêm động lực để xây dựng một Dự án Luật về Hành chính công, làm sao rút gọn được nhiều thủ tục, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

7

 

Vụ trưởng vụ Pháp chế, Bộ GTVT Trịnh Thị Hằng Nga:

Luôn lắng nghe người dân và doanh nghiệp

Bộ GTVT luôn xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành. Việc cải cách được thực hiện đồng bộ, tổng thể trong tất cả các mặt như: Thể chế, thủ tục hành chính, bộ máy, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, tài chính công, hiện đại hóa hành chính. Bộ GTVT luôn quán triệt và ban hành đầy đủ, kịp thời kế hoạch CCHC, trong đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và xây dựng tiến độ cho từng cơ quan, đơn vị. Hàng năm, Bộ GTVT đều ban hành và thực hiện kế hoạch kiểm tra công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Qua công tác kiểm tra đã đánh giá được những ưu điểm, tồn tại, hạn chế để có những điều chỉnh, khắc phục kịp thời.

Theo Bộ Nội vụ, chỉ số CCHC của Bộ GTVT liên tục tăng theo từng năm. Cụ thể, năm 2012, Bộ GTVT đạt chỉ số 80,58 điểm; Năm 2013, đạt 81,06 điểm; Năm 2014, đạt 81,83 điểm và năm 2015, tăng cao nhất với chỉ số đạt 88,77 điểm. Tính trung bình chỉ số CCHC của Bộ GTVT trong 4 năm đạt 83,06 điểm - cao nhất trong nhóm 19 bộ, cơ quan ngang bộ. Giá trị tăng của năm 2015 so với năm 2014 lên tới 6,94 điểm.

Về mặt thể chế, hàng năm, Bộ GTVT đều ban hành chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước. Hàng tháng, lãnh đạo Bộ trực tiếp họp kiểm điểm tình hình xây dựng các văn bản QPPL và cho ý kiến chỉ đạo kịp thời nhằm nâng cao chất lượng văn bản và đảm bảo tiến độ đặt ra. Chất lượng văn bản QPPL luôn được chú trọng. Các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật được xây dựng theo nguyên tắc rõ ràng, minh bạch, coi trọng việc khảo sát thực tế, nắm bắt thông tin và lắng nghe chia sẻ khó khăn từ cả phía người dân, doanh nghiệp để sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản cho phù hợp.

Bộ GTVT cũng luôn coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các đối tượng chịu tác động của văn bản QPPL để đảm bảo các quy định ban hành đi vào cuộc sống; Thường xuyên thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời công bố những văn bản đã hết hiệu lực thi hành. 

Về công tác CCHC, Bộ GTVT thường xuyên tiến hành rà soát tất cả các TTHC tại các văn bản QPPL, đảm bảo các thủ tục được ban hành là thật sự cần thiết, trình tự thủ tục rõ ràng, tạo thuận lợi cho người dân và DN. 

Nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính tại Bộ GTVT được thực hiện theo quy trình chặt chẽ. Bắt đầu từ việc đánh giá tác động các quy định về thủ tục hành chính trong quá trình dự thảo do các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật thực hiện; gửi lấy ý kiến của cơ quan, đơn vị kiểm soát thủ tục hành chính; công khai, minh bạch các thủ tục sau khi ban hành và kiểm soát việc thực thi trong thực tiễn; tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính nhằm phát hiện và giải quyết những bất cập của các quy định này, cũng như giám sát chặt việc thực thi thủ tục hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức.

9

 

Anh Ngô Vinh Khánh (SN 1973, trú tại phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội):

Thủ tục cấp đổi GPLX tại Việt Nam không kém thế giới

Tôi thấy các thủ tục cấp, đổi GPLX hiện nay được thực hiện rất thuận lợi, khác xa so với ngày xưa. Trước đây, chỉ cần nghĩ đến cảnh xếp hàng ở các điểm cấp đổi GPLX, chờ cả ngày mới đến lượt làm thủ tục mà ngao ngán. Những lúc ấy phải có nhu cầu lắm người dân mới đi làm GPLX. Thế nhưng, chỉ mấy năm trở lại đây, tình hình hoàn toàn khác. Giờ người dân đã có thể đổi GPLX qua mạng mà không cần đến điểm cấp đổi nữa, quá thuận tiện và văn minh.

Vừa rồi tôi nộp hồ sơ để làm GPLX quốc tế qua mạng, thấy thủ tục thuận tiện nên tôi đăng ký nộp hồ sơ xin cấp GPLX quốc tế cho cả hai vợ chồng. Tôi ngồi ở văn phòng cơ quan rồi vào trang web của Tổng cục Đường bộ VN đăng ký rất đơn giản và nhanh, chỉ mất khoảng 10 phút cho một bộ hồ sơ. Toàn bộ chi phí từ lệ phí cấp đổi đến dịch vụ chuyển GPLX về tận nhà chỉ mất 160 nghìn đồng/GPLX (bao gồm 135 nghìn đồng lệ phí còn lại là phí bưu điện chuyển GPLX về nhà) và được thanh toán qua thẻ rất thuận tiện.

Lệ phí cấp đổi như vậy là quá rẻ nếu so với công sức, chi phí đi lại đến các cơ sở cấp đổi như trước. Đơn giản thủ tục được như vậy, vừa tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, tránh phiền hà, nhũng nhiễu. Nếu các cơ quan khác cũng làm được các thủ tục như thế này tốt biết mấy. Với những thủ tục như thế, tôi nghĩ Việt Nam chúng ta chẳng kém nước nào trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.